Zới Trẻ

Dịch vụ mai táng cho thú cưng ngày càng hút khách ở Trung Quốc

TUỆ NHI (theo SCMP)

Đăng lúc 10:20 | 05/01/2022

Nhiều người trẻ ở đất nước tỉ dân nhìn thấy cơ hội làm giàu ở dịch vụ lo hậu sự cho chó mèo lẫn an ủi chủ nuôi và đang kiếm bộn tiền.

Cùng với sự phát triển và nâng cao chất lượng cuộc sống, phong trào nuôi thú cưng làm bạn ở Trung Quốc cũng gia tăng, kéo theo hàng loạt dịch vụ chăm sóc cho vật nuôi phát triển. 

Nếu như dịch vụ chăm sóc thú cưng như: Tắm, gội, cắt tỉa lông, khách sạn... đã trở nên quen thuộc thì từ khoá mới "dịch vụ mai táng thú cưng" cũng đang được tìm kiếm gia tăng hơn cả. 

Mo Biyu - 33 tuổi là một trong những người khởi xướng dịch vụ tang lễ thú cưng ở đại lục Trung Quốc và hiện đắt khách khi cung cấp dịch vụ hậu sự cho chó mèo kèm an ủi, động viên tinh thần chủ nuôi vượt qua mất mát.

Trang South China Morning Post mới đây vừa đăng tải bài viết nói về một dịch vụ đặc biệt đang được quan tâm ở đất nước tỉ dân này. Tác giả nhận định: Dịch vụ mai táng thú cưng đang trở thành một ngành kinh doanh đầy tiềm năng đồng thời đề cập đến một số tấm gương thành công khi cung cấp dịch vụ đặc thù này. 

Theo đó, Mo Biyu (33 tuổi) được xem là người khởi xướng dịch vụ tang lễ cho thú cưng, đã nảy ra ý tưởng này khi làm các nghi thức chôn cất cho chú chó Patate - người bạn 4 chân đáng yêu của mình. 

Sau khi đưa tiễn chú chó cưng, Mo Biyu đã bắt đầu làm công việc xử lý hài cốt vật nuôi và an ủi chủ thú cưng rồi nhanh chóng được nhiều người tìm tới sử dụng dịch vụ này. 

Clip: Tái hiện dịch vụ tang lễ thú cưng đang phổ biến ở Trung Quốc (Nguồn: SCMP)

Trang QQC.com cho biết, số lượng vật nuôi trong nhà, cụ thể là chó mèo ở Trung Quốc đã vượt qua mốc 100 triệu con. Năm 2020, dịch vụ chăm sóc và thị trường thú cưng trở thành một ngành kinh doanh có giá trị gần 33 tỉ USD, tăng 2% so với năm 2019. Trong khi đó, cơ sở dịch vụ tang lễ cho vật nuôi, chỉ tính riêng ở đại lục chỉ có 1.600 lại không có qui chuẩn để đo lường chất lượng.

Vì thế, những khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ này chỉ căn cứ vào danh tiếng của người cung cấp dịch vụ. Sau Mo Biyu, Lv Jun cũng từ bỏ công việc ổn định khi nhận thấy lợi nhuận từ dịch vụ ngách này và trở thành địa chỉ uy tín của các chủ nuôi khi có yêu cầu. 

Bên cạnh dịch vụ chăm sóc, tắm, cắt tỉa lông thì việc lo hậu sự cho chó mèo sau khi qua đời cũng được chủ nuôi lựa chọn kỹ càng và sẵn sàng chi một khoản lớn.
Một phụ nữ trẻ nhận lại bình tro cốt của vật nuôi sau khi sử dụng dịch vụ.

Hiện dịch vụ trọn gói lo "hậu sự" cho thú cưng như xử lý hài cốt, chôn cất theo yêu cầu của chủ nuôi hoặc vận chuyển xác vật nuôi đến nơi xử lý chất thải y tế, an ủi tinh thần chủ nuôi được ưa chuộng. Giá dịch vụ dao động từ 399 - 855 nhân dân tệ (1,2 - 2,5 triệu đồng) và hầu hết các cửa hàng cung cấp dịch vụ đều trong tình trạng quá tải. 

Cửa hàng dịch vụ online của Lv Jun trung bình mỗi ngày nhận hàng trăm đơn hàng cho dịch vụ mai táng chó, mèo, thỏ, rùa, thằn lằn, sóc...  kèm với rất nhiều khách xếp hàng chờ để được sử dụng dịch vụ tang lễ này. 


TUỆ NHI (theo SCMP)

Tin Mới Nhất
Tin mới Zới Trẻ