Ngày Cá tháng Tư hàng năm, người ta thường hay nói dối người khác nhằm mục đích mua vui. Và đương nhiên, những lời nói dối này không gây ảnh hưởng nặng nề.
Lịch sử loài người từng ghi nhận không ít lời nói dối vào ngày Cá tháng Tư, gây tác động rộng lớn đến dân chúng, khiến nhiều người tin sái cổ. Như ngày 1-4-1957, đài BBC đã phát đoạn video nông dân Thụy Sĩ thu hoạch một vụ mùa "mì spagetti" vô cùng bội thu, nhờ mùa đông không lạnh giá và loài mọt ngũ cốc bị tiêu diệt.
Đoạn video này ghi lại cảnh các nông dân Thụy Sĩ kéo những sợi mì spaghetti dài loằng ngoằng từ trên cành cây cho vào giỏ.
Ngay tối đó, đài BBC đã phát một thông báo rằng đó chỉ là trò đùa ngày Cá tháng Tư, sau khi nhận rất nhiều cuộc điện thoại gọi đến.
Câu chuyện về cú lừa ngày Cá tháng Tư khác từng gây ấn tượng không nhỏ là vụ "tờ tiền 10 Tenge" của Kazakhstan. Một tờ báo địa phương đã tung tin nhà nước dùng nhầm vàng và bạch kim để chế tạo sợi chỉ kim loại - được xem là dấu hiệu nhận diện an toàn cho tờ bạc 10 Tenge.
Mỗi tờ 10 Tenge sẽ được nhà nước mua lại với giá 250 USD. Theo tỉ giá quy đổi ở thời điểm đó, cứ 60 Tenge mua được 1 USD. Nhưng nếu áp dụng quy cách đổi lại thì tờ Tenge đã được nâng giá trị gấp 150 lần.
Điều này đã khiến nhiều người dân lên "cơn sốt". Họ cầm theo những túi tiền lớn, xếp hàng trước nhà băng để chờ đổi tiền. Lúc này, ngân hàng địa phương chỉ biết cố gắng giải thích trước sự quá khích của một bộ phận khách hàng, thậm chí có người đã ném đá vỡ cửa kính ngân hàng.
Tuy nhiên, trò đùa ngày 1-4-1933 của tờ Madison Capital Times còn kinh khủng hơn cả, khi đưa tin tòa nhà Wisconsin (Mỹ) bị phá hủy. Hình ảnh tòa nhà bị sập nằm giữa trang báo thu hút sự chú ý của độc giả thời bấy giờ, khi thông tin khó có thể kiểm chứng bằng Internet.
Trong khi đó, một vụ "lừa đảo" khác từ thương hiệu Burger King lại phảng phất hương thơm nồng nàn. Theo giới thiệu, những tuýp kem đánh răng do Burger King sản xuất sẽ có mùi của chiếc hamburger whopper, đem đến một cảm giác tuyệt vời, sẽ giúp thực khách lưu lại mùi thơm ấy lâu hơn trong miệng?!
Quảng cáo này vẫn được giữ trên kênh YouTube của hãng. Thời gian đăng tải được ghi nhận vào ngày 29-3-2017. Tuy nhiên, chiến lược marketing này không được nhiều thực khách đánh giá cao cho lắm, vì thực sự chẳng ai muốn giữ một chiếc miệng phảng phất hương vị đồ ăn đâu.
Đoạn clip về kem đánh răng có hương vị của chiếc bánh whopper
Nước Pháp được cho là "quê hương" của ngày Cá tháng Tư. Vào thế kỷ 16, mùa lễ hội ở Pháp thường khởi động vào ngày đầu tiên của tháng Tư, đồng thời cũng được xem là mốc của mùa xuân.
Vào năm 1582, hoàng đế Charles IX đã chuyển ngày đầu năm mới về ngày 1-1.
Tuy nhiên, nhiều người không cập nhật vẫn tiếp tục đón năm mới vào ngày 1-4 khiến bị trêu cười, được cho là ngớ ngẩn. Từ đó, cái tên "Cá tháng Tư" hay "Ngày nói dối" ra đời.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận