Mới đây, một thuật ngữ xuất phát từ Trung Quốc - "người chuột" - đã thu hút đến 2 tỉ lượt xem. Theo lý giải của truyền thông nước bạn, đây là một từ lóng dành để chỉ những người đang trốn tránh áp lực cuộc sống.
Đa phần những người lựa chọn lối sống này là giới trẻ. Họ tiêu hao ít năng lượng nhất có thể, khi cả ngày nằm dài trên giường. Đồ ăn thì nhờ shipper giao đến hoặc chỉ cần ăn một bữa mỗi ngày. Thậm chí những nam thanh nữ tú này còn chẳng buồn bắt chuyện với bạn bè, ẩn dật như một bóng ma.

"Người chuột" từ đâu mà ra?
Thuật ngữ "người chuột" bắt đầu thu hút sự chú ý rộng rãi trên mạng ngay sau khi xuất hiện vào cuối tháng 2. Được biết, từ lóng này đến từ một video. Trong video, cô gái tự nhận mình là "người chuột" (đến từ Chiết Giang) và chia sẻ một ngày cực kỳ uể oải của mình.
Theo đó, mỗi ngày của cô gái trẻ bắt đầu sau ba giờ nằm dài trên giường. Dù đã thức dậy đến tỉnh cả người, nhưng cô cũng chẳng vội rửa mặt hay vệ sinh cá nhân. Một khi đã hoàn thành tác vụ này, cô sẽ tiếp tục ngủ đến "chảy thây" thêm năm giờ nữa.
Đến tối muộn, người này mới thực sự thức dậy và "xực" bữa ăn đầu tiên trong ngày. Quá nửa đêm, cô bắt tay vào việc dọn dẹp đồ đạc chất đống trong tuần, tiếp đến là tắm táp cho mát cái thân sau 2 giờ sáng.
Cô gái trẻ tự nhận bản thân rất chậm chạp, lại thích sống ẩn dật. Cô ví mình chẳng khác gì một con chuột sống trong cống rãnh.

Những video ghi lại cuộc sống thường nhật của "người chuột" thu hút lượng tương tác... khủng?!
Video sau khi lan truyền trên mạng nhận được không ít lời hưởng ứng. Một người cho biết: "Vlog đồng cảm nhất từ trước đến nay tôi từng xem".
Một người khác thổ lộ: "Bọn trẻ như tôi mệt mỏi với lối sống bóng bẩy, nhanh quá nhanh thời nay. Chưa kể lúc nào cũng bị yêu cầu hiệu quả cao. Tôi chỉ muốn được tự do, nằm xuống bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu tôi muốn".
Một người nữa đồng tình, chia sẻ rằng: "Tôi thích làm việc ở nhà hơn là trên văn phòng, đỡ phải gặp ai, né được đồng nghiệp càng tốt. Mỗi cuối tuần, tôi sẽ mua cả đống thực phẩm để dành cho những ngày sau đó, để tranh thủ ngủ và chơi game được càng nhiều càng tốt. Tôi cũng chẳng ham gây ấn tượng với ai, hay tỏ vẻ mình giỏi giang gì. Thoải mái là được".
Từ lóng này khiến nhiều người nhớ lại xu hướng "nằm dài" trước đây của giới trẻ đất nước tỉ dân. Ở thời điểm đó, nhiều bạn choai choai hay "mới nhú" đã "chống" lại áp lực từ xã hội bằng cách chẳng làm gì, chỉ... nằm?!
Thuật ngữ mới mẻ này nghe thì tiêu cực nhưng vẫn có chỗ đứng riêng của nó. Một nhân vật hoạt hình có tên Big Rat (do họa sĩ minh họa Sugar Xianbei sáng tạo) đã trở thành linh vật không chính thức của bất kỳ ai tự coi mình là "người chuột". Thậm chí, Big Rat còn đem về nguồn thu đến cả triệu nhân dân tệ (hơn 3.600 tỉ đồng), tính tới tháng 4 này.
Zhang Yong, nhân viên xã hội (đến từ tỉnh Hồ Bắc), cho biết những "người chuột" phản ánh xu hướng "rút lui khỏi xã hội" ở một bộ phận những người trẻ tuổi.
"Đó là cơ chế đối phó thụ động sau những thất bại. Họ giảm giao tiếp xã hội và đơn giản hóa cuộc sống của mình để phục hồi", Zhang tiết lộ thêm. Dù vậy, ông cũng cảnh báo xu hướng này không bền vững, bởi điều quan trọng là phải kết nối lại với những điều yêu thích, tích cực trong cuộc sống.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận