Sức Khỏe

7 loại thực phẩm khiến tình trạng táo bón trầm trọng hơn

Kỳ Thư

Đăng lúc 10:14 | 21/08/2021

Táo bón đang trở thành căn bệnh ám ảnh nhiều người, đặc biệt là giới trẻ...

Phải ngồi làm việc quá lâu mỗi ngày, kèm với những áp lực khác trong cuộc sống, dẫn đến tình trạng căng thẳng kéo dài. Không có thời gian chăm chút từng bữa ăn còn là lý do chính, khiến táo bón trở thành căn bệnh ám ảnh đối với nhiều người, đặc biệt là giới trẻ.

Để nhanh chóng cải thiện tình trạng này, cách đơn giản và nhanh chóng nhất là xây dựng chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng hợp lý. 

Bên cạnh việc tăng cường bổ sung chất xơ, uống nhiều nước và tập thể dục đều đặn, bạn cũng nên lưu ý tránh xa 7 loại thực phẩm, vô tình khiến tình trạng táo bón trầm trọng hơn sau đây:

1. Thức ăn thuộc nhóm ngũ cốc tinh chế

Thức ăn thuộc nhóm ngũ cốc tinh chế rất đa dạng như: bánh mì trắng, gạo trắng, bún gạo…

Đây là những loại thực phẩm có hàm lượng chất xơ thấp, vì các phần giàu chất xơ của ngũ cốc như cám đã bị loại bỏ trong quá trình chế biến. 

Hãy thay thế những thực phẩm thuộc nhóm trên bằng thực phẩm thuộc nhóm ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, bánh mì nguyên, cuộn miến gạo… để tăng cường hàm lượng chất xơ trong mỗi bữa ăn. 

Theo trang tin NDTV, nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng chỉ cần tăng 1g chất xơ mỗi ngày, bạn đã có thể giảm được 1,8% bị táo bón.

Thức ăn thuộc nhóm ngũ cốc tinh chế những loại thực phẩm có hàm lượng chất xơ thấp, vì các phần giàu chất xơ của ngũ cốc như cám đã bị loại bỏ trong quá trình chế biến. (Ảnh minh hoạ)

2. Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thị bò, thịt heo, thịt bê… chứa rất ít hàm lượng chất xơ nhưng lại nhiều protein. Hơn nữa, nếu ăn quá nhiều thịt đỏ trong một bữa ăn có thể khiến bạn phải giảm lượng rau, đậu hay những loại thực phẩm dinh dưỡng khác do cảm giác no, hoặc giảm hứng thú.

Ngoài ra, so với thịt trắng, thịt đỏ thường chứa nhiều chất béo bão hòa. Do đó, cơ thể sẽ mất nhiều thời gian để tiêu hoá, khiến chứng táo bón trở nên dai dẳng và khó chịu hơn.

Các loại thịt đỏ như  bò, thịt heo, thịt bê… chứa rất ít hàm lượng chất xơ nhưng lại nhiều protein. (Ảnh minh hoạ)

3-Thực phẩm chiên rán

Các món chiên rán hoặc thức ăn nhanh thường chứa nhiều chất béo nhưng lại ít chất xơ, khiến quá trình tiêu hoá diễn ra chậm hơn bình thường. 

Hơn nữa, hầu hết những món thuộc nhóm này thường có hàm lượng muối cao, khiến cơ thể phải rút một phần nước từ ruột để khôi phục lại nồng độ muối bình thường. Việc này dẫn đến tình trạng chất thải khô hơn, và gây nhiều khó khăn trong quá trình đào thải. 

Các món chiên rán hoặc thức ăn nhanh thường chứa nhiều chất béo nhưng lại ít chất xơ, khiến quá trình tiêu hoá diễn ra chậm hơn bình thường. (Ảnh minh hoạ)

4. Chuối xanh

Mọi người thường chỉ nhau ăn chuối để trị táo bón, nhưng điều này chỉ đúng với chuối vừa chín.

Chuối chưa chín chứa nhiều tinh bột kháng, gây khó khăn cho quá trình tiêu hoá. Khi chuối chín vàng, lượng tinh bột kháng này được chuyển hoá thành đường tự nhiên và hàm lượng chất xơ hòa tan cao hơn, giúp bài tiết chất thải trong ruột, cải thiện tình trạng táo bón.

Chuối chưa chín chứa nhiều tinh bột kháng gây khó khăn cho quá trình tiêu hoá. (Ảnh minh hoạ)

5. Quả hồng

Quả hồng là loại trái cây ngọt, ngon, dễ mua nên được nhiều người ưa chuộng. Song ít ai biết rằng hồng chứa một lượng lớn tannin và pectin. Đây là những hợp chất làm săn niêm mạc ruột, ảnh hưởng nhu động ruột, ảnh hưởng đến quá trình đào thải phân. 

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo dù hồng có nhiều chất dinh dưỡng, nhưng nếu ăn quá nhiều những chất có trong quả hồng lại biến thành “kẻ thù” của cơ thể.

Quả hồng chứa hợp chất tannin và pectin làm săn niêm mạc ruột, ảnh hưởng nhu động ruột, ảnh hưởng đến quá trình đào thải phân. (Ảnh minh hoạ)

6. Rượu

Rượu có tác dụng lợi tiểu, 1 ly 250 ml rượu vang đỏ có thể đào thải ra ngoài cơ thể khoảng 800 đến 1.000 ml nước, gấp 3 đến 4 lần so với khi uống nước bình thường. Điều này khiến cơ thể mất quá nhiều nước, gián tiếp làm tăng tăng nguy cơ bị táo bón.

Uống quá nhiều rượu khiến cơ thể mất nước liên tục, làm tăng tăng nguy cơ bị táo bón. (Ảnh minh hoạ)

7. Sữa và những thực phẩm làm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai, kem… là nguồn canxi và vitamin vô cùng dồi dào. Song nếu ăn quá nhiều các món này có thể gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hoá, do dạ dày gặp khó khăn trong việc phải xử lý hàm lượng lớn protein. 

Ngoài ra, hàm lượng lactose có trong sữa và các chế phẩm từ sữa còn gây đầy hơi, khó tiêu. Từ đó, tình trạng táo bón sẽ ngày một trầm trọng hơn.

Ăn quá nhiều sữa và các chế phẩm từ sữa có thể gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hoá do dạ dày gặp khó khăn trong việc phải xử lý hàm lượng lớn protein. (Ảnh minh hoạ)



Tin Mới Nhất
Tin mới Sức Khỏe
Béo phì có làm giảm hiệu quả vaccine?

    Béo phì có làm giảm hiệu quả vaccine?

    Người béo phì luôn được khuyến cáo tiêm chủng sớm. Nghe đồn, béo phì còn làm giảm tác dụng vaccine, nên phải nhanh có mũi 2, thậm chí mũi 3?

    16/09/2021 10:48