Sức Khỏe

Mất ngủ ở tuổi trung niên có nguy cơ dẫn đến sa sút trí tuệ

Kỳ Thư

Đăng lúc 15:01 | 08/08/2021

Mất ngủ ở tuổi trung niên làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ khi về già...

Theo kết quả từ một nghiên cứu ở Anh, với hơn 8.000 người tham gia được thực hiện trong suốt 25 năm qua, người ở tuổi trung niên ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có nguy cơ đối mặt với các bệnh sa sút trí tuệ khi về già. 

Mới đây, nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Nature Communications. Kết quả từ nghiên cứu cho thấy người trưởng thành ở độ tuổi 50-60 ngủ ít hơn 6 tiếng, hay ngủ chập chờn mỗi đêm có nguy cơ mắc các chứng bệnh sa sút trí tuệ khi về già cao hơn người bình thường 30%. 

Người ở tuổi trung niên ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có nguy cơ đối mặt với các bệnh sa sút trí tuệ khi về già. (Ảnh minh hoạ)

“Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên về mối quan hệ giữa chất lượng giấc ngủ và sức khoẻ, song nghiên cứu này đã chỉ ra giấc ngủ ngắn là “thủ phạm” có liên quan đặc biệt đến các bệnh sa sút trí tuệ”, bác sĩ Rebecca Robbins, hiện đang công tác tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Mỹ), cho biết.

Bà Tara Spiers-Jones, Phó giám đốc Trung tâm Khoa học não bộ tại Đại học Edinburgh (Anh), cho biết: “Giấc ngủ rất quan trọng đối với quá trình phục hồi não bộ sau một ngày dài. Ngủ đủ giấc có thể giúp cơ thể loại bỏ protein amyloid beta. Sự tích tụ của protein này là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh Alzheimer”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 10 triệu trường hợp sa sút trí tuệ, bao gồm cả bệnh Alzheimer, được ghi nhận trên toàn cầu, và tình trạng giấc ngủ bị gián đoạn là triệu chứng phổ biến.

Song bác sĩ Sabra Abbott, Phó giáo sư thần kinh học công tác tại Trường Y Feinberg (Mỹ), cho biết: “Trong một số trường hợp nhất định, giấc ngủ ngắn là dấu hiệu ban đầu của chứng sa sút trí tuệ chứ không hẳn là một nguyên nhân”.

Tiến sĩ Kristine Yaffe, Giáo sư Thần kinh học và Tâm thần học, cho biết: “Các loại thuốc ngủ hay thực phẩm chức năng hỗ trợ cải thiện giấc ngủ trên thị trường thường không thể giúp chúng ta ngủ sâu”.

Vì vậy, để giúp người ở tuổi trung niên cải thiện chất lượng giấc ngủ, các chuyên gia gợi ý một số thói quen tốt như tránh xa các chất kích thích, duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập một vài động tác yoga, thiền… để tĩnh tâm trước khi đi ngủ.


Kỳ Thư

Tin Mới Nhất
Tin mới Sức Khỏe
Khi Covid-19 thành virus đặc hữu...

    Khi Covid-19 thành virus đặc hữu...

    Covid-19 thành loài đặc hữu, thường xuất hiện cạnh các hoạch định kiểu “tương lai đại dịch” hay “sống tiếp với Covid thế nào?”...

    16/10/2021 07:56
    Những công dụng tuyệt vời từ dầu dừa

      Những công dụng tuyệt vời từ dầu dừa

      Nước dừa, ngoài cung cấp dinh dưỡng, khoáng chất cho cơ thể, thì cơm dừa khô còn là sản phẩm tuyệt vời, được dân gian sử dụng hàng ngàn năm nay trong chữa bệnh, làm đẹp.

      19/10/2021 15:27