Lẩu Thập Cẩm

Lừa app giao hàng để 'ăn chùa' suốt 2 năm

VŨ NGUYỄN

Đăng lúc 16:00 | 16/10/2025

Từng 'thử một lần cho vui', Takuya Higashimoto biến mình thành 'thánh ăn chùa', khi ăn hơn 1.000 suất miễn phí nhờ lỗ hổng hoàn tiền tự động trên app giao hàng.

Cảnh sát thành phố Nagoya (tỉnh Aichi, Nhật Bản) vừa bắt giữ Takuya Higashimoto, 38 tuổi, vì cáo buộc gian lận và chiếm đoạt hơn 3,7 triệu yen (khoảng 650 triệu đồng) thông qua nền tảng giao hàng Demae-can.

Trong vòng hai năm, người đàn ông thất nghiệp này đã ăn 1.095 bữa miễn phí, tương đương gần một suất ăn mỗi ngày, mà không bỏ ra đồng nào.

giao hàng - Ảnh 1.

Takuya Higashimoto trở thành "thánh ăn chùa" sau khi lừa được app giao hàng - Ảnh: CBC News

"Thử cho vui" nào ngờ thành "thánh ăn chùa" của app giao hàng

Phương thức của Higashimoto tưởng chừng rất tinh vi, nhưng thực ra lại đơn giản vô cùng. Người đàn ông này đã chọn giao hàng không tiếp xúc, nhận đủ đồ rồi nhắn qua ứng dụng rằng "chưa nhận được". Nhờ chính sách hoàn tiền tự động của nền tảng, anh ta dễ dàng lấy lại toàn bộ tiền, biến mỗi bữa ăn thành "hợp lệ" trong hệ thống.

Một vụ cụ thể được ghi nhận ngày 30-7, khi Higashimoto tạo tài khoản mới bằng tên và địa chỉ giả, đặt kem, cơm hộp và bít tết gà trị giá 16.000 yen (gần 3 triệu đồng). Sau khi ăn uống no nê, anh ta báo với bộ phận hỗ trợ rằng "đồ ăn không đến" và được hoàn tiền ngay trong ngày.

Để tránh bị phát hiện, Higashimoto vận hành tới 124 tài khoản khác nhau. Mỗi tài khoản được đăng ký bằng thẻ SIM trả trước, thông tin cá nhân và địa chỉ đều là giả. Chỉ vài ngày sau khi dùng xong, anh ta lập tức hủy tư cách thành viên rồi mở tài khoản mới, khiến việc truy vết của cảnh sát trở nên vô cùng khó khăn.

giao hàng - Ảnh 2.

Những tang vật vừa bị tịch thu của Takuya Higashimoto - Ảnh: CBC News

Các nhà chức trách cho biết Higashimoto đã thất nghiệp nhiều năm và bắt đầu chuỗi hành vi này từ tháng 4-2023. Khi bị bắt, anh ta khai: "Lúc đầu, tôi chỉ thử cho vui. Nhưng sau khi được hoàn tiền, tôi không thể dừng lại nữa".

Thiệt hại thực tế có thể lên tới 10 triệu yen (1,7 tỉ đồng), song cảnh sát mới đủ cơ sở xác nhận con số 3,7 triệu yen.

Sau vụ việc, Demae-can tuyên bố sẽ siết quy trình xác minh danh tính người dùng và triển khai hệ thống cảnh báo sớm nhằm phát hiện các hành vi bất thường. Đại diện nền tảng cũng khẳng định sẽ rà soát lại cơ chế hoàn tiền, vốn là "lỗ hổng ngọt ngào" mà Higashimoto đã khai thác triệt để.

Trên mạng xã hội Nhật, dân mạng bàn tán sôi nổi. Có tài khoản mỉa mai "người thành công luôn có lối đi riêng", người lại chê hệ thống "dễ dãi tới mức đáng sợ". Dù thế nào, vụ việc cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các nền tảng thương mại điện tử đang dựa quá nhiều vào tự động hóa và niềm tin người dùng.

Đây không phải lần đầu kiểu gian lận "ảo" xuất hiện. Năm 2024, ba người ở tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) cũng đã dùng chiêu tương tự để "sống sót" suốt một tháng chỉ với 19 nhân dân tệ (70.000 đồng) trong tài khoản. Cả ba sau đó đều bị bắt và phạt tù vì gian lận.

Vụ "ăn chùa công nghệ" của Higashimoto cho thấy trong thời đại app lo hết từ miếng ăn tới tấm áo, ranh giới giữa tiện ích và bị lợi dụng mong manh hơn bao giờ hết. Khi cái bụng được "no" nhờ lỗi của hệ thống, cái giá phải trả sau cùng lại là niềm tin của cả người dùng lẫn nền tảng.

Lừa app giao hàng để 'ăn chùa' suốt 2 năm - Ảnh 3.Ảnh vui 15-10: 'Nghe nói bạn hay đi rêu rao bản thân là con sói hả?' Lừa app giao hàng để 'ăn chùa' suốt 2 năm - Ảnh 4.Đặt tên dài 6 trang giấy để lưu danh vì bản thân không có tài năng gì Lừa app giao hàng để 'ăn chùa' suốt 2 năm - Ảnh 5.Thực hư vụ cậu bé cầm ảnh Lady Gaga 'xin tiền cho bà dì bị bệnh'
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
X
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Tin mới Lẩu thập cẩm