Sức Khỏe

Những loại thực phẩm ăn vào là làm bạn sụt sịt, khó chịu hô hấp

Nguyễn Hưng

Đăng lúc 15:19 | 09/04/2021

Lý do là những loại thực phẩm này làm tăng chất nhầy, khiến bạn luôn sụt sịt...

Trong hệ hô hấp, chất nhầy (đờm) có nhiệm vụ giữ các hạt nhỏ như vi khuẩn và bụi không xâm nhập qua mũi. Một số loại thực phẩm có thể khiến chất nhầy tích tụ nhiều hơn bình thường. Vì nó có tác dụng bảo vệ phổi, nên chất nhầy thường tích tụ trong đường thở khi bị nhiễm trùng, như trường hợp cảm lạnh và cúm, cũng như dị ứng.

Chất nhầy dư thừa là một triệu chứng khó chịu, có thể khiến bạn cảm thấy yếu ớt và ốm yếu trong ngày. Điều tồi tệ hơn, nếu không sớm được điều trị đúng cách, bệnh có thể lây lan sang các vùng khác của cơ thể như mũi, ngực, tai và cổ họng. Triệu chứng này là một cơ chế bảo vệ chống lại vi rút và vi khuẩn ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Vì lý do này, điều quan trọng là phải xử lý vấn đề tại gốc của nó, để giữ cho cơ thể không sản xuất quá mức chất nhầy.

Chất nhầy làm gia tăng viêm hô hấp-ảnh steptohealth

Những thực phẩm khiến cơ thể tăng sản xuất chất nhầy

● Sữa và các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa có thể khiến một số người cảm thấy nhiều chất nhầy, và nước bọt của họ đặc hơn, khó nuốt hơn. 

Sữa làm tăng sản xuất chất nhầy và nước bọt đặc hơn-ảnh steptohealth

Thịt đỏ

Người ta tin rằng việc tiêu thụ chúng có thể làm trầm trọng thêm sự bài tiết và tích tụ chất nhầy trong đường hô hấp. Do đó, trong trường hợp bị cảm cúm, cảm lạnh, và tương tự, việc ăn thực phẩm này không được khuyến khích.

Mỡ động vật

Hãy chọn chất béo lành mạnh như dầu ô liu và thực phẩm có axit béo omega 3, nếu chúng ta muốn giảm độ nhầy.

Một số loại trái cây và rau quả

Khi bạn có quá nhiều chất nhờn, tốt nhất bạn nên tránh: ngô, cải bắp, khoai lang, khoai tây

Lúa mì sẽ không giúp bạn loại bỏ chất nhầy

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng đồng ý rằng lúa mì có thể tăng và gây ra sản xuất chất nhầy. Nó có thể liên quan đến gluten trong sản phẩm. 

Bánh mì làm gia tăng sản xuất chất nhầy-ảnh steptohealth

Đồ uống làm cơ thể mất nước

Nước ngọt chứa nhiều đường và các hợp chất khác, có thể làm cơ thể mất nước. Điều này có thể gây khó khăn cho việc tống chất nhờn dư thừa ra ngoài.

Tránh đậu phộng và các loại hạt để loại bỏ chất nhờn

Các loại hạt có thể làm tăng sản xuất chất nhầy và đờm ở một số người không dung nạp và dễ bị dị ứng, như được trình bày trong ấn bản của Tạp chí Hen suyễn và Dị ứng Mỹ. 

Thực phẩm chế biến

Thực phẩm đã qua chế biến như đường và bột mì rất khó tiêu hóa, và có thể làm cho vấn đề tắc nghẽn trở nên tồi tệ hơn. Vì đường là chất gây viêm, nên cơ thể có thể phản ứng lại tình trạng viêm bằng cách tạo ra chất nhầy. 

Ăn kiêng để loại bỏ chất nhờn - những điều cần lưu ý

Bạn nên tăng cường tiêu thụ các loại thực phẩm lành mạnh giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Theo một bài báo được xuất bản bởi Trường Y tế Công cộng Harvard, Mỹ,  chuyên gia  khuyến nghị nên ăn các nguồn chế phẩm sinh học và prebiotics (trong sữa chua); vitamin A, B6, C, D và E; và các khoáng chất như kẽm, selen, sắt và đồng.


Tin Mới Nhất
Tin mới Sức Khỏe
7 thực phẩm giúp giảm mỡ bụng

    7 thực phẩm giúp giảm mỡ bụng

    Mỡ bụng không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn có nhiều tác động xấu đối với sức khỏe, là nguy cơ chính đối với các bệnh lý mạn tính như đái tháo đường, tim mạch...

    08/05/2021 09:50
    Nam và nữ uống bao nhiêu rượu sẽ viêm gan?

      Nam và nữ uống bao nhiêu rượu sẽ viêm gan?

      Nam uống trên 80g cồn (tương đương 240 ml rượu gạo; 2 lít bia) và nữ uống trên 60g cồn (180 ml rượu gạo) mỗi ngày, uống liên tục 10 năm thì nguy cơ mắc xơ gan đến 15%.

      07/05/2021 11:02