Sức Khỏe

Ra giêng, 'nuột' lại dáng xưa

BS TỊT TUỐT

Đăng lúc 15:31 | 26/02/2021

Xuân đến xuân đi lại để lại sau lưng la liệt nạn nhân chật vật lấy lại dáng xưa.

Để “nuột” lại dáng vóc, không gì ngoài công thức “tiết chế ăn + tăng vận động”, nhưng có điều chỉnh hợp thời hậu chiến. 

Xốc lại menu 

Khai pháo, vẫn  luôn là xốc lại chế độ ăn sau “vỡ trận”  ngày Tết. Kim chỉ nam : hạn chế chất béo/ ưu tiên chất đạm /giảm đường bột. Protein là hạt nhân (no lâu, buộc cơ thể chi dùng năng lượng để tiêu hóa). Giảm khoảng 40% đường bột, và tăng  thêm 20-40% rau củ là đẹp.

Hoa quả phò nguy

Trái cây là “quý nhơn” cho kế hoạch hậu chiến. Trái cây ít calo, nhiều nước, dễ tiêu, giàu xơ và cực giỏi ngón giúp no lâu. 

Cân lại thức ngủ

Giờ thức ngủ cũng là thứ hạ cân sau tết. Thiếu ngủ kích thích thèm ăn, vừa tăng tích tụ mỡ. Căng thẳng, qua tay cortisol, khuyến dụ người ta hảo đồ béo hơn. Nhắm mắt cũng rõ,  thiếu ngủ + stress mấy xuân, góp công to để lại “di sản” nặng nề /nghĩa đen cho bạn? 


Máy lạnh, cứu viện bất ngờ

Nhiệt độ thấp buộc cơ thể xài nhiều calori để giữ ấm. Máy lạnh hóa ra là “bí thuật” lợi hại. Lạnh còn là “bà mụ” của mỡ nâu, thứ mỡ lành dùng chính mỡ trắng xấu để sinh năng lượng.

Nước và nước 

Khóa ngay vòi đồ uống có cồn, có đường, thay vào đó mở hết ga vòi nước lọc, nước khoáng. Không cần thuốc Tàu thuốc Tây, cứ trước bữa tương một cốc nước đủ rõ lợi hại.

Đừng dại “1 điều nhịn 9 điều lành”

Nhịn bữa sáng là sai lầm kinh điển của người toan tính lấy lại nấc thắt lưng cũ sau Tết, thật ra nhịn bất kỳ bữa nào đều dại cả. Bữa sáng, nói mãi, là nhạc trưởng điều nhịp cân nặng lý tưởng. Điểm tâm còn đổ “xăng xe” cho cả ngày hoạt động, giúp bạn tiêu hao năng lượng lãi hơn mấy lần.

Nhai kỹ no lâu

Sau ăn 20 phút, não bạn mới “cảm” được bụng  no. Do vậy  ăn chậm, nhai kỹ,  dương đông kích tây, binh pháp giúp bạn không ăn quá nhiều trước khi cái đầu kịp cảnh tỉnh bạn dừng đũa. 

Khai quốc công thần

Ăn là một chuyện, vận động là chuyện khác, có khi là chuyện lớn hơn. Trì trệ vận động của mấy ngày Tết cần chấm dứt ngay, tái tổ chức với cường độ cao ngay từ đầu  mọi hình thức vận động trong tầm tay.

Mẹo nhỏ  mà phê 

Cơn thèm ăn thường chỉ hành hạ bạn khoảng 10 phút là buông. Do vậy, nếu biết trì hoãn (lo ra, lướt web, đọc báo, tám chuyện ) chừng non 1 khắc cám dỗ thì bạn nhiều cơ giành “chính quả” trước mọi món ăn mời gọi.


BS TỊT TUỐT

Tin Mới Nhất
Tin mới Sức Khỏe
Khi Covid-19 thành virus đặc hữu...

    Khi Covid-19 thành virus đặc hữu...

    Covid-19 thành loài đặc hữu, thường xuất hiện cạnh các hoạch định kiểu “tương lai đại dịch” hay “sống tiếp với Covid thế nào?”...

    16/10/2021 07:56
    Những công dụng tuyệt vời từ dầu dừa

      Những công dụng tuyệt vời từ dầu dừa

      Nước dừa, ngoài cung cấp dinh dưỡng, khoáng chất cho cơ thể, thì cơm dừa khô còn là sản phẩm tuyệt vời, được dân gian sử dụng hàng ngàn năm nay trong chữa bệnh, làm đẹp.

      19/10/2021 15:27