Sức Khỏe

Những thói quen xấu thường gặp trước khi ngủ 'giết hại' sức khỏe

Gia Nhi

Đăng lúc 19:10 | 14/07/2021

Hãy tập đi ngủ sớm hơn 15 phút vào tuần đầu tiên và tăng thêm 15 phút vào tuần kế tiếp. Cứ như thế, thói quen thức khuya sẽ biến mất, ngủ ngon và đủ giấc hơn.

Giấc ngủ giúp cơ thể hồi phục và tái tạo năng lượng cho các hoạt động của cơ quan, đặc biệt não bộ. Vì vậy, một giấc ngủ không ngon và không đủ giấc làm cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi, tinh thần không tập trung. Lâu ngày, hệ miễn dịch trong cơ thể, huyết áp và sức khỏe tinh thần có thể bị ảnh hưởng. 

Đọc sách trước khi ngủ giúp ngủ ngon hơn. Ảnh minh họa

Theo Better Sleep Council ở Mỹ, những thói quen xấu sau đây ảnh hưởng đến giấc ngủ:

1. Ăn tối quá gần giờ đi ngủ: Cơ thể cần thời gian để tiêu hóa thức ăn trước khi bạn leo lên giường đi ngủ. Nếu bụng quá no mà bạn đi nằm ngay thì gây khó tiêu do axit dạ dày tăng. Tốt nhất: bạn cố gắng ăn tối trước 2-3 tiếng khi đi ngủ. 

2. Uống rượu nhiều trước khi ngủ sẽ ngủ ngon hơn: Điều này không đúng. Rượu có thể làm bạn buồn ngủ nhưng không làm cho bạn ngủ ngon và sâu. Cố gắng uống ít rượu và đừng uống quá khuya. Ngoài ra, uống cafe hoặc những thức uống có chứa caffeine vào buổi tối cũng gây khó ngủ. 

3. Tập thể dục đẫm mồ hôi trước khi ngủ: Điều này làm cho bạn khó ngủ. Những bài tập luyện cường độ cao làm tăng nhiệt độ cơ thể, giải phóng nhiều endorphins - một chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng, giảm đau - làm cho bạn không dễ dàng đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên, nhiệt độ cơ thể cần giảm xuống để có được một giấc ngủ ngon. Nên tập thể dục trước 1-2 giờ khi ngủ. 

4. Cú đêm: Mắc phải thói quen ngủ khuya không tốt cho sức khỏe. Cú đêm không chỉ ngủ ít mà còn rất nguy hiểm, làm tăng nguy cơ rối loạn ăn uống, mắc bệnh đái tháo đường type 2 và bệnh tim. Hãy cố gắng đi ngủ đúng giờ. Mặc dù điều này không dễ, đặc biệt cho những cú đêm, nhưng nên cố gắng xây dựng một thói quen tốt này. Hãy tập đi ngủ sớm hơn 15 phút vào tuần đầu tiên và tăng thêm 15 phút vào tuần kế tiếp. Cứ như thế, thói quen thức khuya sẽ biến mất.

5. Xem điện thoại trước khi đi ngủ: Ánh sáng từ điện thoại ảnh hưởng đến giấc ngủ, làm cho bộ não luôn tỉnh táo. Bộ não cần rơi vào trạng thái ngủ. Thay vì xem điện thoại, bạn hãy đọc sách trước khi ngủ. 


Gia Nhi

Tin Mới Nhất
Tin mới Sức Khỏe
Khi Covid-19 thành virus đặc hữu...

    Khi Covid-19 thành virus đặc hữu...

    Covid-19 thành loài đặc hữu, thường xuất hiện cạnh các hoạch định kiểu “tương lai đại dịch” hay “sống tiếp với Covid thế nào?”...

    16/10/2021 07:56
    Những công dụng tuyệt vời từ dầu dừa

      Những công dụng tuyệt vời từ dầu dừa

      Nước dừa, ngoài cung cấp dinh dưỡng, khoáng chất cho cơ thể, thì cơm dừa khô còn là sản phẩm tuyệt vời, được dân gian sử dụng hàng ngàn năm nay trong chữa bệnh, làm đẹp.

      19/10/2021 15:27
      Dị ứng rượu, đời lắm đa đoan

        Dị ứng rượu, đời lắm đa đoan

        Xưa giờ chỉ nghe ngộ độc rượu, ít ai biết người ta còn có thể dị ứng rượu. Dị ứng, dễ đoán trong rượu có thứ gây dị ứng (lúa mạch, lúa mỳ, hoa bia, nho...).

        21/10/2021 09:42