Sức Khỏe

Thường ăn bên ngoài, không biết gọi món, tăng 50% nguy cơ chết sớm!

Nguyễn Hưng

Đăng lúc 18:46 | 21/04/2021

Ăn thường xuyên nhà hàng hoặc đặt thức ăn từ bên ngoài nhưng không biết gọi món, sẽ tăng 50% nguy cơ chết sớm vì ung thư, đột quỵ.

Nhiều người thích ăn thức ăn được chế biến sẵn bên ngoài nhà của họ, và việc đặt thực phẩm online thậm chí còn trở nên phổ biến hơn trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới, thường xuyên gọi đồ ăn mang tới hoặc ăn tối ở nhà hàng sẽ làm tăng gần 50% nguy cơ tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng vào tháng 3-2021.

Bữa ăn bên ngoài thường giàu chất béo bão hòa và muối

Đối với nghiên cứu này, dựa trên khảo sát 35.000 người trưởng thành, bằng cách sử dụng dữ liệu từ Khảo sát Kiểm tra Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia (NHANES) 1999-2014. Thói quen ăn uống của mỗi người, bao gồm tần suất họ ăn các bữa ăn được chuẩn bị bên ngoài nhà của họ, được ghi lại và phân tích.

1/4 người Mỹ xem nhà hàng là thân thiết hàng ngày-ảnh eatthis

Kết quả chỉ ra rằng, ăn ít nhất hai bữa ăn được chuẩn bị sẵn bên ngoài nhà mỗi ngày - dù ở nhà hàng, hay đồ ăn gọi qua ứng dụng công nghệ - có liên quan đến việc tăng 49% nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân sức khỏe nào. Ăn các bữa ăn được chuẩn bị bên ngoài nhà cũng có liên quan đến nhiều ca tử vong do ung thư, hoặc các biến cố tim mạch.

“Chúng tôi đã biết những tác động đến sức khỏe mà các bữa ăn có hàm lượng chất béo bão hòa cao, và natri (muối) cao có thể gây ra tác hại theo thời gian. Tuy nhiên nghiên cứu này cho thấy, thực tế là một phần các bữa ăn ở ngoài có lượng chất béo bão hòa cao hơn đáng kể so với các bữa ăn được chuẩn bị ở nhà”, Bridget Wood, một chuyên gia dinh dưỡng ở Reno, Nevada và là chuyên gia dinh dưỡng ảo cho YourDiabetesInsider, nói với Verywell. “Khi mọi người đi ăn, bữa ăn không phải lúc nào cũng có đủ loại trái cây và rau để lựa chọn”, bà nói. Nghiên cứu cho thấy, các bữa ăn ngoài thường có quá nhiều ca lo từ muối, đường, chất béo bão hòa, nhưng ít dinh dưỡng chất lượng. 

Ăn nhà hàng thường nhiều calo, ít dinh dưỡng- ảnh eatthis

Làm sao để ăn ngoài mà vẫn an toàn cho sức khỏe?

Có nhiều cách bạn có thể làm cho bữa ăn đặt qua mạng hoặc bữa ăn ở nhà hàng trở nên bổ dưỡng hơn, chẳng hạn như: 

- Yêu cầu nước xốt ít muối. 

- Yêu cầu thêm rau khi bạn muốn.

- Đổi món chiên thành salad ăn kèm. 

- Chia nhỏ các phần ăn 

- Yêu cầu bún hoặc bánh mì nguyên hạt, thay vì tùy chọn bánh mì trắng và sandwich.  

- Bỏ qua món tráng miệng hoặc nước ngọt “miễn phí” (cả hai đều có thể nạp thêm đường cho bạn). 

- Thêm trái cây hoặc rau quả vào món ăn của bạn. 

- Chọn hải sản nướng thay vì lựa chọn đồ nguội đã qua chế biến.  

- Xem xét thành phần dinh dưỡng của món ăn trước khi bạn đặt chúng. Nhiều chuỗi nhà hàng và cơ sở bán thức ăn nhanh có thông tin dinh dưỡng trên trang web của họ


Tin Mới Nhất
Tin mới Sức Khỏe
5 thói quen sai lầm khi rã đông thịt lợn

    5 thói quen sai lầm khi rã đông thịt lợn

    Nhiều người có thói quen tiết kiệm chỉ nấu 1 phần thực phẩm đã rã đông, phần còn lại tiếp tục cho vào cấp đông trở lại, cách này sẽ tạo điều kiện vi khuẩn phát triển.

    17/05/2021 09:49
    8 loại bệnh dễ mắc khi ăn nhiều thịt

      8 loại bệnh dễ mắc khi ăn nhiều thịt

      BS Lê Thảo Nguyên - Khoa dinh dưỡng tiết chế, Bệnh viện quận 11 – cho biết ăn nhiều thịt có thể dẫn đến những bệnh như: Tim mạch, ung thư, béo phì, rối loạn mỡ máu...

      15/05/2021 09:43