26/12/2003 08:49 GMT+7

Năm 2004: tốc độ tăng trưởng phải đạt trên 8%

DUY THÁI
DUY THÁI

TT-TP.HCM - Thảo luận về dự án Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi), kiểm điểm sự chỉ đạo, điều hành năm 2003 và chương trình công tác năm 2004 của Chính phủ là hai nội dung quan trọng của phiên họp thường kỳ của Chính phủ trong ngày hôm qua, 25-12.

Thủ tướng Phan Văn Khải:

03TfuSrD.jpgPhóng to
Phải bảo đảm cho người nghèo được khám chữa bệnh
TT-TP.HCM - Thảo luận về dự án Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi), kiểm điểm sự chỉ đạo, điều hành năm 2003 và chương trình công tác năm 2004 của Chính phủ là hai nội dung quan trọng của phiên họp thường kỳ của Chính phủ trong ngày hôm qua, 25-12.

Kiểm điểm về sự chỉ đạo, điều hành của năm 2003 và chương trình công tác năm 2004 của Chính phủ, Thủ tướng Phan Văn Khải cho rằng năm 2003 Chính phủ đã làm được nhiều việc, nhiều địa phương cũng đã nổi trội lên trong công tác chỉ đạo điều hành.

Đó là tổ chức thành công SEA Games 22, phòng chống dịch bệnh SARS, giảm tai nạn giao thông, xuất khẩu tăng khá, giải phóng mặt bằng ở Đà Nẵng, tổ chức cai nghiện ma túy ở TP.HCM và nhiều việc khác. “Qua những việc này, chúng ta có thể rút ra những bài học kinh nghiệm quí báu cho công tác chỉ đạo điều hành, đó là việc khó nhưng tập trung chỉ đạo thì thành công” - Thủ tướng Phan Văn Khải nhận xét.

Một lần nữa, Thủ tướng nhắc lại tư tưởng chỉ đạo của Chính phủ là trong chương trình công tác năm 2004 phải phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng trên 8%, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội IX của Đảng. Cũng trong năm 2004, Chính phủ vẫn tiếp tục dành sự quan tâm cho những vùng nghèo, vùng còn nhiều khó khăn. Thủ tướng, các phó thủ tướng và các thành viên Chính phủ sẽ dành thời gian nhiều hơn cho những vùng khó khăn và những lĩnh vực khó khăn. Các thành viên Chính phủ được quyền thay mặt Chính phủ đi làm việc với địa phương trong các lĩnh vực mình phụ trách.

Ngoài sự chỉ đạo điều hành trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại, cải cách hành chính, trật tự an toàn xã hội, trong năm 2004 Chính phủ tập trung giải quyết để tạo sự chuyển biến rõ nét trên hai lĩnh vực: khắc phục sự không đồng bộ trong việc ban hành các nghị định hướng dẫn thi hành luật và khắc phục tình trạng lãng phí, thất thoát trong đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý đất đai.

Thủ tướng Phan Văn Khải đề nghị các thành viên Chính phủ soát xét lại các phần việc của bộ, ngành mình trong chương trình công tác năm 2004 trên tinh thần đề cao trách nhiệm cá nhân, phân cấp nhiều hơn cho các bộ, ngành, địa phương để Thủ tướng và các Phó thủ tướng dành nhiều thời gian hơn cho những vấn đề lớn mang tính đột phá, quyết sách quan trọng của Chính phủ.

Thảo luận và cho ý kiến về dự án Luật bảo vệ - chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi), các thành viên Chính phủ đánh giá qua 12 năm thi hành luật hiện hành, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã có sự chuyển biến rõ rệt cả về nhận thức và tổ chức thực hiện.

Tuy nhiên, luật này cũng đã bộc lộ nhiều bất cập, cần phải sửa đổi để phù hợp với tình hình hiện nay. Các thành viên Chính phủ tập trung thảo luận về hai vấn đề là qui định độ tuổi trẻ em và cấp thẻ bảo hiểm y tế không phải trả tiền cho trẻ em. Theo Thủ tướng Phan Văn Khải, tư tưởng chỉ đạo của Chính phủ là thực hiện xã hội hóa trên nhiều lĩnh vực, nhất là giáo dục và y tế. Nhưng xã hội hóa không có nghĩa là “cào bằng”, phải bảo đảm cho người nghèo được khám chữa bệnh.

DUY THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên