Với học sinh Trung Quốc, việc đóng cửa trường học rõ ràng là một sự thể đáng mừng hơn cả, vì kỳ nghỉ từ Tết âm lịch tới nay vẫn còn kéo dài. Mặc dù không thể ra ngoài chơi, thậm chí còn không thể ra đường, nhưng ít nhất các bạn không phải tới lớp, học thêm, và quan trọng nhất cũng không có bài tập về nhà.
Nhưng họa vô đơn chí, chẳng bao lâu thầy cô giáo đã bắt đầu sử dụng một ứng dụng do Alibaba phát triển để mở các lớp học trực tuyến và giao bài tập ở nhà.
Nhưng bằng sự đồng lòng đoàn kết và tinh thần hiếu học, các bạn học sinh Trung Quốc đã tiến hành thành công một chiến dịch để rút ứng dụng kia ra khỏi App Store.
Ứng dụng DingTalk cho phép thầy cô giáo và người quản lý giao việc cho học sinh và nhân viên, đồng thời kiểm tra tiến độ vào đầu mỗi ngày bằng cách yêu cầu “check-in”.
Ứng dụng còn cho phép giáo viên giảng bài trực tuyến và tương tác trực tiếp bằng video hoặc chat.
DingTalk hoạt động rất ổn, và được đánh giá tới 4,9/5 sao trên App Store. Nhưng không được lâu, các đánh giá tiêu cực đã đốn hạ DingTalk xuống chỉ còn… 1,4 sao.
Nhà báo Wang Xiuying viết cho tờ London Review of Books: “Theo cách nào đó các cô cậu học trò đã hiểu rằng nếu đủ người đánh giá 1 sao, ứng dụng sẽ bị rút ra khỏi App Store. Hàng vạn đánh giá 1 sao đã kéo rating của DingTalk từ 4,9 xuống còn 1,4. Chính ứng dụng DingTalk phải lên mạng xã hội cầu cứu: Tôi chỉ mới năm tuổi, đừng giết tôi!”
Video năn nỉ của DingTalk xuất hiện dưới dạng một bài hát, với ca từ bi thiết như sau: “Tôi biết các bạn không trông chờ một kỳ nghỉ giàu năng suất. Làm ơn đừng cho tôi một sao nữa. Tôi được chọn chứ đâu có làm khác được.”
Video này thu hút gần 17 triệu lượt xem.
Trong khi một số bình luận nêu ra quan ngại chính đáng về sự thu thập dữ liệu cá nhân, nhiều đánh giá khác chỉ trích mục đích của ứng dụng: “Tưởng tượng cảnh phải nay lưng làm bài tập trong lúc chết vì bệnh tật tới nơi,” hay “Hãy trả kỳ nghỉ lại cho chúng tôi!”
Dù vậy, hiện DingTalk vẫn còn trên App Store, nhất là sau một đợt phản hồi tích cực từ ngày 17 tháng 2, khi người dùng cũ bắt đầu đánh giá 5 sao trở lại.
Một người viết: “Học sinh không thích học trực tuyến sẽ trở thành người lớn không thích đi làm. Nhưng họ buộc phải đi làm để kiếm tiền nuôi gia đình. Học sinh phải học hành vì tương lai.”
Hiện tại, DingTalk đang có rating là 2,2 sao, đồng nghĩa các bạn học sinh đã… thất bại!
Dù vậy, DingTalk cũng có tiếng xấu như một công cụ để nhân viên quản lý vi mô và bóc lột nhân viên.
Xuất hiện vào năm 2014, ứng dụng này – vốn được gọi là “Ding Ding” trong tiếng Trung Quốc vì âm thanh nó phát ra khi có tin nhắn – là nỗ lực của Alibaba nhằm cạnh tranh với đối thủ Tencent, chủ sở hữu của ứng dụng nhắn tin WeChat.
Alibaba cho biết đã có 200 triệu người dùng cá nhân đăng ký DingTalk, và hơn 10 triệu khách hàng doanh nghiệp sử dụng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận