Tác phẩm được ra mắt tại Seoul (Hàn Quốc), đánh dấu bước chuyển của Bianca Censori từ vai trò kiến trúc sư, nhà thiết kế sang nghệ thuật trình diễn. Tuy nhiên thay vì gây tò mò thuần túy về mặt sáng tạo, Bio Pop nhanh chóng châm ngòi cho tranh cãi dữ dội vì cách sử dụng cơ thể nữ giới như những cấu kiện vật lý của không gian sống.
Trong Bio Pop, bàn, ghế và đèn chùm không còn là vật dụng vô tri. Chúng được thiết kế với tông màu da người, bề mặt khoét lỗ, tạo khe hở có chủ ý để "đỡ" các cơ thể phụ nữ đang ở trong những tư thế vặn xoắn, gò bó.
Phần chân bàn ghế là những chiếc nạng y tế, kết hợp đệm trụ bọc lông mềm, gợi liên tưởng mạnh đến nội thất mang tính tình dục. Toàn bộ không gian mang cảm giác vừa lạnh lẽo, vừa khiêu khích.

Cơ thể phụ nữ được Censori sử dụng như "chất liệu" làm nên chiếc bàn, chiếc ghế.
Vợ của Kanye West luôn gây sốc
Màn trình diễn kéo dài khoảng 13 phút, với những "bản sao" của chính Censori xuất hiện thông qua các người mẫu đeo mặt nạ, đội tóc giả giống hệt nhau và mặc bodysuit latex ôm sát do nhà thiết kế Nhật Bản Shigenari Kido thực hiện. Sự đồng nhất về ngoại hình khiến các cơ thể dường như bị xóa bỏ cá tính, chỉ còn tồn tại như vật thể.
Trong phần lớn thời lượng trình diễn, các món "nội thất sống" được che sau rèm. Trên sân khấu bên phải, Censori lặng lẽ làm bánh suốt gần 10 phút trong không gian im lặng, chỉ có phần nhạc cổ điển do Ye sáng tác riêng cho buổi diễn.
Đến ba phút cuối, khi Censori đẩy chiếc bánh sang bằng xe bar, tấm rèm được kéo lên, để lộ một bộ bàn ăn hoàn chỉnh, nơi mỗi món đồ đều "giữ" một cơ thể phụ nữ bất động.

Màn trình diễn Bio Pop kéo dài 13 phút nhưng để lại hàng loạt tranh cãi.
Màn trình diễn khép lại khi Censori ngồi xuống một trong những "bản sao" của chính mình. Cô gọi khoảnh khắc này là "bức chân dung tự họa trong trạng thái bị kiềm tỏa". Trên website cá nhân, Censori lý giải Bio Pop là cách cô phản ánh cấu trúc quyền lực được hình thành ngay trong không gian gia đình.
Theo cô, ngôi nhà không chỉ là nơi ở, mà còn là nơi "nhào nặn cơ thể, tinh thần và vai trò xã hội", biến sự tiện nghi thành cơ chế kiểm soát vô hình.
Song song với trình diễn, Censori cũng giới thiệu một bộ trang sức do cô hợp tác cùng nghệ sĩ Ted Lawson - người từng gây chú ý với các tác phẩm sử dụng chính máu của mình để in chân dung bằng máy CNC. Trong đó một số món trang sức lấy cảm hứng từ dụng cụ banh âm đạo trong các cuộc khám phụ khoa, tiếp tục kéo dài mạch đối thoại về cơ thể nữ giới và quyền lực.
Ngay khi công bố, Bio Pop lập tức tạo ra làn sóng phản ứng trái chiều trên mạng xã hội quốc tế. Nhiều ý kiến cho rằng tác phẩm thiếu mới mẻ, lặp lại một mô típ cũ: biến cơ thể phụ nữ thành đồ vật để gây sốc. Một số người thẳng thắn nhận định rằng dự án chỉ được chú ý vì Bianca Censori là vợ của Ye, chứ không phải vì giá trị nghệ thuật.

Vợ của Kanye West luôn biết cách gây chú ý với những ý tưởng sốc.
"Thành thật mà nói, tôi đã quá mệt mỏi với ý tưởng dùng cơ thể phụ nữ sexy làm nội thất, dù nó được bọc trong ngôn ngữ học thuật hay tuyên ngôn quyền lực", một bình luận viết. Ý kiến khác gay gắt hơn: "Trong khi nhiều nghệ sĩ tài năng phải vật lộn để tồn tại, những thứ như thế này lại được chú ý chỉ vì danh tiếng đi kèm".
Giữa tranh cãi, Bio Pop tiếp tục đặt ra câu hỏi quen thuộc nhưng chưa bao giờ cũ: đâu là ranh giới giữa nghệ thuật phản biện xã hội và việc tái sản xuất chính những hình ảnh áp đặt mà nghệ thuật tuyên bố muốn phá vỡ?
Biếm Họa
Video
Trạm hoạt hình
Showbiz Muôn Màu
Truyện Tranh
Đời Cười
Thể Thao Cười




Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận