Sức Khỏe

Thời dịch bệnh, ăn rau củ quả gì cho khỏe mạnh, tràn trề sức sống?

BS TỊT TUỐT

Đăng lúc 15:01 | 29/06/2021

Thời Covid, nhiều người cảm thấy mệt mỏi vì sức ép tâm lý, sự căng thẳng... Tịt Tuốt xin giới thiệu những thực phẩm giúp bạn thấy khoẻ mạnh.

Bồi bổ cho gan

Mùa này, những trái cây có vị ngọt nhưng lại chứa nhiều vitamin C, A như cam, quýt, táo rất cần. Những thực phẩm có màu đen như mè đen, đậu đen và gạo lứt đều tốt cho gan của bạn. Mỗi ngày nhớ ăn 2 tép tỏi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: tỏi giúp kích thích các enzym đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Những hợp chất như alicin, selenium trong tỏi giúp làm sạch gan.

Nếu ngán mùi tỏi, bạn có thể dùng nghệ vàng cũng có tác dụng tương tự. Bạn nào ăn được cơm nghệ, hãy giã nghệ tươi chừng 200g, vắt kiệt nước, lược bã rồi lấy nước đó nấu cơm, ăn ngon mà bổ gan, đẹp da. Trong tinh nghệ còn có chất phòng chống ung thư. 

Bạn nào lỡ “măm” quá đà, thấy vòng 2 xóa mất eo thon cũng khoan dùng trái cây chua. Trước mỗi bữa, bạn nên ăn chừng 20 trái táo ta. Trong bữa bạn dùng nhiều cải bó xôi hoặc bông cải xanh. Cách ăn này vừa bổ gan, vừa chống oxy hóa tốt lại đánh đuổi được khối mỡ đang định cư nơi vòng 2 của bạn. Tuy nhiên 2 loại rau vừa kể chỉ nên luộc hoặc nấu canh. Nếu bạn xào với nhiều dầu mỡ thì kể như năng lượng đưa vào vẫn không thay đổi.

Tăng sức đề kháng, chống cảm

Đang vào mùa vi khuẩn, virus sinh sôi nảy nở và gây bệnh. Chúng ta thấy trẻ em, người lớn bị cảm cúm, gần như nhà nào cũng có tiếng ho, hắt hơi, sổ mũi. Làm sao tăng sức đề kháng chống lại những “kẻ địch” đang sẵn sàng tấn công chúng ta. Bạn mua và để sẵn trong nhà 1 chai mật ong. Mỗi ngày bạn uống 2 muỗng canh mật ong giống như cho hệ miễn dịch uống liều thuốc bổ. 

Bạn nào khoái rau poireau (miền bắc gọi là tỏi tây) thì đây chính là “vị thuốc chống cảm”. Phần thân cây poireau giàu caroten(tiền vitamin A), vitamin C, vitamin E vừa giúp chống lão hóa vừa tăng  cường “sức khỏe” của hệ miễn dịch nên virus cảm cúm kể như chào thua. Nếu không thích poireau thì cải bó xôi cũng có tác dụng tương tự.

Hỗ trợ cho bà bầu 

Bà bầu được khuyên uống acid folic. Một số chị không có tiền, số khác lo lắng rằng: sao bắt tui uống thuốc? Vậy thì mình dùng rau quả bổ sung. Bạn ép cà chua chín mà uống. Ít ai biết rằng 1 ly nước ép cà chua cho bạn tới 48mcg acid folic. Tiếp đến bạn ép bông cải xanh, 1 ly nước ép bông cải xanh cho bạn 104mcg acid folic. Còn nếu bạn ăn 1 trái bơ nặng 100gr thì lượng acid folic được 180mcg. Ba món này đủ lượng acid folic cần thiết cho bà bầu rồi.

Dễ ngủ hơn với trái nho

Chúng ta biết tuyến yên của não bài tiết melatonin để giúp điều hòa chu kỳ ngủ và thức. Bình thường melatonin tăng vào các buổi tối nhưng nếu bạn gặp rắc rối, bị stress thì các yếu tố này sẽ ức chế sự bài tiết nó khiến bạn thao thức, trằn trọc. Nếu bạn uống 1 ly nước ép từ trái nho hoặc ăn 300gr nho tươi trước khi ngủ 1 giờ, bạn sẽ thấy buồn ngủ và giấc ngủ sâu sẽ làm bạn minh mẫn.  Nho chứa melatonin thiên nhiên, khỏi cần uống thuốc ngủ. Người nào luôn đau đầu, dễ nổi nóng hãy uống 40ml rượu vang đỏ. Rượu vang đỏ không chỉ bảo vệ tim mà còn giảm đau đầu, xoa dịu cơn “bốc hoả” của bạn.

Làm sao ăn kiêng mà vẫn ngon?

Không thể “trình làng” được một thực đơn để bạn thoả mãn. Tuy nhiên, các loại rau, trái sơ sơ kể trên đã giúp bạn nhận ra cần ăn thứ gì. Bạn sẽ thắc mắc rằng: còn đạm? Chúng ta sử dụng cá là chủ yếu. Đạm của cá dễ tiêu hóa lại không gây béo phì. Chẳng hạn: 1 lát cá thu + 100gr nấm rơm + 50gr poireau + tiêu, hành, nước mắm hấp cách thuỷ ăn với 1 chén cơm. Ăn vậy là quá ngon, đủ chất và bảo đảm không thể béo phì được.



BS TỊT TUỐT

Tin Mới Nhất
Tin mới Sức Khỏe
Lắm chuyện cái mũi...

    Lắm chuyện cái mũi...

    Chuyện về cái mũi đúng là lắm chuyện, nhất là những khi vào đợt thay đổi thời tiết thì đúng là... tới công chuyện!

    19/12/2021 08:55