Những ngày qua, dư luận không khỏi xôn xao trước những thông tin liên quan đến vụ việc hơn 600 loại sữa bị làm giả với số lượng lớn, thu lợi bất chính hàng trăm tỉ đồng. Từ đây từ "sữa cỏ" cũng bất ngờ được nhắc đến nhiều hơn trong các bài viết. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ nghĩa từ này.

"Sửa cỏ" khiến nhiều người lo ngại.
"Sữa cỏ" thực sự là gì?
Thực tế, "sữa cỏ" là một thuật ngữ không chính thống, chưa từng có mặt trong từ điển tiếng Việt. Đây là tên gọi của những dòng sữa không có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng, được đặt ra bởi đội ngũ bán hàng, người tiếp thị. Hiểu nôm na là sữa giả, sữa kém chất lượng.
Đáng chú ý, những loại sữa cỏ này từng được rao bán rất rầm rộ trên các trang mạng xã hội hay tại các buổi livestream của những nghệ sĩ, người nổi tiếng.

BTV Quang Minh vừa xin lỗi về việc quảng cáo sữa giả.
Điểm hấp dẫn của các dòng sữa cỏ là giá rẻ. Giá một lon sữa cỏ có thể chỉ bằng 1/3 giá sữa có thương hiệu. Tuy giá rẻ song công dụng lại được quảng bá vượt trội so với các mặt hàng có thương hiệu uy tín. Ví dụ như: "Uống vào tăng 3kg trong một tháng, cao thêm 5cm nếu dùng đều tay" hay "trẻ biếng ăn? Không sao. Uống sữa cỏ là ăn khỏe phà phà". Thậm chí, "còi cọc", "loãng xương", "mất ngủ"... sữa cỏ đều "cân" hết?!
Sự nguy hiểm của sữa cỏ nằm ở chỗ, sản phẩm không nhãn mác tử tế, không hạn sử dụng, không thành phần rõ ràng, nhưng lại xuất hiện với hình ảnh bao bì đẹp mắt, trên sóng livestream của nhiều người nổi tiếng.
Được biết nguyên liệu tạo nên sữa cỏ gồm nhiều thành phần nhập từ nước ngoài. Đơn vị đứng sau những dòng sữa này chỉ cần tạo ra một "công thức chuẩn" rồi gia công, đóng hộp. Đáng chú ý, tên gọi của những loại sữa cỏ sẽ na ná các thương hiệu sữa của công ty uy tín trên thị trường.
Làm sao để nhận biết sữa cỏ?
Giữa một thị trường sữa đa dạng mặt hàng như "ma trận", việc nhận biết sữa cỏ cũng là một vấn đề nan giải cho người tiêu dùng.
Một số đặc điểm dưới đây có thể giúp chúng ta nhận biết được đâu là sữa cỏ. Chẳng hạn thương hiệu ít được quảng bá trên các kênh truyền thông chính thống hoặc chỉ được bán thông qua các kênh phân phối nhỏ ở vùng sâu, vùng xa, nông thôn... Giá thành rẻ, thường kèm theo "khuyến mãi khủng".
Thậm chí, công dụng nghe có vẻ "ố dề" cũng là một trong những điểm cần nghi hoặc ở một sản phẩm sữa.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận