Sức Khỏe

Những ảnh hưởng sức khỏe khi ăn những phụ gia thực phẩm nhân tạo

Gia Nhi (Tổng hợp)

Đăng lúc 07:10 | 24/08/2021

Phụ gia thực phẩm nhân tạo được bổ sung trong nhiều loại thực phẩm, tuy nhiên ăn nhiều thực phẩm chứa phụ gia này sẽ ảnh hưởng đường ruột, sức khỏe trẻ em và gây ung thư.

Phụ gia thực phẩm nhân tạo là các thành phần tổng hợp được thêm vào thực phẩm để tăng màu sắc hoặc hương vị, và kéo dài thời hạn sử dụng. Phụ gia thực phẩm nhân tạo được chứa trong các loại thực phẩm phổ biến như sữa chua, bánh mì, nước xốt salad, soda, bánh nướng, khoai tây chiên, và nhiều thực phẩm đã được chế biến sẵn. 

Nhiều sản phẩm thực phẩm có chứa chất nhũ hóa, chất ổn định hoặc chất làm đặc để cải thiện chất lượng của sản phẩm. Những chất phụ gia được thêm vào để giúp liên kết các thành phần như dầu và nước để tạo ra kết cấu và hình thức đồng nhất hơn. 

Thực phẩm cũng được thêm các chất phụ gia nhân tạo vào để cải thiện thành phần dinh dưỡng. Ví dụ: axit ascorbic tổng hợp (vitamin C) và axit folic (một dạng tổng hợp của folate) thường được thêm vào thực phẩm vì chúng ổn định hơn so với những chất phụ gia tự nhiên. Thêm vào đó, giá thành của chất phụ gia nhân tạo lại rẻ hơn phụ gia tự nhiên. 

Phụ gia thực phẩm nhân tạo được chứa trong khoai tây chiên và nhiều thực phẩm đã được chế biến sẵn, gây hại cho sức khỏe. Nguồn iStock

Theo healthline, sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng nếu ăn nhiều thực phẩm có chứa chất phụ gia nhân tạo lâu ngày.

Ảnh hưởng đến đường ruột: Mặc dù vẫn chưa có nhiều nghiên cứu chứng minh những phụ gia nhân tạo làm tăng nguy cơ rối loạn đường tiêu hóa nhưng đối với những người có sức khỏe nhạy cảm nên cẩn thận khi ăn những thực phẩm có chứa phụ gia nhân tạo.    

Ăn nhiều thực phẩm đã được chế biến sẵn chứa nhiều phụ gia nhân tạo làm tăng nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích, bệnh Crohn- bệnh viêm đường ruột từng vùng và rối loạn đường ruột. Điều này đã dẫn đến những thắc mắc liệu có mối liên hệ nào giữa sức khỏe đường ruột với phụ gia nhân tạo. 

Một vài nghiên cứu sơ bộ trên chuột cho thấy việc tiêu thụ chất làm ngọt nhân tạo có thể làm giảm sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột và trên lý thuyết điều này dẫn đến các vấn đề tiêu hóa. Tuy nhiên, chúng ta nên nhớ rằng hệ vi sinh vật của con người không giống hệ vi sinh vật ở chuột vì vậy cần thêm nghiên cứu về mối liên quan giữa phụ gia nhân tạo với sức khỏe đường ruột.   

Ung thư: Một vài chất phụ gia nhân tạo có thể làm tăng nguy cơ cao mắc một vài loại bệnh ung thư. Chẳng hạn như, một chế độ ăn chứa nhiều nitrit và nitrat, thường được tìm thấy trong thịt đã chế biến sẵn, có thể tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. Vào năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới cũng khuyến cáo ăn nhiều thịt chế biến sẵn làm gia tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng vì đã có nhiều nghiên cứu đã chứng minh điều này.

Trong khi đó, healthychildren cho rằng những thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều nitrit và nitrat này có thể làm tăng nguy cơ mắc các khối u trong hệ tiêu hóa và hệ thần kinh cũng như gây ảnh hưởng đến tuyến giáp. 

Sức khỏe trẻ em: Nhiều ý kiến cho rằng những chất phụ gia thực phẩm nhân tạo cũng gây nên rối loạn hành vi và phát triển thần kinh của trẻ. 

Theo Viện Hàn Lâm Nhi Khoa Hoa Kỳ, ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy một số phụ gia thực phẩm có thể ảnh hưởng đến kích thích tố, tăng trưởng và phát triển ở trẻ. Một số khác cũng có thể làm tăng nguy cơ béo phì ở trẻ. Trẻ em đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động của các chất phụ gia do chúng ăn nhiều hơn so với người lớn.

Insider bổ sung thêm sulfite tự nhiên xuất hiện trong một số thực phẩm, nhưng cũng được thêm vào như một chất bảo quản để làm chậm sự đổi màu. Thực phẩm có phụ gia sulfite bao gồm nước thịt đóng gói, bánh quy, bột bánh pizza và thậm chí cả trái cây sấy khô. Một số người dùng thực phẩm chứa chất phụ gia sulfit có thể bị các vấn đề về hô hấp hoặc lên cơn hen suyễn. Những người này nên tránh các thành phần có chứa sulfit, đôi khi có tên như lưu huỳnh đioxit, kali bisulfit, natri sulfit, và natri bisulfit. Tuy nhiên, nếu chúng ta không nhạy cảm với phụ gia này thì chúng sẽ không gây ra hậu quả gì cho sức khỏe.

Chúng ta có thể làm theo những cách này để giảm ảnh hưởng tác dụng của thực phẩm phụ gia. Tốt nhất chúng ta nên mua và ăn trái cây và rau tươi hoặc đông lạnh khi có thể. Ăn ít thịt đã qua chế biến. Cố gắng tránh các loại thịt chế biến sẵn, chẳng hạn như xúc xích, giăm bông và thịt trong các bữa ăn đóng gói sẵn, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai. Ngoài ra, chúng ta cũng nên đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì trước khi mua thực phẩm. Tuy nhiên, có một vài loại thực phẩm không ghi rõ các thành phần cũng như phụ gia nhân tạo trên bao bì.


Gia Nhi (Tổng hợp)

Tin Mới Nhất
Tin mới Sức Khỏe