Ra mắt năm 2006 bởi hãng thể thao Italy Vibram, mẫu giày này được thiết kế như "găng tay cho bàn chân" với từng ngón tách riêng, hướng đến người chạy bộ yêu thích cảm giác chân trần.
Dù được quảng bá giúp cải thiện tư thế, tăng sức mạnh cơ bàn chân và giữ thăng bằng tốt hơn, thiết kế lạ lẫm này nhanh chóng bị gắn những biệt danh như "bao cao su dành cho chân" hay "thảm họa thời trang". Trong suốt hơn mười năm, nó gần như biến mất khỏi xu hướng mainstream.
"Bao cao su cho chân" trở lại ngoạn mục
Bước sang hè 2025, Vibram FiveFingers tái xuất đầy bất ngờ. Từ sàn catwalk tới đường phố, hình ảnh đôi giày kỳ dị xuất hiện khắp nơi, được nhiều gương mặt nổi tiếng như Jennie (BlackPink), người mẫu Paloma Elsesser hay rapper Doechii lăng xê.

Jennie của nhóm BlackPink với đôi "bao cao su cho chân" giá khoảng 3 triệu đồng.
Một số phiên bản đã cháy hàng toàn cầu với giá 100-200 USD (khoảng 2,6-5,2 triệu đồng), thậm chí giày second-hand cũng được săn tìm ráo riết. Riêng trên nền tảng Depop, lượt tìm kiếm từ tháng 4 đã tăng tới 296%.
Không chỉ Vibram, nhiều thương hiệu đình đám như Maison Margiela, Balenciaga hay Nike cũng hòa nhịp xu hướng với các mẫu giày có triết lý thiết kế tương tự, từ Tabi boots, Air Rift đến sandal và giày ballet.
Trên TikTok, trào lưu giày 5 ngón lan nhanh với vô số clip gây chú ý. Tư vấn thời trang Emma Hope (London) từng chia sẻ video đi tàu điện ngầm cùng đôi giày này và nhận về nhiều ánh nhìn tò mò, thậm chí châm chọc. Một số người thẳng thừng phản ứng tiêu cực, cho rằng thiết kế để lộ từng ngón chân là "khó chấp nhận nơi công cộng".
Ngược lại, không ít người lại bị cuốn hút bởi sự độc lạ. Có bình luận gọi đây là "đôi giày nữ tính dễ thương nhất" và nhận hàng nghìn lượt thích. Các influencer như @daisypyo hay @melinaft liên tục tạo điểm nhấn với cách phối đồ cùng giày 5 ngón màu hồng, bạc hoặc họa tiết nổi bật.
Sự ủng hộ dành cho Vibram FiveFingers ngày một tăng. Cùng với tuyên bố năm 2023 của Vogue Anh rằng "ngón chân là đôi chân mới", phong trào tôn vinh cấu trúc bàn chân đã mở đường cho hàng loạt thiết kế gây tranh cãi. Giày Tabi của Margiela, Air Rift của Nike, Crocs của Balenciaga và nay là Vibram FiveFingers đang góp phần định nghĩa lại chuẩn mực thời trang đương đại.

Xu hướng giày “barefoot” thực chất không mới, khi được ra mắt từ năm 2006. Tuy nhiên nó đã thực sự quay trở lại đường đua thời trang khi thế hệ trẻ ngày càng tôn vinh sự cá tính và tự tin, bằng những thiết kế không theo lối cũ.
Với thế hệ trẻ, thời trang không còn là câu chuyện "đẹp hay xấu" theo lối cũ, mà là tuyên ngôn về cá tính và sự tự tin. Và mang trên chân một đôi giày từng bị chê bai chính là cách khẳng định: "Tôi khác biệt, và tôi tự hào vì điều đó".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận