Xuất hiện trong rất nhiều gameshow truyền hình thời gian gần đây cũng như cùng vợ - diễn viên hài Thu Trang sản xuất loạt web drama được yêu thích, Tiến Luật đã dành cho TUỔI TRẺ CƯỜI ONLINE cuộc trò chuyện riêng đầy cởi mở, thân tình.
* Chào Tiến Luật, trong 3 năm qua, khán giả thấy anh bắt đầu tách khỏi bà xã Thu Trang. Có phải anh muốn tìm một đường hướng riêng cho sự nghiệp?
- Ban đầu, tôi không quan tâm đến chuyện phải tách ra khỏi Trang. Chính Trang là người khuyến khích tôi nên làm gì đó cho riêng mình. Ví dụ làm kênh YouTube riêng. Trang cũng có nói chuyện với quản lý của tôi rằng sau này nếu có nhận việc gì mà không có Trang cũng phải nhận cho tôi. Trang là người khuyến khích tôi đi làm một mình nhiều hơn.
* Vậy việc phủ sóng trên các chương trình truyền hình nhiều hơn Thu Trang trong hai năm qua có phải một chiến lược riêng của anh không?
- Tôi hơi tâm linh một chút, mọi việc làm trong nghệ thuật, tôi đều giao phó vào Tổ. Ngày xưa, tôi không có nhiều show, tôi đi lên từ vị trí thấp hơn chữ thấp. Những người khác bước ra từ những vai diễn quần chúng, tôi lại là người phát tờ rơi, rồi làm hậu đài, lên bán vé, từ bán vé lên kéo màn, nhìn thấy những anh chị lớn tập rồi đôi khi được thế những vai nhỏ.
Chính vì đi từng bước như vậy nên tôi rất quý những lần xuất hiện và những show mọi người gọi tôi. Ai có show gọi tôi, nếu từ chối tôi sẽ tiếc lắm nên bằng mọi cách tôi đều nhận. Show lớn hay nhỏ gì tôi cũng nhận.
Mấy năm gần đây, gameshow phát triển nên họ mời tôi nhiều. Tôi nhận hết. Tôi không câu nệ gameshow đó thế nào, chỉ biết được đi làm đã là niềm vui.
Vợ tôi lại có tính nghệ sĩ mạnh hơn tôi. Cô ấy chỉ làm những gì mà cô ấy có hứng thú. Khi không còn cảm hứng, Trang sẽ không nhận lời. Vợ tôi hay xem lại những sản phẩm cô ấy từng tham gia. Đôi khi vợ tôi nói: “Sao lúc này mắt em không có thần? Sao nhìn mệt mỏi quá? Trang muốn toàn tâm, toàn ý cho công việc mới làm. Đó cũng là lý do Trang sau này ít xuất hiện. Cô ấy muốn chăm chút cho vai diễn, cho mỗi sự xuất hiện của mình nhiều hơn.
Bây giờ vợ tôi mê làm điện ảnh, cô ấy thích thể hiện từng nhân vật trong mỗi bộ phim. Còn tôi thì vẫn luôn nhận lời từng vai diễn, tiết mục nhỏ nhất.
* Anh hoàn toàn tin vào những định hướng của bà xã với cô ấy và với mình?
- Tôi tin tưởng vợ tôi vì cô ấy làm gì cũng vạch ra kế hoạch cụ thể, rõ ràng. Vợ tôi không bao giờ làm gì không có kế hoạch, ngay cả việc sinh con cũng có kế hoạch. Trang nói cô ấy phải sinh vào tháng đó, sẽ nghỉ bao nhiêu lâu, chừa khoảng tiền thế nào để đủ xoay sở trong khoảng thời gian đó.
Người phá vỡ toàn bộ kế hoạch của Trang là tôi. Tôi lấy tiền đi làm ăn, tiêu tan hết. Người ta nói có bầu sinh mổ phải nghỉ ngơi lâu hơn người sinh thường. Nhưng một tháng sau khi sinh, Trang đã phải đi làm rồi vì lúc đó tôi phá sản, nhà không còn tiền xài.
Đến tiền mua sữa cho con, tôi cũng không có tiền, phải chạy qua nhà mẹ vợ mượn tiền, nói dối rằng không thu tiền phim được nên mượn mẹ ít hôm. Nghe vậy, bà cho luôn tiền mua sữa cho cháu uống nhưng cũng lo lắng gọi điện cho vợ tôi để hỏi han. Lúc đó, Trang buồn lắm nhưng hai vợ chồng đã quyết tâm cùng nhau vượt qua, tiếp tục đi làm.
Thấy Trang đi diễn lại quá sớm cũng hỏi thăm. Ai hỏi Trang đều nói nhớ nghề nhưng sự thật là không có tiền. Chính vì vậy sức khỏe vợ tôi bây giờ không tốt như xưa.
* Mỗi danh hài sẽ có một kiểu diễn đặc trưng. Anh có trăn trở trong việc hình thành phong cách hài cho chính mình?
- Tôi không được học trường lớp bài bản. Đến giờ, khán giả thương tôi chỉ nói tôi diễn chân thật. Tôi nghĩ đó là cái nét của tôi, không có kỹ thuật. Tôi cũng có một lượng khán giả nhất định thích kiểu diễn đó của tôi.
Bản thân tôi cũng từng tấu hài 10 năm và tôi biết ơn những sân khấu đó, nơi mà tôi học được rất nhiều và định hình được phong cách của mình đến giờ. Cái khó của tấu hài là trong vòng 10 phút phải khiến khán giả cười rần rần, vỗ tay 2, 3 lần. Vậy nên người nghệ sĩ tấu hài đầu phải cực nhạy.
Nhiều khi trên sân khấu, bạn diễn quên một câu thôi cũng phải diễn theo kiểu khác. Tôi được diễn trong môi trường đó nên phong cách biểu diễn của tôi, cách tôi xử lý tình huống của tôi nhanh hơn nhiều bạn khác.
* Mảng tấu hài từng ăn khách một thời, tạo nên tiếng vang của rất nhiều nghệ sĩ nhưng bây giờ lại bị mai một vì nhiều người không đủ bản lĩnh để tấu hài. Anh nghĩ nguyên nhân vì sao?
- Ngày xưa, thông thường một anh chị lớn sẽ kèm một bạn nhỏ trên sân khấu tấu hài. Vậy nên lợi thế của chúng tôi ngày xưa là được diễn với những người giỏi, một kèm một.
Các bạn trẻ bây giờ không có cơ hội như tôi ngày xưa nhưng các bạn có cơ hội xuất hiện nhiều hơn chúng tôi ngày xưa. Ngày xưa, chúng tôi muốn lên truyền hình khó lắm, bây giờ có YouTube và nhiều phương tiện truyền thông khác. Chỉ cần cầm điện thoại quay cũng có thể đăng tải lên mạng, các bạn có thể thể hiện đúng bản năng của các bạn.
Lợi bất cập hại. Thường diễn bản năng chỉ được một thời gian, nếu để lâu quá sẽ sửa không được. Giống như một cây con, được chăm sóc, được uốn nắn, thế mọc sẽ khác. Còn cây mọc tự nhiên lại hên xui, có cây đẹp, cây xấu nhưng cũng có cây "lụi tàn" luôn.
* Anh có bao giờ nhớ hay tiếc nuối khoảng thời gian đi diễn tấu hài, tương tác trực tiếp với bạn diễn và khán giả?
- Tôi nhớ rất nhiều. Tôi muốn đi diễn nhưng không thể tập tuồng diễn được vài hôm lại nhờ người khác thế. Tôi rất nhạy cảm việc cho người khác thế vai của tôi.
Ngày xưa, tôi ở vị thế là người diễn thế nên cũng rất hiểu sự khó chịu này. Lúc đó, người diễn thế chỉ như máy photo, anh trước diễn sao, anh sau phải làm y vậy.
Tôi rất nhớ cảm giác diễn kịch vì nghệ sĩ xuất thân từ tấu hài, kịch dài mà không được diễn sẽ khó chịu cực kỳ. Rất nhớ sân khấu, nhớ cảm giác ngồi làm mặt, nhớ anh em xung quanh dù không có bao nhiêu tiền. So sánh diễn kịch với gameshow chênh nhau rất nhiều tiền nhưng nhiều người vẫn chọn diễn kịch vì họ lúc nào cũng muốn diễn và tương tác với khán giả.
Rất nhiều bạn trẻ nổi tiếng trên mạng hay trên gameshow nhưng khi ra sân khấu lớn lập tức bị ngộp. Không chỉ những bạn đó, thậm chí những bạn quen diễn kịch dài với 100 - 200 khán giả khi ra sân khấu lớn cũng bị ngộp.
Thật sự tương tác trực tiếp với khán giả khó hơn qua màn ảnh rất nhiều. Bây giờ các bạn chỉ đọc bình luận của khán giả xem thế nào. Thường khán giả xem miễn phí cũng khác khán giả xem trả tiền. Có thể khán giả không tương tác với nghệ sĩ nhiều trên mạng nhưng những người đó là những người bỏ tiền ra rạp mua vé. Ở YouTube, bạn có thể có trăm triệu lượt xem nhưng mở liveshow, chưa chắc bạn bằng người khác. Giống anh Đàm Vĩnh Hưng hay anh Hoài Linh, mỗi lần làm liveshow đều cháy vé dù tương tác trên mạng của các anh ấy không cao như những bạn trẻ.
* Anh và chị Trang có ấp ủ sẽ làm liveshow cho hai vợ chồng không?
- Tôi tính làm liveshow cho vợ tôi từ năm 2018. Thời điểm đó tôi lên kế hoạch cả rồi, ban đầu tính làm không bán vé. Trường Giang lại gợi ý cho Trang làm cho sinh viên. Tôi lại kết nối được tất cả các trường đại học, từ miền Trung xuống miền Tây.
Đến khi chuẩn bị làm thì Trang lại có lịch phim rất nhiều, không có thời gian tập, mà có tập cũng không thể diễn được. Lên danh sách tất cả và cũng có tài trợ luôn nhưng cứ bị dời hoài. Làm show cũng cần có những khách mời, và không thể theo lịch của mình được, phải theo lịch của các bạn diễn khác.
Hơn nữa dự định mang sô đi tỉnh nữa nên sẽ rất cực, rất mất thời gian nên dự án cứ ấp ủ hoài. Tôi hy vọng khoảng một năm hoặc trễ lắm là 2 năm, chúng tôi sẽ thực hiện được tour diễn như mong đợi.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận