
Ramesh Vishwas Kumar Bucharvada - người duy nhất sống sót trong vụ rơi máy bay AI171
Giữa cảnh hoang tàn của chuyến bay Air India AI171 từ Ahmedabad (Ấn Độ) đến London chiều 12-6, một người đàn ông đã sống sót kỳ diệu. Anh là Ramesh Vishwas Kumar Bucharvada, 38 tuổi, quốc tịch Anh, người ngồi ở vị trí 11A - một chỗ ngồi cạnh cửa sổ, sát ngay cửa thoát hiểm.
Khi chiếc Boeing 787–8 vừa cất cánh được vài phút và bất ngờ mất kiểm soát, Ramesh đã ở rất gần điểm có thể thoát hiểm. Theo đoạn video do người dân ghi lại ngay sau tai nạn, người đàn ông được cho là Ramesh xuất hiện với thương tích ở mắt, ngực và chân, nhưng vẫn đủ tỉnh táo để tự mình đi về phía xe cứu thương.

Tấm vé 11A của hành khách duy nhất sống sót trên máy bay AI171 - Ramesh Vishwash Kumar Bucharvada.
Anh Vishwash được cho rằng đã nhảy ra khỏi máy bay khi tai nạn xảy ra. Nam hành khách nhớ lại "chỉ 30 giây sau khi cất cánh, có tiếng động lớn và sau đó máy bay rơi".
"Khi tôi đứng dậy, xung quanh toàn thi thể. Tôi đã chạy quanh nhưng toàn là mảnh vỡ của máy bay. Có người đã đưa tôi vào xe cứu thương rồi chở tới bệnh viện", người may mắn sống sót kể thêm.
Anh tiết lộ chuyến đi đến Ấn Độ để thăm gia đình trước khi trở về Anh cùng anh trai mình, là ông Ajay Kumar Ramesh (45 tuổi). Người đàn ông cũng cầu xin "hãy tìm giúp anh trai tôi". Được biết, anh trai của Vishwash ngồi ở hàng ghế khác anh.
Cảnh sát Ahmedabad xác nhận Ramesh là hành khách duy nhất sống sót trên chuyến bay chở tổng cộng 242 người, gồm 230 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Vị trí ghế ngồi 11A đã trở thành tâm điểm chú ý không chỉ bởi yếu tố may mắn mà còn kéo theo nhiều thắc mắc.
Ramesh hiện đang được điều trị tại bệnh viện trong tình trạng ổn định. Theo các nguồn tin y tế, anh sẽ được theo dõi sát sao và hỗ trợ tối đa trong quá trình hồi phục. Nhiều người tin rằng khi sức khỏe cho phép, lời kể của anh sẽ là manh mối quan trọng giúp làm rõ những gì đã diễn ra trong khoang máy bay và buồng lái vào thời điểm định mệnh.
Bên cạnh số ghế 11A, còn vị trí nào trên máy bay có tỉ lệ sống sót cao hơn?
Thực tế, không có vị trí nào an toàn tuyệt đối khi máy bay gặp tai nạn. Tuy nhiên, vẫn có một số vị trí được đánh giá có khả năng đem lại cho hành khách cơ hội thoát hiểm, sống sót cao nhất.

Vị trí ghế ngồi 11A, sát cạnh cửa thoát hiểm.
Trong một nghiên cứu được trích dẫn nhiều nhất là cuộc điều tra của tạp chí Time, phân tích 35 năm dữ liệu từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), cho thấy hành khách ngồi ở một phần ba phía sau máy bay có xu hướng "có tỉ lệ sống sót cao hơn". Điều này được lý giải là do phần phía sau thường ít bị tác động do va chạm trực diện.
Theo đó, hành khách ngồi ở một phần ba phía sau máy bay có tỉ lệ tử vong là 32%, so với 39% ở phần giữa và 38% ở phần phía trước.
Đặc biệt, những người ngồi gần lối thoát hiểm sẽ có khả năng sống sót cao hơn nếu xảy ra tai nạn. Vị trí ghế VIP và ghế ở đuôi máy bay cũng là hai khu vực có độ an toàn cao hơn hẳn những nơi khác trong khoang máy bay.
Bên cạnh đó, khi có tai nạn, tốc độ sơ tán cũng có thể ảnh hưởng đến tỉ lệ sống sót. Các hàng ghế ở phía trước hoặc phía sau xa nhất sẽ khó thoát hiểm hơn những người ở gần khu vực lối thoát hiểm.
Tính đến hiện tại, hơn 200 thi thể đã được tìm thấy tại khu vực hiện trường trong vụ rơi máy bay ở Ấn Độ. Các đội cứu hộ vẫn tiếp tục làm việc không nghỉ tại khu dân cư đông đúc gần trường y B.J. Medical College - nơi máy bay rơi xuống. Một số nạn nhân khác đang được điều trị tại bệnh viện.
Dữ liệu sơ bộ cho thấy chiếc máy bay gặp nạn chỉ vài phút sau khi rời đường băng tại sân bay quốc tế Sardar Vallabhbhai Patel, đạt độ cao khoảng 600 - 800 feet trước khi mất kiểm soát và rơi.
Trong khi nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được điều tra, sự sống sót của Ramesh được nhiều người xem là điều kỳ diệu. Nhưng thay vì gọi đó là phép màu, có lẽ chính sự bình tĩnh, vị trí ngồi thuận lợi và phản xạ kịp thời đã mở ra một con đường sống mong manh giữa bi kịch.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận