Sức Khỏe

Trứng kỵ với những thực phẩm nào?

BÁC SĨ TỊT TUỐT

Đăng lúc 12:33 | 03/10/2020

Trứng là loại thực phẩm ngon-bổ-rẻ thông dụng ai cũng sử dụng được, từ trẻ nhỏ đến người cao tuổi.

Giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của trứng rất tốt cho sức khỏe, nếu biết cách sử dụng đúng và hợp lý. 

Ăn trứng như thế nào?

Trước đây chúng ta thường bị dọa rằng ăn trứng - đặc biệt là lòng đỏ - sẽ làm tăng cholesterol. Đến nỗi ở Mỹ có những tiệm bán riêng lòng trắng trứng (cho những người sợ cholesterol) và lòng đỏ trứng (cho trẻ nhỏ, vì chúng cần cholesterol và acetylcholin bổ não). 

Bây giờ khi phát hiện ra tỉ lệ cân đối giữa lecithin (chất béo thân thiện với sức khỏe) và cholesterol trong trứng, thì các nhà dinh dưỡng cho rằng: người lớn tuổi cũng ăn trứng toàn phần được. Tuy nhiên, cái gì thái quá cũng không tốt, lời khuyên là: Trẻ trên 6 - 7 tháng tuổi, mỗi lần 1/4 lòng đỏ trứng gà nấu bột, ăn 3 lần/tuần; trẻ từ 8 - 9 tháng tuổi, có thể ăn ½ lòng đỏ  trứng gà/bữa, 3 lần/tuần; trẻ từ 10 - 12 tháng tuổi ăn 1 lòng đỏ trứng gà/bữa, ăn 3 lần/tuần. Người lớn chỉ nên ăn 3 trứng/tuần. Với bệnh nhân bị tăng cholesterol và cao huyết áp thì chỉ ăn 2 trứng/ tuần.


Xơi trứng kỵ gì?

  • Không uống trà sau khi ăn trứng:

Người Việt mình thường có thói quen uống trà sau khi ăn. Ra tiệm ăn cũng kêu một bình trà, để chất tanin trong trà giúp khử mùi thực phẩm trong miệng. Tuy nhiên, nếu món ăn có trứng, thì chất tanin trong trà sẽ kết hợp với albumin của trứng, làm thức ăn khó tiêu, chậm nhu động ruột, sinh ra táo bón. Táo bón là cha đẻ của bệnh trĩ, khi phân tích trữ lại, các chất độc theo máu chạy về gan, sẽ làm tổn thương gan - một trong những nguyên nhân làm gan nhiễm mỡ.

  • Không ăn trứng luộc kèm uống sữa đậu nành:

Buổi sáng, nhiều chị giảm cân thường ăn 2 trứng gà luộc kèm 1 ly sữa đậu nành (theo thực đơn giảm cân giàu protein, bỏ carbohydrat). Ít người biết rằng albumin trong trứng sẽ kết hợp với trypsin trong sữa đậu nành, gây cản trở quá trình phân hủy và hấp thụ protein trong cơ thể, gây ra các triệu chứng như đau bụng và đầy hơi. Ăn trứng chiên với bánh mì, xong uống sữa đậu nành cũng gây ra triệu chứng tương tự.

  • Không ăn trứng chung với thịt có tính “hàn”: 

Theo các nghiên cứu thì thịt rùa, thịt thỏ, thịt ngỗng đều có tính “hàn”, nếu ăn chung với trứng có thể gây ra tiêu chảy.

  • Không uống thuốc chống viêm sau khi ăn trứng: 

Trứng giàu chất albumin, nó sẽ làm “vón” thuốc lại, mất tác dụng của thuốc. Chưa kể, khi bạn bị viêm nhiễm, bộ tiêu hoá cũng yếu theo, nên lúc này nếu viêm dạ dày, viêm ruột, tiêu chảy đều không nên ăn trứng.

  • Không ăn quả hồng sau khi ăn trứng:

Hồng chứa nhiều tanin và pectin, vì vậy nếu ăn hồng sau khi ăn trứng, chất tanin của hồng sẽ kết tủa với albumin của trứng gây đầy bụng, khó tiêu. Bữa ăn nhiều trứng, xong lại tráng miệng với nhiều hồng sẽ gây chướng bụng, khó ngủ.

Đừng dễ dãi với trứng vịt lộn!

Trứng vịt lộn là món khoái khẩu của nhiều người từ Bắc đến Nam. Đây chính cống là “tế bào gốc” của vịt. Khi đã hình thành bào thai vịt, thì trứng là chất dưỡng huyết, ích trí. Vì trứng vịt lộn có tính “hàn”, nên ăn kèm với gừng thái chỉ và rau răm, để khi vào cơ thể sẽ tạo ra trạng thái “bình”, tránh các rối loạn tiêu hoá.

  • Ăn trứng vịt lộn vào thời điểm nào trong ngày? 

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên ăn vào buổi sáng, trong khi bà con ta lại khoái ăn vào buổi chiều. Đó là do trứng vịt lộn giàu chất dinh dưỡng, nên nếu ăn buổi tối sẽ ậm ạch, khó tiêu.

  • Ăn bao nhiêu trứng vịt lộn một tuần? 

Người khỏe mạnh, không cao huyết áp và cả bà bầu cũng chỉ nên ăn 2 trứng vịt lộn/tuần. Cũng không nên “ăn hai con vịt một lúc”, mà tốt nhất chỉ ăn mỗi lần một trứng.

Xem ra trứng là thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng bà con mình không nên lạm dụng. Cần đa dạng hóa cơ cấu thực phẩm, để các thành viên trong gia đình được ăn đúng, ăn đủ chất dinh dưỡng, lại không gây hại cho cơ thể.

Giá trị dinh dưỡng của trứng

Lấy trứng gà làm chuẩn, các nhà dinh dưỡng đã định lượng như sau: trong 100g trứng gà toàn phần có 14,8g chất đạm, 11,6g chất béo, 55mg canxi, 270mg sắt, 47µg folat, 210mg phospho, 1,29µg vitamin B12, 700µg vitamin A, 1,36g acid béo nhiều nối đôi, 470mg cholesterol, cùng nhiều chất khoáng, acid béo no và không no khác. 

Lòng đỏ trứng gà có giá trị dinh dưỡng rất cao, trong 100g có 13,6g protein, 29,8g lipid, 134mg canxi, 7mg sắt, 3,7mg kẽm, 146µmg folat, 960µg vitamin A, 2.000mg cholesterol, và acetylcholin là chất bổ thần kinh, giúp tăng cường trí nhớ. Lòng trắng trứng giàu albumin là một loại chất đạm dễ tiêu hoá và canxi.

Tuy trứng chứa lượng cholesterol cao nhưng lại có một lượng chất béo quý là lecithin, giúp trung hòa, ngăn cản tác hại của cholesterol, giúp đào thải cholesterol thừa ra khỏi cơ thể.


BÁC SĨ TỊT TUỐT

Tin Mới Nhất
Tin mới Sức Khỏe