Sức Khỏe

7 cách giảm cân hiệu quả trong thời gian giãn cách

Lệ Lệ (Tổng hợp)

Đăng lúc 14:55 | 10/07/2021

Cứ sau mỗi đợt giãn cách thì nhiều chị em lại tăng thêm 1-2 ký, liệu có phải điều bình thường?

Nếu sáng thức giấc trong tâm trạng uể oải, nhìn ra phía ngoài kia cửa sổ đường phố vắng tanh; bước lên cân thấy vạch tăng thêm ký, nhưng vẫn vô thức vào bếp mở tủ kiếm đồ ăn... 

Cuộc sống giãn cách đi kèm với một loạt thách thức hoàn toàn mới, và phá vỡ thói quen hàng ngày của hàng triệu người trên khắp đất nước. Nó ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của nhiều người, và là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân.

Nhiều người trong chúng ta bị tăng cân khi giãn cách ở nhà - (Ảnh: BBC)

Nguyên nhân tăng cân trong đại dịch

- Căng thẳng: Đối với hầu hết chúng ta, những người lần đầu tiên trải qua một đại dịch lớn như Covid-19, những lo lắng về sức khỏe, các vấn đề tài chính, và sự không chắc chắn về mọi thứ trong tương lai, khiến đầu óc luôn trong tình trạng căng thẳng, tăng một số vấn đề như trầm cảm, lo lắng và cô đơn. 

Căng thẳng mãn tính liên quan mật thiết với việc tăng cảm giác thèm ăn. Càng căng thẳng thì chúng ta càng thèm ăn và ăn trong vô thức, điều này dẫn đến tăng cân nhanh. 

- Một lối sống ít vận động hơn: Những thay đổi trong thói quen hàng ngày của bạn, cũng có thể góp phần làm tăng cân. Ở nhà không biết làm gì đành ngồi xem phim, nghe nhạc và…nấu ăn. 

Nhiều người không chỉ ăn nhiều hơn mà còn uể oải, không muốn dọn dẹp nhà cửa, không thể ra ngoài tập thể dục, hay tham gia các hoạt động thể chất. Điều này đẩy chúng ta – dù không muốn – vẫn rơi vào lối sống ít vận động và gây tăng cân.

Mẹo giảm cân trong thời gian cách ly

Giảm cân không khó, quan trọng là sự kiên trì và tìm ra phương pháp đúng. Trong hoàn cảnh thực hiện giãn cách xã hội, không thể ra ngoài tập luyện thể thao, nhưng chúng ta vẫn có thể thực hiện những phương pháp đơn giản, ít nhất có thể giúp giữ cân nặng ở mức phù hợp. 

1. Uống đủ nước, loại bỏ nước ngọt: Khi nói đến giảm cân, những gì bạn uống cũng quan trọng như những gì bạn ăn. Soda, trà ngọt và đồ uống thể thao thường chứa nhiều đường, và thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin và khoáng chất. Những thức uống này không chỉ làm tăng lượng calo của bạn, mà còn có nguy cơ tăng cân nhanh.

Ngược lại, uống nhiều nước hơn có thể giúp bạn cảm thấy no, do đó giảm lượng calo tiêu thụ hàng ngày của bạn.

2. Cố gắng hoạt động thể chất: Mặc dù ở trong nhà, nhưng vẫn có rất nhiều cách khác để thêm hoạt động thể chất vào thói quen của bạn. 

Hãy thử đi dạo quanh chung cư, quanh căn nhà của bạn. Mỗi ngày chỉ cần bỏ thời gian leo lên leo xuống hết các tầng lầu trong khu chung cư, mà không dùng thang máy là được. 

Nếu nhà nhỏ, hãy thực hiện một số bài tập thể dục tại chỗ như chống đẩy, hoặc tìm một thói quen tập luyện tại nhà trên mạng. Tập luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT), yoga, thể dục nhịp điệu và Pilates là một số bài tập mà bạn có thể thực hiện hầu như ở mọi nơi, với thiết bị tối thiểu và trong không gian nhỏ.

Những hoạt động này không chỉ đốt cháy thêm calo để tránh tăng cân, mà còn giúp kiểm soát căng thẳng và lo lắng.

3. Ăn thực phẩm lành mạnh: Ăn uống lành mạnh sẽ dễ dàng hơn nhiều, khi bạn có một tủ lạnh đầy đủ các sản phẩm bổ dưỡng như trái cây tươi và rau. Khi đi mua hàng tạp hóa, hãy chất vào giỏ hàng những thực phẩm giàu dinh dưỡng, chẳng hạn như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt.

4. Tránh tích trữ đồ ăn vặt như khoai tây chiên, bánh quy và bánh ngọt

5. Tự nấu ăn: Nấu ăn là một cách tuyệt vời để cải thiện chất lượng chế độ ăn uống của bạn, trong khi thử nghiệm các loại thực phẩm và hương vị mới. Đây cũng là một cách thư giãn đầu óc, tránh uể oải.

Thêm vào đó, việc chuẩn bị các bữa ăn lành mạnh ở nhà giúp bạn kiểm soát được calo nạp vào, và dễ dàng kết hợp các loại thực phẩm chất lượng cao hơn.

6. Lên kế hoạch sinh hoạt điều độ: Khi ở trong nhà quá dài ngày, làm việc tại nhà, chúng ta rất dễ dàng quên mất lịch trình công việc hàng ngày mà trước đây vốn có.

Thiết lập một lịch trình thức giấc, làm việc, nấu ăn, tập luyện và nghỉ giải lao, rồi tuân thủ nó nghiêm túc. Đây là cách tốt nhất để xây dựng thói quen lành mạnh, đồng thời tạo ra cảm giác cuộc sống vẫn bình thường.

7. Suy nghĩ tích cực và khám phá những điều mới mẻ: Đại dịch phức tạp, nhưng một ngày nào đó nó sẽ kết thúc. Đừng nghĩ quá nhiều đến những ảnh hưởng của nó, hay cách nó đang diễn ra. Chúng ta chỉ nên tập trung vào việc thực hiện nghiêm túc các quy định để tránh lây nhiễm, điều chỉnh cách sinh hoạt hàng ngày, và duy trì sức khỏe của mình.

Cách ly cũng chính là cơ hội để tìm hiểu thêm về những sở thích hoặc “khai phá tài năng tiềm ẩn” về ẩm thực, hội họa hay âm nhạc. 

Mặc dù việc điều chỉnh thói quen hàng ngày có thể khó khăn hơn do những thách thức mới do đại dịch mang lại, nhưng thực hiện một vài bước nhỏ có thể giúp chúng ta có được sức khỏe tinh thần tốt hơn, giảm nguy cơ trầm cảm và tránh bị tăng cân.


Lệ Lệ (Tổng hợp)

Tin Mới Nhất
Tin mới Sức Khỏe
Khi Covid-19 thành virus đặc hữu...

    Khi Covid-19 thành virus đặc hữu...

    Covid-19 thành loài đặc hữu, thường xuất hiện cạnh các hoạch định kiểu “tương lai đại dịch” hay “sống tiếp với Covid thế nào?”...

    16/10/2021 07:56
    Những công dụng tuyệt vời từ dầu dừa

      Những công dụng tuyệt vời từ dầu dừa

      Nước dừa, ngoài cung cấp dinh dưỡng, khoáng chất cho cơ thể, thì cơm dừa khô còn là sản phẩm tuyệt vời, được dân gian sử dụng hàng ngàn năm nay trong chữa bệnh, làm đẹp.

      19/10/2021 15:27
      Dị ứng rượu, đời lắm đa đoan

        Dị ứng rượu, đời lắm đa đoan

        Xưa giờ chỉ nghe ngộ độc rượu, ít ai biết người ta còn có thể dị ứng rượu. Dị ứng, dễ đoán trong rượu có thứ gây dị ứng (lúa mạch, lúa mỳ, hoa bia, nho...).

        21/10/2021 09:42