Trong kỷ nguyên của nội dung số và thuật toán, liệu trải nghiệm điện ảnh cộng đồng có còn giữ được giá trị thiêng liêng? Tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 38, các đạo diễn anime hàng đầu thế giới đã cùng nhau đưa ra một tuyên bố đầy cảm xúc: đối với phim hoạt hình, liên hoan phim không chỉ là nơi trao giải, mà là chiến tuyến cuối cùng bảo vệ tinh thần điện ảnh chân chính.
Từ việc tìm kiếm kinh phí, mở rộng khán giả quốc tế, đến việc học hỏi từ những tràng pháo tay đầu tiên, họ tin rằng linh hồn của hoạt hình nằm ở khoảnh khắc chia sẻ trên màn ảnh rộng, nơi "màn hình phải là kẻ thống trị".

Các đạo diễn hoạt hình nói về tầm quan trọng của các liên hoan phim
Thành công vang dội của anime trên thị trường quốc tế đặt ra một câu hỏi cấp thiết: làm thế nào để các nhà làm phim Nhật Bản tiếp cận được những đối tượng khán giả mới, đa dạng hơn? Theo lời Ryota Fujitsu, cố vấn chương trình Liên hoan phim quốc tế Tokyo và điều phối viên buổi tọa đàm, liên hoan phim chính là câu trả lời.
Đây là nơi xóa bỏ rào cản địa lý, tạo ra sự tiếp xúc trực tiếp, thâm thúy giữa nhà sáng tạo và người xem - một chủ đề xuyên suốt cuộc thảo luận. Đạo diễn Zaven Najjar (Allah Is Not Obliged) chia sẻ, đối với ông, liên hoan phim trước hết là một nền tảng giao tiếp, đặc biệt quý giá là sự tương tác với các nhà làm phim hoạt hình khác.

Từ trái qua: điều phối viên Ryota Fujitsu, các đạo diễn Yasuhiro Aoki (ChaO), Ryuya Suzuki (Jinsei), và Zaven Najjar (Allah Is Not Obliged)
Đạo diễn Yasuhiro Aoki (ChaO) và Ryuya Suzuki (Jinsei) cũng đồng tình, khẳng định rằng chính những phản ứng của khán giả, dù là một tràng vỗ tay hay một ánh mắt trầm trồ, đã mang lại ý nghĩa sâu sắc cho tác phẩm của họ. Việc nghiên cứu cách khán giả phản hồi đã giúp họ mở rộng tư duy làm phim, biến tác phẩm từ ý tưởng cá nhân thành tài sản cảm xúc chung.
Nơi khởi nguồn cho sự đổi mới và huy động nguồn lực
Liên hoan phim không chỉ là sân khấu cho những tác phẩm đã hoàn thành. Điều phối viên Fujitsu nhấn mạnh tầm quan trọng của các hạng mục tranh giải, vì giải thưởng chính là bệ phóng giúp những bộ phim đổi mới, đột phá được truyền thông và cộng đồng quốc tế chú ý.
Hơn thế nữa, việc trình chiếu các dự án chưa hoàn thiện (Work-in-Progress) tại những sự kiện như Annecy hay Venice còn đóng vai trò then chốt trong việc huy động nguồn lực. Đạo diễn Najjar kể lại: "Việc trình bày dự án Allah Is Not Obliged tại chương trình Final Cut của Venice là vô cùng quan trọng, vì chúng tôi đã rất khó khăn trong việc tìm kiếm kinh phí". Liên hoan phim, trong trường hợp này, đã trở thành một nhà đầu tư niềm tin và sự hỗ trợ tài chính.

Một điểm sáng trong cuộc trò chuyện là vấn đề vị thế của hoạt hình khi đặt cạnh phim người đóng (live-action). Đạo diễn Suzuki bày tỏ sự thích thú khi thấy hoạt hình được hưởng lợi trong các danh sách trình chiếu đa dạng, cho phép ông suy ngẫm về bối cảnh mà khán giả tiếp nhận bộ phim của mình.
Đạo diễn Aoki còn nhận định rằng "phim live-action có thể học hỏi rất nhiều từ hoạt hình". Ông ca ngợi sự giao thoa nghệ thuật giữa hai loại hình, lấy ví dụ điển hình là cố đạo diễn Satoshi Kon - bậc thầy xóa nhòa ranh giới thực và ảo. Aoki cũng dẫn chứng các tác phẩm live-action như Twilight of the Warriors: Walled In đã thành công khi mạnh dạn sử dụng tông màu và cường độ cảm xúc cao của truyện tranh/hoạt hình. Thông điệp cốt lõi: Hoạt hình và Live-Action phải đứng trên một vị thế ngang bằng.

Dù thừa nhận đây là một "thời điểm đầy thách thức đối với các rạp chiếu phim", nhưng các nhà làm phim vẫn tin tưởng vào khía cạnh cộng đồng của điện ảnh. Đạo diễn Aoki cảnh báo về việc quá chú trọng vào lời thoại, đặc biệt đối với các tác phẩm anime: "Những tác phẩm chỉ có ý nghĩa khi có tiếng Nhật sẽ không thể thành công. Chúng được gọi là 'phim' vì hình ảnh! Chúng ta cần lay động trái tim mọi người bằng thị giác - chứ không phải chỉ tập trung quá nhiều vào ngôn ngữ".
Tóm lại, các đạo diễn coi liên hoan phim là đối trọng với nền văn hóa "nội dung" bị điều khiển bởi thuật toán ngày nay. Như lời đúc kết đầy mạnh mẽ của Aoki:
"Đó không phải là một sản phẩm, đó là một trải nghiệm" - một trải nghiệm điện ảnh phải được mang theo, khắc sâu vào ký ức, chứ không chỉ bị thu gọn trong một hình thu nhỏ trên màn hình.
Nguồn: Cartoon Brew.
Biếm Họa
Video
Trạm hoạt hình
Showbiz Muôn Màu
Truyện Tranh
Đời Cười
Thể Thao Cười


Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận