Theo Al Jazeera, một công ty ở Nhật Bản có tên là Exit được khá nhiều người dân ở xứ sở mặt trời mọc biết đến khi cung cấp dịch vụ "trợ giúp xin nghỉ việc".
Với mức phí 20.000 yen (khoảng 3,4 triệu đồng), Exit sẽ liên hệ đến chủ lao động của khách hàng để thông báo nguyện vọng "xin nghỉ việc" của họ. Đối tượng khách hàng Exit nhắm đến là những nhân viên quá "nhát", thường hay bị hồi hộp, căng thẳng khi phải đối diện trực tiếp một vấn đề quan trọng.
Từ kinh nghiệm bản thân, lập công ty khởi nghiệp "xin nghỉ việc... giùm"
Toshiyuki Niino, người sáng lập Exit, và cũng là người từng gặp phải tình huống khó xử khi xin nghỉ việc ở một công ty nhiều năm trước. Anh cho biết bản thân không đủ dũng khí để gặp lãnh đạo gửi đơn xin nghỉ việc, vì e ngại "sẽ bị các ông chủ làm cho cảm thấy tội lỗi".
Trải qua một vài công ty nữa, Niino nhận ra nhu cầu có thật từ những lần xin nghỉ việc này, giúp người lao động giải quyết được thế khó xử khi không muốn hợp tác với doanh nghiệp nữa. Anh đã cùng Yuichiro Okazaki, người bạn thơ ấu của mình, thành lập Công ty Exit, nhằm thay mặt người lao động đứng ra xin nghỉ việc.
Kể từ năm 2017, sau khi Exit được thành lập, nhiều nơi đã "học theo" mô hình này và các công ty hỗ trợ xin nghỉ việc liên tiếp được lập ra.
Một điều thú vị là công ty của Niino nhận được "đơn hàng" từ hầu hết lao động nam giới trong độ tuổi U30. Anh cho rằng dịch vụ "đắt khách" là do quan niệm của người Nhật "muốn thành công cần cam kết lâu dài", vì thế dẫn đến tâm lý sợ sệt. Hơn nữa, không ít cấp trên cũng thường đe dọa, nói khích lao động khi họ nộp đơn xin nghỉ việc.
Được biết, thời gian gắn bó trung bình của một người lao động với công ty ở Nhật Bản lên đến 12,4 năm, theo một khảo sát vào năm 2019.
Trong khi đó, các quốc gia thành viên thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OCED) có số năm gắn bó trung bình với một doanh nghiệp ở mức 10,1 năm.
Dù được khá nhiều người lao động quan tâm nhưng phía chủ doanh nghiệp lại không mặn mà lắm với dịch vụ hỗ trợ xin nghỉ việc này.
Ông Koji Takahashi, một quản lý công ty ở Tokyo, từng rất bất ngờ khi nhận được cuộc gọi từ một người lạ cùng thông báo một nhân viên của ông quyết định nghỉ việc chỉ sau vài ngày đi làm.
Ông Takahashi đã phải liên hệ trực tiếp người thân của nhân viên này để xác nhận thông tin, đồng thời bày tỏ quan điểm chấp nhận cho nghỉ việc trong trường hợp gặp trực tiếp lao động.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận