Thử xem đạp xe hay dở gì để được "phải lòng" như thế?
Aerobic vai vế
Trước tiên, đạp xe là một aerobic chính hiệu, ngang ngửa đi bộ và chạy bộ. Aerobic có bao nhiêu lợi lạc thì đạp xe có đủ, một số còn nhỉnh hơn!
Đầu tiên, đạp xe là một vận động tác động thấp, chiếc xe gánh phần lớn trọng lượng cho người tập. Những ai gặp khó ở về xương khớp hoàn toàn có lý nếu dứt tình, chuyển từ đi bộ hoặc chạy bộ sang đạp xe.
Thân dưới vững mạnh
Cơ bắp, cụ thể nhóm cơ tứ đầu, mông và bắp chân hưởng thành quả nhiều nhất từ những vòng xe, dành cho ai muốn xây dựng vùng thân dưới đẹp.
Sự thăng bằng tập luyện hằng ngày trên xe đạp âm thầm giúp người tập vững chãi trên đôi chân của mình.
Nở mày nở mặt trên giường
Các cuộc tụ máu hội âm, đáy chậu, qua trọng lượng và cọ xát với yên xe, ngày ngày hâm nóng ham muốn, cải thiện khúc mắc ân ái gồm cả rối loạn cương dương, lãnh cảm, vô sinh.
Thương hoài những vòng xe
Với các lợi ích của vận động ngoài trời (tâm trạng, tâm thần, không khí...), rõ đạp xe là chủ nhật thì không ai dám nhận thứ hai. So với chạy bộ, quãng đường là phần trội hơn của đạp xe. Đạp xe cho phép thay đổi nơi chốn, cự ly, kèm theo là cảnh sắc của buổi tập, thay vì mấy cuốc bộ hành quanh đi quẩn lại của đi bộ hay chạy bộ.
Thể dục sinh lợi
Xe đạp là phương tiện cốt cán của "thể dục sinh lợi", nôm na vừa thể dục vừa đi chợ, đi làm, đi chơi, tiết kiệm xăng xe. Đạp xe còn tiếng thơm giảm khí thải carbon, giảm ô nhiễm, chống kẹt xe. Cuộc soán ngôi từ động cơ nhiên liệu hóa thạch sang động cơ chạy bằng cơm diễn ra ở nhiều quốc gia, không chóng thì chầy sẽ nổ ra ở ta!
Mách có chứng
Người ta kê ra hơn 27 lợi lạc của đạp xe, hầu hết nhẵn mặt với giới tập tành aerobic. Điểm qua vài con số lợi hại: đạp xe đều đặn đốt khoảng 300 calo/giờ. Quy ra thóc thì đạp xe 30 phút mỗi ngày giúp tiễn 5kg mỡ một năm! Đạp xe là một cardio uống oxy như uống nước, tim phổi hết bổ dọc lại bổ ngang. Người dành hơn 30 phút/ngày trên yên xe có nguy cơ tiểu đường thấp hơn 40%!
Trang bị để đạp cho ngon!
Đến với thể dục đạp xe, phải bắt tay vào việc trang bị. Dù phủi bụi dùng lại xe cũ hay sắm mới cũng không nên xem nhẹ khâu tuyển trạch, bởi chọn sai xế dễ dẫn đến không ít rắc rối. Chiều cao khung xe là một tham số, đặt hai chân trên sàn, khoảng cách từ đáy quần đến ống ngang xe là 3-5cm (xe ống xiên tối thiểu 5cm). Sau đến là chỉnh yên xe: ngồi lên xe, đặt một chân lên bàn đạp đúng ở vị trí 6h, chỉnh yên xe sao cho đầu gối thẳng hoàn toàn.
Trang phục là bước tiếp theo với mũ, giày, quần áo, thường không cầu kỳ với người mới bắt đầu, vừa vặn là được. Không cần trang bị tận răng cho người mới, dần dà trang thiết bị sẽ được nâng cấp từ từ theo độ thành thục.
Những sai lầm
Khởi đầu nan, những sai lầm của người đạp xe làm quen thường mắc phải:
- Chọn sai xe. Sau buổi tập mà đau khắp người thì tốt nhất phải tổ chức lại ngựa sắt.
- Đạp xe hao năng lượng cộng đường xa khiến người tập dễ rơi vào "đói kém". Giải pháp là ăn nhẹ trước 45 - 60 phút, ăn ít "lương khô" mang theo mỗi 20 phút. Các món dã chiến cho đạp xe thường là chuối, bánh mì nướng bơ, quả mọng, bột yến mạch, thanh năng lượng...
- Đạp xe dễ gây quá sức do tài xế tham tăng tốc, tăng quãng đường và cả nạn đi lạc. Cần lên kế hoạch và thực hiện nghiêm ngặt để tránh cảnh lỡ làng.
- Xung đột giữa kế hoạch và quãng đường là đổ bể hay dính phải của người đạp xe vỡ lòng.
Đơn cử, nhắm sai đi - về khiến thời gian đạp xe tăng gấp đôi gấp ba. Quãng đường quá xa khiến hoạch định tốc độ xe phá sản.
- Chấn thương và tai nạn có thể xảy đến từ mọi khâu: từ xe pháo, kỹ thuật, đến thời tiết, đường sá, xe cộ và cả vi phạm Luật Giao thông. Người thể dục đạp xe thường chọn buổi sáng, ít người, phố phường thông thoáng; nhưng như thế là bó buộc, ngược lại với tố chất phóng khoáng, rong ruổi của đạp xe!
Hiển nhiên mọi sự đang bàn là cho đạp xe ngoài trời. Đạp xe với bánh đà trong nhà tuy không kém cạnh nhưng vẫn kém hơn vài khoản.
Nhập môn đạp xe
Cũng vậy, kế hoạch nhập môn không nhiều nhặn gì, chỉ cần vận dụng vài căn cốt:
- Bảng tính calo: người nặng 70kg đốt khoảng 432 calo cho 30 phút đạp xe, với tốc độ 25 - 30km/giờ.
- Thời gian: đổ đồng 30 - 60 phút/ngày cho 3-5 ngày/tuần. Tính theo đạp xe mục tiêu sức khỏe chung là 30 - 45 phút/ngày, 150 phút/tuần. Riêng mục tiêu tim mạch chỉ cần 15 - 20 phút/ngày là đủ xi nhê.
- Cách thức: đề pa với tốc độ chậm trong 5 - 10 phút, sau đó tăng tốc, lấy đổ mồ hôi làm thang đo, kết thúc với 5 phút đạp thư thả.
- Tốc độ đạp xe có thể đo đạc đơn giản bằng test nói chuyện, theo thang 10: nói trơn tru (tốc độ 2, 3/vừa phải), nói được nhưng không hát được (6, 7), nói được 2-3 từ và vừa nói vừa thở (8, 9/nước rút).
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận