Sức Khỏe

Thực phẩm nên tránh để chống ợ chua, trào ngược dạ dày, rát họng

Nguyễn Hưng

Đăng lúc 18:59 | 08/03/2021

Đây là điều nhiều người rất quan tâm, để đỡ dính vào một mớ rắc rối tiêu hóa...

Enzyme được tạo ra để cải thiện quá trình tiêu hóa, và hấp thụ chất dinh dưỡng của bạn. Đây là một bước cần thiết để các chất dinh dưỡng từ những gì bạn ăn thực sự đến được các cơ quan cần sử dụng chúng. Các axit tiêu hóa thường ở trong dạ dày của bạn, và không đến các bộ phận khác của cơ thể. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm sẽ khiến chúng đi vào thực quản, gây đau rát và khó chịu.

Các loại thực phẩm gây trào ngược dạ dày-ảnh steptohealth

Thực phẩm cay

Loại thực phẩm đầu tiên bạn nên tránh, nếu bị trào ngược axit là thực phẩm cay. Chúng kích thích sản xuất axit và trào ngược. Nếu không cẩn thận và để tình trạng này tiếp diễn, bạn có thể bị viêm dạ dày mãn tính.

Cà phê

Một tin buồn cho những người yêu thích cà phê, rằng đây là một trong những thực phẩm bạn nên tránh, nếu bạn bị trào ngược axit. Mặc dù nó cung cấp một số lợi ích dễ chịu, nó cũng có thể gây ra vấn đề nếu bạn uống quá nhiều.

Gia vị gây ợ chua, trào ngược dạ dày-ảnh steptohealth

Vấn đề là caffeine, một hợp chất kích thích trào ngược và tăng sản xuất axit trong dạ dày.  Chúng tôi khuyên bạn nên chuyển sang trà xanh hoặc các loại trà khác.

Đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn làm giãn cơ vòng trên và dưới của thực quản, cho phép axit trong dạ dày thoát ra ngoài và dẫn đến trào ngược. Lý tưởng nhất là bạn nên giảm mức tiêu thụ rượu xuống còn một cốc bia hoặc một ly rượu vang mỗi ngày.

Sô cô la

Sô cô la là một thực phẩm khác mà bạn nên tránh nếu bị trào ngược axit, vì nó làm giãn cơ vòng thực quản dưới. Nồng độ cao của chất béo, caffein và theobromine kích thích sản xuất axit dạ dày.

Sô cô la có nồng độ cao của chất béo, caffein và theobromine kích thích sản xuất axit dạ dày. Ảnh ảnh steptohealth

Thức ăn nhiều chất béo

Chúng gây kích ứng niêm mạc dạ dày của bạn, và ảnh hưởng đến chức năng thích hợp của thực quản. Tất cả những điều này dẫn đến nồng độ axit cao hơn, nặng hơn do áp lực trong dạ dày tăng lên, khi quá trình tiêu hóa của bạn chậm lại. Điều này khiến thức ăn tồn đọng trong cơ thể lâu hơn bình thường. Hãy nhớ rằng chất béo tốt nhất bạn có thể chọn là dầu thực vật (dừa, ô liu, hạt hướng dương…).  

Thực phẩm có múi

Thực phẩm có múi cũng nên tránh vì chúng làm giảm độ pH của dạ dày, kích thích trào ngược axit. Bạn cũng có thể kết hợp trái cây họ cam quýt với rau để giảm tác dụng của chúng.

Sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa chứa nhiều chất béo và canxi. Điều này dẫn đến quá trình tiêu hóa phức tạp hơn so với các chất thay thế dựa trên thực vật.

Điều đó không có nghĩa là bạn phải ngừng chúng hoàn toàn, nhưng bạn nên xác định thời điểm tốt nhất để ăn chúng. Thời gian này thường diễn ra sớm hơn vào buổi sáng, để cơ thể có thời gian phân hủy các chất dinh dưỡng và hấp thụ chúng.


Tin Mới Nhất
Tin mới Sức Khỏe