Sức Khỏe

Tập luyện thái quá cũng làm… tổn thương tim, đột tử

Nguyễn Hưng

Đăng lúc 10:05 | 02/02/2021

Bác sĩ tim mạch Tamanna Singh, Mỹ cho biết: “Tập thể dục điều độ vẫn là liều thuốc tốt nhất để có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt"...

Tuy nhiên,  “Các vận động viên cực đoan đều có chung một quyết tâm mạnh mẽ khi tập luyện. Và quá nhiều quyết tâm trong việc này có thể làm tổn thương trái tim bạn", nbcnews vừa cho hay.

 Quá mê tập luyện cũng hại tim-ảnh health.clevelandclinic

Mối liên hệ giữa sức khỏe tim mạch và tập thể dục cường độ cao

Không giống như những "chiến binh" cuối tuần, những người đi bộ nhanh hay thậm chí là những người chạy bộ hăng hái, các vận động viên mạo hiểm thường sống đúng với tên tuổi của họ, đẩy cao giới hạn khả năng thể chất của họ. Họ chạy 50 dặm trở lên hoặc lặp lại việc chạy marathon, thường xuyên làm cơ thể quá mệt mỏi, mất nước, tổn thương, khiến nhiều người nhập viện.

Tiến sĩ Singh cho biết: “Tập luyện sức bền lâu dài và khắc nghiệt cũng đặt ra những yêu cầu khắc nghiệt không kém đối với hệ tim mạch. Một nghiên cứu được thực hiện trên những vận động viên chạy marathon cho thấy, ngay cả sau khi kết thúc các sự kiện chạy khắc nghiệt, mẫu máu của vận động viên vẫn chứa các dấu ấn sinh học liên quan đến tổn thương tim.

Tập luyện quá quả là không tốt-Ảnh Health

Các chỉ số tổn thương này thường tự biến mất, nhưng khi tim chịu đựng căng thẳng thể chất quá độ lặp đi lặp lại, tổn thương tạm thời có thể dẫn đến việc tái tạo tim, hoặc thay đổi thể chất như thành tim dày hơn và sẹo ở tim. Hơn nữa, nghiên cứu đã phát hiện ra bằng chứng rằng tập thể dục cường độ cao có thể làm tăng nguy cơ ngừng tim đột ngột hoặc đột tử, ở những người có bệnh tim tiềm ẩn, bệnh tim. Một trong những nghiên cứu đã được công bố mới đây trên tạp chí Mayo Clinic Proceedings. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người tập thể dục  theo các hướng dẫn hoạt động thể chất quốc gia trong nhiều năm có nhiều khả năng bị vôi hóa động mạch vành (CAC) ở tuổi trung niên. CAC, được đo bằng cách chụp CT, chỉ ra các mảng chứa canxi có trong các động mạch của tim - một yếu tố dự báo bệnh tim.

Hướng dẫn tập thể dục an toàn

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị ít nhất 150 phút hoạt động thể chất vừa phải mỗi tuần.

Tập thể dục vừa phải bao gồm các hoạt động như đi bộ, chạy bộ hoặc bơi lội. Nói chung, các hoạt động vừa phải sẽ giúp bạn có thể tự do trò chuyện khi đang hoạt động. Nếu bạn có các triệu chứng, tiền sử bệnh tim hoặc các yếu tố nguy cơ của bệnh tim, hãy kiểm tra với bác sĩ trước khi bắt đầu hoặc thay đổi chế độ tập luyện. Đối với những người là vận động viên, và có các triệu chứng mới hoặc chẩn đoán bệnh tim; hoặc những người có thể lo lắng về việc tiếp tục thi đấu hoặc theo các môn thể thao sức bền, bạn nên được bác sĩ tim mạch thể thao đánh giá.


Nguyễn Hưng

Tin Mới Nhất
Tin mới Sức Khỏe