Giải Trí

Vua leo đèo chia sẻ: "Đua xe đạp 'ảo' cần nhiều... sức mạnh hơn đua thật"

GIĂNG GIĂNG

Đăng lúc 14:00 | 23/04/2020

Ít chiến thuật hơn, ít được đồng đội hỗ trợ hơn, phụ thuộc nhiều vào sức mạnh hơn, ai "đô con" hơn sẽ có lợi thế... đó là khác biệt giữa đua xe đạp thực tế ảo so với đua thực tế mà cuaro Phan Hoàng Thái chia sẻ với Tuổi Trẻ Cười.

Phan Hoàng Thái đang làm quen với phần mềm đua xe đạp thực tế ảo - Ảnh NVCC

Ngày mai 24-4 Giải đua xe đạp thực tế ảo Cúp truyền hình HTV sẽ khởi tranh. Phan Hoàng Thái - đương kim áo chấm đỏ vua leo núi Cúp Truyền hình HTV - chia sẻ với Tuổi Trẻ Cười những điều mới mẻ xung quanh 6 chặng đua thực tế ảo “lịch sử” của Việt Nam.

Giải sẽ đua trong 6 ngày, bắt đầu 24-4 kết thúc ngày 29-4 với tổng lộ trình dài 250km. 

* Chào Thái, đâu là điểm khác biệt lớn nhất giữa thi đấu trên môi trường ảo và ngoài đời thật?

- Mới làm quen được hơn 1 tuần nhưng tôi nhận thấy hình thức thi đấu này đòi hỏi sức mạnh và một đôi chân tốt hơn là chiến thuật như chạy đường trường. Núp gió cũng có trong phần mềm nhưng không thật rõ ràng và khó tạo chiến thuật. 

Một điều quan trọng nữa theo tôi là… cân nặng và chiều cao của vận động viên. Trước mỗi chặng, cuarơ đều phải đăng ký trọng lượng cơ thể và chiều cao để cài đặt thông số kỹ thuật. 

Chiều cao và cân nặng càng tốt sẽ tạo giúp máy tạo thông số lực đạp tốt hơn. Những tay đua có thể hình “đô con” một xíu sẽ được máy ghi nhận lực đạp tốt, có lợi thế hơn. 

Do đó, đua hình thức thực tế ảo đòi hỏi sức mạnh và ý chí lớn hơn nhiều khi dồn sức đạp mà ít phối hợp với đồng đội hay tính toán chiến thuật. 

Phan Hoàng Thái ăn mừng chiến thắng trong một lần về đích tại giải Cúp Truyền hình - Ảnh NVCC

* Thể thức thi đua thực tế ảo lần này như thế nào?

- Đây là lần đầu tiên tôi và đội tiếp cận với hình thức này, trước nay chỉ toàn thấy qua mạng hoặc xem vận động viên nước ngoài thi đấu.

Vào thi đấu, mỗi đội được đăng ký danh sách 6 vận động viên, 1 huấn luyện viên và không được sử dụng cuarơ nước ngoài. 

Từng chặng, ban huấn luyện sẽ chọn 3 vận động viên chính thức đua hôm đó, tuy nhiên cả 6 người trong đội phải thi đấu ít nhất 1 chặng. 

Vận động viên phải sử dụng xe đạp đường trường, không phải xe đạp chuyên dụng đua cá nhân tính giờ. 

Các đội sẽ thi đấu trên ứng dụng Zwift - phần mềm cho phép đi xe đạp với nhiều người đi trong môi trường ảo. Tối đa mỗi chặng trận trong giải đấu năm nay sẽ có 15 vận động viên.

* Từng giành áo chấm đỏ trong cuộc đua cúp truyền hình, liệu lợi thế leo đèo của Thái có cơ hội phát huy khi đua thực tế ảo?

- Trong 6 chặng thi đấu của ban tổ chức đưa ra thì có 2-3 trận có đèo nên tôi cũng có cơ hội sử dụng lợi thế của mình. Khi lên đèo, những vận động viên số ký thấp thường có lợi thế nhưng khi đổ dốc, những cu-rơ trọng lượng nặng lại cân bằng tốc độ dễ hơn. 

Những cung đèo trong phần mềm cũng rất giống ngoài đời, cho cảm giác rất thật và tôi cũng không gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, tôi vẫn thích đua ngoài đường trường do hấp dẫn và có nhiều diễn biến, chiến thuật hơn. 

* Đua thực tế ảo lần này nhằm khởi động cho những ngày đường trường chính thức vào tháng 5, Thái và đội xem đây là một trò chơi hay cuộc thi đấu? 

- Ngay từ đầu đội cũng đã thảo luận vấn đề này. Như đã nói đây là lần đầu tiên đội tham gia một cuộc thi đua thực tế ảo nên cũng không đặt nặng chuyện thắng thua, chủ yếu có cơ hội trải nghiệm. 

Tuy nhiên, do Cúp truyền hình HTV truyền thống chuyển sang tháng 5, và cuộc đua thực tế ảo nhằm “hâm nóng” nên cũng là dịp tốt để chúng tôi chuẩn bị về thể lực và tinh thần cho những ngày tranh tài chính thức sắp tới.


Tin Mới Nhất
Tin mới Giải Trí