
Đuôi của chiếc máy bay Boeing 787 Dreamliner thuộc Air India bị rơi mắc kẹt trên một tòa nhà, sau vụ tai nạn ở Ahmedabad, Ấn Độ, hôm 12-6 - Ảnh: Reuters
Sau vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Ahmedabad, trong đó chỉ duy nhất một hành khách sống sót - người ngồi ở ghế số 11A, một xu hướng lạ đang dần hình thành: Ngày càng nhiều hành khách chủ động yêu cầu chỗ ngồi gần cửa thoát hiểm, thậm chí cụ thể là ghế 11A.
Theo Times of India, từ sau vụ tai nạn của chuyến bay AI-171, các đại lý du lịch ở thành phố Kolkata ghi nhận sự gia tăng đột biến số lượng khách muốn ngồi cạnh cửa thoát hiểm. Nhiều người thậm chí nhấn mạnh rằng họ chỉ muốn ngồi ở ghế 11A, vì đó chính là vị trí của anh Viswashkumar Ramesh, người duy nhất sống sót sau vụ việc.
"Trước đây, khách thường hỏi về chỗ ngồi gần cửa sổ hoặc lối đi. Giờ thì nhiều người chỉ hỏi về vị trí trống của ghế số 11A", một đại lý vé máy bay tại khu Garia chia sẻ. Một đại lý khác ở khu Salt Lake cũng xác nhận rằng nhu cầu về các ghế hàng thoát hiểm tăng rõ rệt kể từ sau tai nạn hàng không trên.
Mặc dù các hãng bay có chính sách thu thêm phí cho các ghế thoát hiểm - vị trí thường có không gian để chân rộng hơn, nhưng nhiều hành khách vẫn sẵn sàng trả thêm chỉ để có được cảm giác "an toàn hơn".

Vị trí thoát hiểm đang là một trong những quan tâm hàng đầu của nhiều hành khách.
Ghế 11A có thực sự an toàn?
Theo các chuyên gia hàng không, việc ngồi gần cửa thoát hiểm hoặc ghế 11A có thể giúp hành khách rời máy bay nhanh hơn trong tình huống khẩn cấp, nhưng không có bằng chứng khoa học cụ thể nào cho thấy đây là "vị trí sống sót" cao hơn các ghế khác.
Hơn nữa, không phải ai cũng đủ điều kiện ngồi tại các vị trí đặc biệt này, bởi những quy định nghiêm ngặt của ngành hàng không đặt ra nhằm bảo đảm sự an toàn cho tất cả hành khách. Hành khách khi ngồi ở ghế thuộc lối thoát hiểm cần phải đáp ứng về khả năng thể chất, tuổi tác, biết tiếng Anh... Chưa kể việc phải trả thêm chi phí để có được vị trí ngồi này.

Vị trí ghế ngồi 11A sẽ khác nhau tùy thuộc vào máy bay và hãng hàng không khai thác. Một số hành khách bày tỏ việc không thích chỗ ngồi này, vì không có cửa sổ.
Thực tế, vị trí an toàn nhất trên máy bay còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: tình huống tai nạn, loại máy bay và tốc độ phản ứng của tổ bay... Một số nghiên cứu quốc tế từng chỉ ra rằng các ghế ở phía sau máy bay có tỉ lệ sống sót cao hơn, trong khi những người ngồi gần cánh cũng có khả năng thoát hiểm tốt hơn do gần các lối thoát.
Câu chuyện của Viswashkumar - người đã may mắn thoát ra ngoài từ vị trí cửa thoát hiểm sau khi thân máy bay vỡ - đã ít nhiều tác động đến suy nghĩ và lựa chọn của một bộ phận hành khách đi máy bay.
Anh là người duy nhất còn sống trong số 241 hành khách, sau khi chiếc Dreamliner rơi xuống một ký túc xá đại học. Kỳ tích ấy khiến ghế 11A giờ đây mang một ý nghĩa vượt xa giá trị thông thường, thậm chí còn đại diện cho hy vọng, sinh tồn và cả một niềm tin vào sự may mắn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận