Sức Khỏe

Mẹo giúp 'phục hồi' đôi bàn chân tả tơi sau mấy ngày Tết

Nguyễn Hưng

Đăng lúc 10:03 | 18/02/2021

Chân bạn bị đau, nhức mỏi, sưng mọng nước do ngồi nhiều, ít vận động, ăn mặn… Yên tâm, dưới đây là những cách nhỏ giúp đôi chân khỏe mạnh, thoải mái...

Những mẹo vặt giúp "phục hồi" đôi chân được Countryliving vừa cho hay.

Ngâm chân rất tốt cho sức khỏe-ảnh NDTV

Tiến sĩ Ashutosh Gautam, Giám đốc Điều phối và Hoạt động Lâm sàng tại Baidyanath, Ấn Độ gợi ý, “Hãy ngâm chân của bạn trong một xô nước ấm có pha muối đá để loại bỏ chứng viêm”. Một chút muối có thể là điều kỳ diệu cho bàn chân của bạn, giảm đau và sưng tấy. Hãy chắc chắn rằng bạn chỉ sử dụng muối mỏ, được cho là dạng muối tinh khiết, có thể giúp bạn nhận được những lợi ích tối đa.

Tinh dầu bưởi

Tiến sĩ Ashutosh Gautam cho biết: “Theo nhiều nghiên cứu, tinh dầu bưởi là một cách tuyệt vời để giảm sưng. Bạn cũng có thể thêm nó vào một xô nước ấm và ngâm chân giúp giảm đau, viêm".

Ngâm chân muối tinh rất hiệu quả-ảnh NDTV

Nước dưa chuột và chanh

“Tăng lượng nước uống vào để làm loãng lượng muối trong cơ thể. Thay vì chỉ uống nước để xả sạch mọi thứ, hãy thêm vài lát dưa chuột, chanh vào nước và thưởng thức ”, Tiến sĩ Gautam nói. Cả hai loại trái cây này đều có đặc tính chống viêm, và sẽ giúp bạn thoát khỏi bàn chân sưng tấy.

Ngâm chân với tinh dầu bưởi-ảnh ảnh NDTV

Ăn dưa hấu

Tiến sĩ Ashutosh cho biết thêm, “Ăn dưa hấu tươi sẽ giúp giảm sưng ở bàn chân của bạn. Dưa hấu là một chất lợi tiểu tuyệt vời, vì nó chứa 92% nước và kích thích đi tiểu".

Hạt giống rau mùi

Đây là một phương pháp điều trị phổ biến cho bàn chân bị sưng. Tiến sĩ Ashutosh Gautam nói: “Hạt rau mùi có bản chất chống viêm và giảm sưng”. Thêm 2 đến 3 thìa cà phê hạt rau mùi vào một cốc nước và đun sôi cho đến khi lượng nước giảm đi một nửa. Sau đó lọc lấy dung dịch, để nguội một chút và uống dần. Lặp lại hai lần một ngày.

Uống chanh và bạc hà tiêu viêm- ảnh NDTV

Xoa bóp bàn chân

“Xoa bóp bàn chân tạo áp lực lên vùng bị ảnh hưởng và giúp cải thiện lưu thông máu, thư giãn cơ bắp, đồng thời khuyến khích thoát chất lỏng dư thừa, giúp giảm sưng tấy. Mẹo: Nhẹ nhàng xoa bóp khu vực này trong vòng 5-10 phút theo hướng lên trên, thay vì hướng xuống”, Tiến sĩ Ashutosh Gautam nói.

Nâng cao chân của bạn

Khi nói đến bàn chân sưng phù, trọng lực không phải là bạn của bạn. Tiến sĩ Maninder Singh, Tư vấn Chỉnh hình, Trung tâm Chấn thương Cột sống Ấn Độ (ISIC) khuyên: “Nâng cao chân của bạn trên một chiếc gối để thư giãn đôi chân của bạn. Cố gắng nâng cao chân của bạn cao hơn mức tim mỗi khi có cơ hội. Ngay cả việc nâng chúng cao hơn một chút cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn và giảm sưng tấy".

Ăn dưa hấu rất tốt chữa nước nhiều ở chân- ảnh NDTV

Tránh thực phẩm mặn

 “Lượng muối dư thừa là một yếu tố góp phần lớn làm sưng bàn chân, vì vậy hãy giảm lượng muối ăn vào,” Tiến sĩ Ashutosh nói.

Tập thể dục

 “Tránh ngồi trong nhiều giờ. Hãy nghỉ ngơi ngắn và đi bộ xung quanh một chút ”, Tiến sĩ Manoj Ahuja, Bệnh viện Fortis khuyên. Tập thể dục có thể giúp cải thiện lưu thông máu, giảm sưng và giảm đau.


Tin Mới Nhất
Tin mới Sức Khỏe