Tối 11-8, một showroom ô tô cũ ở Phủ Lý (Ninh Bình) bất ngờ "lên sóng" đoạn clip dàn dựng cảnh giống hành vi nhạy cảm giữa một nam tài xế và một phụ nữ trên chiếc Mercedes C200. Video nhanh chóng tràn ngập mạng xã hội, kéo về hàng trăm lượt chia sẻ, hàng nghìn bình luận, nhưng phần lớn là chỉ trích gay gắt.

Nhóm người dàn dựng, đăng clip "cảnh nóng" trên xe Mercedes ở Ninh Bình làm việc với cơ quan công an - Ảnh: LÊ PHƯỢNG - TRUNG DŨNG
Vụ việc khiến cơ quan chức năng vào cuộc xác minh. Công an phường Phủ Lý đã mời làm việc 3 thanh niên là V.T.T. (sinh năm 2001), N.V.K. (sinh năm 1997), cùng trú tại phường Phủ Lý và N.V.S. (sinh năm 1992), trú tại phường Hà Nam, tỉnh Ninh Bình, để làm rõ hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật trên không gian mạng.
Trong khi chưa rõ họ bán thêm được chiếc xe nào, nhưng chắc chắn thương hiệu đã bị hoen ố, uy tín sứt mẻ.
Trước đó tháng 3, mạng xã hội từng "xôn xao" vụ 4 thanh niên mặc đồ đen, trùm kín đầu, khiêng quan tài đi vòng quanh chợ Bến Thành để quay TikTok quảng cáo quần áo online.
Hay trường hợp một TikToker dàn cảnh hai người đàn ông đánh nhau bằng thắt lưng và vật giống dùi cui điện, gắn mác "camera ghi lại ở khu tự trị MG Quảng Ninh" để câu view bán hàng. Kết quả đều được mời "lên phường" làm việc và bị xử phạt, tẩy chay.

Ngôi sao mạng Trung Quốc Liangshan Mengyang đi tù vì giả nghèo để bán hàng online.
Ngay cả ở Trung Quốc, chiêu trò "giả nghèo bán hàng" cũng từng làm rung động cộng đồng mạng, nhưng rồi cũng nhận về cái kết... "lên phường". Theo đó, Liangshan Mengyang, tên thật là Axi, từng nổi tiếng với hình ảnh mồ côi, nghèo khổ, chỉ có khoai tây để ăn. Cô sử dụng sự nổi tiếng của mình để bán hàng nông sản, đặc sản địa phương.
Tuy nhiên khi sự việc vỡ lở, cảnh sát địa phương cho biết gia đình Axi được hưởng các chính sách ưu đãi và có cuộc sống khá giả, cha mẹ vẫn còn sống "khỏe re". Cuối cùng, công ty đứng sau Axi bị "sờ gáy", 8 quản lý của công ty chịu mức án từ 9-14 tháng tù, cùng mức phạt từ 20.000 - 100.000 nhân dân tệ/người (khoảng 73 - 365 triệu đồng). Còn Liangshan Mengyang bị kết án 9 tháng tù cùng một khoản phạt nặng.
Content bẩn: con dao hai lưỡi
Trong kỷ nguyên thuật toán ưu tiên những nội dung khiêu khích, sốc hoặc gây xúc động mạnh, nhiều cá nhân và doanh nghiệp bị cuốn vào cuộc đua giành sự chú ý bằng mọi giá. Vấn đề là độ viral không đồng nghĩa với sự ủng hộ. Chỉ một bước vượt ranh giới giữa sáng tạo và phản cảm, nội dung đó có thể trở thành tâm điểm phẫn nộ, kéo theo khủng hoảng truyền thông.
Nguyên nhân khiến content bẩn tồn tại dai dẳng nằm ở chỗ số tiền kiếm được từ video triệu view có thể vượt xa mức xử phạt. Không ít người sáng tạo đóng phạt, chiều quay tiếp video câu view. Nếu "cái được" vẫn nhiều hơn "cái mất", họ sẵn sàng lặp lại chiêu trò.

Nhóm thanh niên khiêng quan tài diễu phố khu vực chợ Bến Thành bị khởi tố về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Do đó ngoài việc nâng mức phạt để tăng tính răn đe, cộng đồng mạng cũng đóng vai trò quan trọng. Bởi mỗi lượt xem, like, share - dù là để phản đối, nhưng vẫn vô tình giúp video lên xu hướng, tiếp tay cho mục tiêu kiếm tiền bằng tai tiếng.
Trong khi đó, các nền tảng như YouTube, TikTok cần giám sát chặt chẽ hơn, kịp thời loại bỏ nội dung bẩn. Đồng thời, người dùng phải tỉnh táo, không hùa theo đám đông, không chia sẻ nội dung độc hại hoặc chưa kiểm chứng. Khi video bẩn không được quan tâm, không kiếm ra tiền, chủ kênh sẽ tự động "hạ màn".
Có thể thấy, thời của "content bẩn" đang đi đến thế cờ tàn. Không phải vì hết chiêu, mà vì cộng đồng và pháp luật đã cùng nhau siết chặt. Chơi dại thì "lên phường" thôi, mấy ní ạ!
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận