Showbiz muôn màu

Từ ‘content’ đến ‘con tận’: Bi hài chuyện YouTuber săn view ở đám tang nghệ sĩ

TRAI ÚC

Đăng lúc 16:11 | 05/09/2025

Dù gia đình khẩn thiết mong giữ sự trang nghiêm, nhưng một bộ phận YouTuber, Facebooker, TikToker vẫn bất chấp kiếm view tại đám tang nghệ sĩ, để lại nhiều hệ lụy đáng suy ngẫm.

YouTuber - Ảnh 1.

Nhóm YouTuber vây quanh nơi hỏa táng NSƯT Ngọc Trinh.

Nhắc đến YouTuber kiếm view ở đám tang nghệ sĩ, hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những cảnh chen lấn, giơ điện thoại sát mặt khách viếng, thậm chí livestream ngay trước linh cữu.

Tiếc thay đó không phải một vấn nạn nhất thời, mà nay đã trở thành "nghề" của không ít người. Và "nghề" này thì… lợi bất cập hại.

Hỗn loạn ở nơi cần sự trang nghiêm

Đám tang NSƯT Ngọc Trinh vừa qua, gia đình đã treo biển cấm quay chụp rõ ràng. Nhưng cấm thì cấm, YouTuber vẫn túc trực, Facebooker, TikToker vẫn "tác nghiệp".

Khi nghệ sĩ Hà Trí Quang hay Dương Cẩm Lynh vừa xuất hiện, lập tức đám đông lao vào, chen chúc, đua nhau chĩa camera. Lúc này nghệ sĩ thì lúng túng che mặt, người đi viếng thì mệt nhoài, tang quyến thì bất lực.

Cảnh tượng ấy không chỉ xảy ra ở tang lễ diễn viên Ngọc Trinh. Trước đó đám tang của cố nghệ sĩ Vũ Linh và nhiều nghệ sĩ khác, đâu đâu cũng thấy cảnh "kiếm view" bất chấp.

Thậm chí dù người nhà, người dân... van xin "đừng quay nữa", thì họ vẫn ngó lơ, tiếp tục giơ cao máy quay để "tác nghiệp".

YouTuber - Ảnh 2.

Dương Cẩm Lynh van xin đám đông dừng ghi hình khi viếng tang lễ của NSƯT Ngọc Trinh.

YouTuber - Ảnh 3.

Đội quân YouTuber hùng hậu túc trực ở tang lễ NSƯT Vũ Linh.

YouTuber kiếm view bất chấp, hệ lụy ai gánh?

Đầu tiên là gia đình người mất. Họ vốn đã đau buồn, nay còn phải chịu thêm cảnh xô bồ, livestream, thậm chí tin giả.

Ở tang lễ nghệ sĩ Vũ Linh, hàng loạt tiêu đề gây sốc như "công bố di chúc ngay tại đám tang" hay "thi hài nghệ sĩ bị quay cận cảnh"… tràn lan trên mạng. Người thân tức tưởi, nghệ sĩ liên quan phải lên tiếng đính chính, còn khán giả thì ngán ngẩm lắc đầu.

Kế đến là hình ảnh nghệ sĩ. Vốn đến để thắp nén nhang chia buồn, nhưng bước ra lại bị quay cận mặt, chèn nhạc bi thương, gắn tiêu đề sai lệch. Người nổi tiếng vốn quen ánh đèn sân khấu cũng không thể chịu nổi "ánh đèn" của những YouTuber, TikToker bất chấp.

Cuối cùng là khán giả. Vì tò mò, vì "thử xem sao", nhiều người vô tình tiếp tay cho nội dung độc hại.

Không ít kênh YouTube mới lập chỉ có vài chục người theo dõi nhưng nhờ hiệu ứng đám tang nghệ sĩ nổi tiếng, họ bỗng trở thành "nhà sáng tạo" có hàng chục nghìn thành viên đăng ký. Và thế là, vòng xoáy kiếm view cứ thế tiếp diễn.

YouTuber - Ảnh 4.

Khi bị cấm cản, các "nhà sáng tạo nội dung" dùng nhiều vật dụng để hỗ trợ "tác nghiệp".

Khi "content" biến thành "con tận"

Có lẽ chưa bao giờ khái niệm "sáng tạo nội dung" lại bị bóp méo như bây giờ. Thay vì sáng tạo, một bộ phận YouTuber, TikToker chọn cách tận dụng nỗi đau của người khác để làm "content". Hay nói đúng hơn: "content" biến thành "con tận" - tận thu, tận dụng, tận diệt cả lòng trắc ẩn.

Các chuyên gia truyền thông từng nhận xét, những người này thiếu kỹ năng, thiếu kiến thức, thiếu cả lương tâm. Không tìm ra đề tài mới, họ bám vào người nổi tiếng đã khuất, giật tít gây sốc, rồi hả hê với vài nghìn lượt xem.

Trong khi đó, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục bị gạt sang một bên. Cảnh chen lấn ở nghĩa trang, cảnh trèo lên mộ quay hình, tung tin giả về "con rơi, tài sản, di chúc",… tất cả đã vượt quá giới hạn.

YouTuber - Ảnh 5.

Bất chấp mọi điều kiện, các YouTuber vẫn "tác nghiệp" để câu view...

Giải pháp không khó, chỉ cần… bớt tò mò

Một chuyên gia truyền thông nói với Tuổi Trẻ Cười rằng muốn dẹp nạn YouTuber kiếm view ở đám tang nghệ sĩ, giải pháp không quá cao siêu.

Chính cộng đồng mạng hãy ngưng cổ xúy. Đừng chia sẻ, đừng nhấn thích, đừng vô tình biến những video phản cảm thành triệu view. Thay vào đó, hãy báo cáo, hủy theo dõi… những nội dung bẩn, để cho không gian tang lễ được trở về đúng ý nghĩa, là nơi tưởng nhớ, chứ không phải phim trường.

"Còn những ai định bon chen làm 'content' ở tang lễ, hãy nhớ cái giá phải trả không chỉ là lời chửi của cư dân mạng. Đó còn là sự phản ứng dữ dội của xã hội, sự khinh bỉ từ chính khán giả. Và khi ấy, dù có lượt xem, lượt thích cao, cũng khó mà gột rửa được vết nhơ 'trục lợi từ nỗi đau'", vị chuyên gia thẳng thắn.

Từ ‘content’ đến ‘con tận’: bi hài chuyện YouTuber săn view ở đám tang nghệ sĩ  - Ảnh 4.Hoàng Mập giảm cân ngoạn mục: Từ biệt size 5XL, được khuyên nên đổi nghệ danh Từ ‘content’ đến ‘con tận’: bi hài chuyện YouTuber săn view ở đám tang nghệ sĩ  - Ảnh 5.Độc quyền: Lý do Hồ Văn Cường dễ tổn thương và đề phòng trước mọi người? Từ ‘content’ đến ‘con tận’: bi hài chuyện YouTuber săn view ở đám tang nghệ sĩ  - Ảnh 6.Vệ sĩ được Mỹ Tâm gọi bằng 'bố', làm chủ công ty 2.500 nhân viên
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
X
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Tin mới SHOWBIZ MUÔN MÀU