Trong suốt nhiều năm, làng hoạt hình toàn cầu đã quen thuộc với cái tên Garnt Maneetapho, hay còn được biết đến với biệt danh "Gigguk" - một trong những nhà phê bình và sáng tạo nội dung anime hàng đầu trên YouTube.
Anh thường xuyên "cà khịa" những bộ Isekai (chuyển sinh sang thế giới khác) rập khuôn, nhưng trớ trêu thay, chính anh lại quyết định bước vào thể loại này với dự án tâm huyết của mình là Baan: The Boundary of Adulthood.
Sau thời gian dài ấp ủ, bộ phim ngắn anime độc lập này đã chính thức ra mắt toàn cầu trên kênh YouTube của Gigguk vào ngày 20-9 vừa qua (sau buổi công chiếu giới hạn tại Nhật Bản vào tháng 8), và ngay lập tức trở thành một "cú nổ" lớn, vượt xa kỳ vọng của một dự án tự sản xuất.

Baan: The Boundary of Adulthood - anime dành cho người trưởng thành
Baan mang ý nghĩa là "nhà" trong tiếng Thái, không phải là một câu chuyện Isekai đơn thuần. Nó là một Double Isekai/Reverse Isekai đầy chín chắn, xoay quanh hai nhân vật chính đi tìm ý nghĩa của từ "nhà":
Daichi Arai - một chàng trai trẻ người Nhật, đang chạy trốn khỏi những áp lực xã hội và gia đình - tìm cách đi đến Euthania - một thế giới giả tưởng giàu phép thuật, kết nối với Nhật Bản qua một cổng dịch chuyển.

Rinrada Ratchamanee - một cô gái trẻ đến từ Euthania, mồ côi từ nhỏ, người có mong muốn mạnh mẽ được sống tự lập và quyết định rời khỏi Euthania để theo đuổi con đường riêng của mình.

Cốt truyện này đã thành công né tránh mọi "hố đen" của thể loại Isekai truyền thống. Không có sức mạnh OP (Overpowered - quá mạnh, áp đảo hoặc vượt trội so với những thứ khác) hay sự chuyển sinh nhàm chán; thay vào đó là sự tập trung vào nội tâm, sự bỡ ngỡ và nỗi nhớ nhà của những người trẻ đang định nghĩa lại bản thân.
Nó gần gũi và nhân văn đến mức dù có phải là fan Isekai hay không, bạn vẫn thấy bóng dáng mình trong chuyến đi tìm kiếm "ngôi nhà thực sự" của họ.

Chất lượng là bằng chứng cho tiềm năng của anime độc lập
Điều khiến Baan trở nên ấn tượng không chỉ là kịch bản do một YouTuber chấp bút. Gigguk đã mạnh tay tự bỏ vốn (thậm chí tăng gấp đôi ngân sách khi cần) để đảm bảo chất lượng cho bộ phim.
Anh đã chiêu mộ được một đội ngũ sản xuất "đỉnh của chóp" mà bất kỳ studio lớn nào cũng phải mơ ước với đạo diễn Yoshimitsu Ohashi (từng tham gia Code Geass), âm nhạc do Kevin Penkin (người đứng sau những bản nhạc "ám ảnh" của Made in Abyss và The Rising of The Shield Hero) biên soạn. Nhạc phim của Baan đã được giới phê bình ca ngợi là một điểm nhấn cảm xúc không thể bỏ qua. Sản xuất bởi Studio Daisy (nhà sản xuất của Tatooine Rhapsody trong Star Wars: Visions).

Chỉ trong khoảng hơn 18 phút, Baan đã vẽ nên một thế giới Euthania đầy mê hoặc, lấy cảm hứng từ thần thoại Đông Nam Á (cụ thể là Thái Lan), với những sinh vật huyền bí như Naga (rắn thần) và Kinnaree (nửa chim nửa người), đối lập hoàn toàn với "rừng bê tông" Tokyo.
Tác động lớn đến ngành công nghiệp anime
Sự thành công của Baan đã vượt xa giới hạn của một dự án cá nhân. Nó là lời khẳng định rằng một AniTuber có thể dùng sự am hiểu sâu sắc và niềm đam mê của mình để sản xuất một tác phẩm nghệ thuật, thay vì chỉ dừng lại ở việc phê bình.
Baan chứng minh rằng với một lượng fan hâm mộ trung thành và sự quyết tâm, các nhà sáng tạo nội dung có thể tự tài trợ và phát hành tác phẩm của mình trực tiếp trên các nền tảng như YouTube, mà không cần phụ thuộc hoàn toàn vào các đơn vị phát hành khác.

Baan là một làn gió mới, nhắc nhở khán giả rằng Isekai có thể là một công cụ mạnh mẽ để kể những câu chuyện trưởng thành, ý nghĩa và giàu cảm xúc, chứ không chỉ là những nội dung lặp đi lặp lại theo công thức cũ.
Trong thời đại mà Isekai đang tràn ngập khắp nơi, Baan của Gigguk đã chọn một con đường khó hơn: dùng thế giới khác để khám phá thế giới bên trong mình. Đây chắc chắn là một tác phẩm mà mọi fan anime - đặc biệt là những ai từng rời xa quê hương - nên dành thời gian để trải nghiệm. Bảo đảm không phí tiền mạng của bạn đâu!
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận