Sức Khỏe

Bộ phận gây độc của cherry, khi ăn nên thận trọng

Hải Nhi

Đăng lúc 11:17 | 14/07/2021

Nhiều người khi ăn cherry, vô tình nuốt hạt vào bụng mà không biết rằng hạt của loại quả này cực có hại cho sức khỏe.

Mùa hè thời điểm chính vụ của rất nhiều loại quả, thế nhưng hiếm có thứ quả nào ngon như cherry chín vừa căng mọng, ngọt nước lại vô cùng bổ dưỡng. Trong Đông y, cherry vị ngọt, tính ôn, có tác dụng ích khí, tiêu phong thấp, có công dụng ổn định tim mạch, bệnh tiểu đường, chữa bỏng, phòng ngừa và điều trị bệnh khớp, gút…

Theo y học hiện đại, cherry chứa nhiều chất chống oxy hóa, ngăn ngừa các gốc tự do gây tổn thương tế bào và mô, làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. Ngoài ra, cherry chứa nhiều beta-carotene-vitamin giúp tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho thị lực và da. 

Bổ dưỡng là vậy nhưng ít ai biết trong quả cherry có một bộ phận chứa độc tố, đó chính là phần hạt.

 Cherry chứa nhiều chất chống oxy hóa, ngăn ngừa các gốc tự do gây tổn thương tế bào. Ảnh minh họa

Nhiều người khi ăn cherry, vô tình nuốt hạt vào bụng mà không biết rằng hạt của loại quả này cực có hại cho sức khỏe. Theo cơ quan môi trường Anh, hạt cherry nằm trong top 10 các thực phẩm độc hại nhất mà con người thường ăn.

Theo các nhà nghiên cứu, hạt cherry chứa cyanogenic hoặc cyanide-forming glycosides, có thể sản sinh ra amygdalin nếu chúng ta nhai, đồng thời là dấu vết của chất xyanua. Chất xyanua được coi là một loại chất cực độc, làm tổn thương hệ hô hấp của tế bào, thậm chí gây tử vong. Người ăn hạt cherry bị ngộ độc xyanua có những biểu hiện như cồn cào ruột, đau đầu, buồn nôn... Nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến ngừng tim, suy hô hấp và tử vong.

Dù vậy, trường hợp ngộ độc này chỉ xảy ra khi hạt cherry đã bị dập nát. Tức là nếu bạn vô tình nuốt loại hạt này, không cắn vỡ mà nuốt hẳn luôn thì cũng không gây vấn đề gì cho sức khỏe. Bởi lẽ, hạt của chúng rất cứng, hoạt động như một lớp màng bảo vệ ngăn không cho độc tố phát tán, sau đó hạt cũng được đào thải ra ngoài cùng phân, không lưu lại lâu trong cơ thể.

Ăn cherry như thế nào mới đúng cách?

Nếu ăn quá nhiều cũng sẽ phá vỡ cân bằng trao đổi chất trong cơ thể, gây khó chịu, cherry cũng không ngoại lệ. Lượng tiêu thụ cherry lý tưởng của một người là 200 - 400g cherry/ngày.

Tốt nhất sau khi mua cherry về, chỉ nên ăn chúng trong khoảng 3 ngày, bảo quản trong tủ lạnh, không rửa với nước để bảo quản được tốt hơn. 

Nên thận trọng khi cho trẻ nhỏ ăn cherry vì dễ bị hóc hạt.


Hải Nhi

Tin Mới Nhất
Tin mới Sức Khỏe
Khi Covid-19 thành virus đặc hữu...

    Khi Covid-19 thành virus đặc hữu...

    Covid-19 thành loài đặc hữu, thường xuất hiện cạnh các hoạch định kiểu “tương lai đại dịch” hay “sống tiếp với Covid thế nào?”...

    16/10/2021 07:56
    Những công dụng tuyệt vời từ dầu dừa

      Những công dụng tuyệt vời từ dầu dừa

      Nước dừa, ngoài cung cấp dinh dưỡng, khoáng chất cho cơ thể, thì cơm dừa khô còn là sản phẩm tuyệt vời, được dân gian sử dụng hàng ngàn năm nay trong chữa bệnh, làm đẹp.

      19/10/2021 15:27