Lẩu Thập Cẩm

Người lớn mua nhiều đồ chơi hơn trẻ con, đúng nhận sai cãi?!

VŨ NGUYỄN

Đăng lúc 13:01 | 05/05/2025

Tưởng là trò con nít, ai ngờ người lớn mới là 'thượng đế' của ngành công nghiệp đồ chơi có thể trị giá đến hàng tỉ USD.

Người ta thường lầm tưởng rằng đồ chơi là thứ dành riêng cho con nít. Nhưng nếu nhìn vào hóa đơn thanh toán, rất có thể bạn sẽ thấy người lớn mới là "trùm cuối" của ngành công nghiệp này.

Theo thống kê của New York Post, thị trường đồ chơi "kidult" (dành cho người lớn nhưng mang tinh thần trẻ thơ) hiện đã đạt giá trị 1 tỉ USD, con số đủ khiến bất kỳ ai phải ngỡ ngàng xen lẫn "thèm thuồng" nhúng chân vào mảnh đất kinh doanh màu mỡ này.

đồ chơi - Ảnh 1.

Sydney McKenna là một người có sức ảnh hưởng đến từ Kansas City (Mỹ). Cô thường đăng bài về các nhân vật hành động trên Instagram và TikTok tại @sydneymcardoso - Ảnh: Nypost

Vì sao người lớn mua nhiều đồ chơi hơn trẻ con?

"Kidult" là từ ghép giữa kid (trẻ con) và adult (người lớn), chỉ nhóm người trưởng thành (từ 20 - 49 tuổi) vẫn yêu thích các loại đồ chơi truyền thống như mô hình siêu anh hùng, xe điều khiển, thẻ bài, xếp hình... Họ không chỉ sưu tầm, mà còn chơi thật, chơi say mê, chơi như thể ngày mai không còn đồ để chơi nữa.

Nhiều người sẵn sàng bỏ ra hàng trăm, thậm chí hàng nghìn USD để rinh về một mảnh ký ức tuổi thơ được đóng gói trong lớp vỏ nhựa. Người ngoài nhìn vào tưởng họ sưu tầm nghệ thuật đương đại, ai dè "chỉ là bộ lego" theo chủ đề Harry Potter.

Không còn là thú vui dị biệt, giờ đây việc "người lớn chơi đồ chơi" đã trở thành một làn sóng văn hóa thực thụ: có cộng đồng, có sưu tầm, có trao đổi và cả… đầu cơ kiếm lời. Có người còn mở hẳn kệ trưng bày tại gia, nom cứ như bảo tàng đồ chơi quốc tế.

đồ chơi - Ảnh 2.

Một kệ trưng bày mô hình đồ chơi của... người lớn! - Ảnh: Nypost

Tại sao lại như vậy? Câu trả lời không nằm ngoài chữ "áp lực". Trong một thế giới đầy deadline, thông báo từ ngân hàng, và các cuộc họp không hồi kết, người lớn đang quay về với những gì đơn giản, nhẹ nhàng, dễ hiểu và đặc biệt là không còn phải nghe những lời chê trách.

Khi cuộc đời cho bạn một tá hóa đơn, thì việc lắp ráp một chiếc xe mô hình cũng là một cách để nhắc mình: "Ít ra cái này còn ráp được!" hoặc "cuối cùng thì cũng có thứ mình hoàn tất được".

Ngoài ra đồ chơi còn là chiếc cầu nối giữa các thế hệ. Nhiều phụ huynh chia sẻ việc chơi cùng con giúp họ gắn kết hơn, hoặc chí ít cũng có lý do chính đáng để… mua thêm một bộ mô hình Gundam về lắp mà không bị bất kỳ ai lườm nguýt.

Tuy nhiên với những người độc thân, việc sưu tầm đồ chơi có khi lại trở thành thử thách trong ánh nhìn của không ít người. Một anh chàng với căn phòng ngập những mô hình đồ chơi đôi khi sẽ được cảm thông là "giữ được chất trẻ trung", nhưng cũng có thể bị gán mác "chưa chịu lớn". Đúng nhận sai cãi?!

Dù vậy ngành công nghiệp đồ chơi đang mỉm cười. Họ không quan tâm bạn bao nhiêu tuổi, chỉ cần bạn còn mua đồ chơi là họ còn ra mắt thêm nhiều phiên bản nữa, kể cả những mẫu giới hạn. Và nếu xu hướng này tiếp diễn, tương lai rất gần, trẻ con sẽ phải xin phép người lớn để được chơi ké... bộ xếp hình mới.

Vì vậy nếu bạn thấy một người trung niên nghiêm túc lựa từng miếng lego trong siêu thị, hãy đừng vội đánh giá. Rất có thể anh ta đang xây dựng một thế giới mà mình là chủ, ít nhất là trong không gian nhỏ bé của một hộp đồ chơi.

Người lớn mua nhiều đồ chơi hơn trẻ con, đúng nhận sai cãi?! - Ảnh 3.Ảnh vui 5-5: Tình hình của dân văn phòng sau kỳ nghỉ lễ Người lớn mua nhiều đồ chơi hơn trẻ con, đúng nhận sai cãi?! - Ảnh 4.Đẹp trai không tì vết, phó chủ tịch xã bán sạch 5.000 mẫu hoa Người lớn mua nhiều đồ chơi hơn trẻ con, đúng nhận sai cãi?! - Ảnh 5.Cụ bà già nhất thế giới tiết lộ bí kíp sống lâu: 'Đừng có cãi nhau mấy ní'
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
X
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Tin mới Lẩu thập cẩm