Hiện tại, một trong những vấn nạn của người trẻ khiến chính phủ nước này quan ngại, chính là tình hình kết hôn của thanh niên, ở cả hai giới, khi số lượng đám cưới ngày càng tụt giảm, số lượng em bé được sinh ra ngày càng ít đi.
Giữa vô vàn nguyên nhân, một giải thích được cho rằng khá có lý, chính là các cửa hàng tiện lợi đã khiến đàn ông lẫn phụ nữ Nhật "lười yêu" hơn. Hàng loạt nhu cầu hàng ngày của họ đều được gói gọn trong cửa hàng tiện lợi - vốn có thể nhìn thấy ở từng góc phố tại đất nước này. Từ bàn chải, khăn tắm, đến hộp bao cao su, bữa ăn tối, quần áo... đều có thể tìm thấy tại cửa hàng tiện lợi. Thậm chí, những ấn phẩm khiêu dâm cũng được bày bán tại đây, phục vụ luôn cả nhu cầu tâm sinh lý của khách hàng.
Trong khi đó, người Nhật ngày càng chuộng sự tự do cá nhân hơn là các mối quan hệ. Vì thế, những cửa hàng tiện lợi này đã giúp họ giải quyết được mọi nhu cầu thiết yếu hàng ngày, mà chẳng cần phải đi đâu xa hơn nơi cư trú, làm việc thường nhật. Dẫn đến việc đàn ông Nhật thường "thụ động" hơn trong các mối quan hệ.
Ông Kazuhisa Arakawa - Trưởng dự án Nghiên cứu Nam giới hoạt động một mình, tác giả của Super solo society: The Shock of the Unmarried Nation, cho rằng đây chỉ là bước "khởi động" của một cuộc dịch chuyển dân số Nhật Bản. Ông cung cấp thông tin chỉ 30% đàn ông Nhật chủ động trong chuyện tình cảm. Nghĩa là 10 người đàn ông, chỉ có 3 người sẽ chủ động hơn cho mối quan hệ của mình, trong khi phụ nữ nước này thì thường... thụ động.
Hơn nữa, một số liệu về đàn ông "còn zin" cũng khiến ai nấy đều phải... bật ngửa, khi kết quả khảo sát đưa ra con số 42% cánh mày râu nước này vẫn "nguyên đai nguyên kiện" trong độ tuổi 18 - 34. Một con số đáng báo động ở xứ sở Mặt trời mọc - nơi vốn dĩ được mặc định có sự "thoáng" nhất định so với nhiều nền văn hoá khác về sex, hoặc ngành công nghiệp tình dục...
Nhìn sang xứ người là thế, tuy nhiên khi nhìn lại người trẻ Việt Nam, thì tình hình không đến độ bi quan như vậy. Trong một cuộc khảo sát nhanh với bạn đọc trên fanpage của TUỔI TRẺ CƯỜI, thì vấn đề kết hôn vẫn là điều quan trọng so với thanh niên nước bạn. 48% lựa chọn "đã yêu là phải cưới", trong khi đó 52% chỉ yêu nhưng không tính chuyện hôn nhân.
Nhìn chung, thanh niên Việt Nam vẫn còn niềm tin mãnh liệt vào tình yêu và hôn nhân so với thanh niên Nhật Bản!
>> Xem thêm: Chuyện lạ ở Nhật: Công ty đường sắt đóng hộp đá cuội để... bán!
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận