Sức Khỏe

Làm sao để được ngủ tư thế yêu thích mà không hại sức khỏe?

Kỳ Thư

Đăng lúc 15:09 | 22/08/2021

Ngủ sai tư thế sẽ gây ra nhiều hậu quả khó chịu như đau cổ, đau tay, mỏi lưng, thậm chí khó thở. Song oái oăm thay, nhiều tư thế ngủ dù không tốt nhưng lại rất dễ chịu.

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn không cần từ bỏ tư thế ngủ yêu thích của mình, mà vẫn đảm bảo được sức khoẻ.

Nếu bạn thích nằm nghiêng

Qua nhiều nghiên cứu, giới khoa học công nhận dịch não tuỷ sẽ loại bỏ chất độc tốt hơn khi bạn nằm ngủ nghiêng. Nhờ đó, bạn có thể tránh nguy cơ mắc các bệnh suy giảm trí tuệ như Alzheimer, và cũng không bị đau đầu khi thức dậy. 

Ngoài ra, ngủ nghiêng còn giúp bệnh nhân trào ngược dạ dày giảm bớt chứng ợ nóng, cải thiện lưu lượng máu. Song tư thế ngủ này lại tạo ra áp lực lớn lên gan.

Để tránh tình trạng này, hãy gối đầu bằng một cái gối to mềm, sau đó ôm một gối nhỏ và cứng giữa hai chân. Tư thế này giúp giữ lưng thẳng khi nằm nghiêng, giảm áp lực lên các khớp và cơ quan nội tạng ngày cả khi bạn nghiêng sang trái hay phải.

Gối đầu bằng một cái gối to mềm, sau đó kê một gối nhỏ và cứng giữa hai chân khi nằm nghiêng để giảm áp lực lên các khớp và cơ quan nội tạng khi ngủ. (Ảnh minh hoạ: Bright Side)

Nếu bạn thích nằm ngửa

Nằm ngửa là tư thế tốt nhất cho người mắc các vấn đề về cột sống và xương khớp. Tư thế này cũng ngăn ngừa chứng ợ nóng và giảm hình thành nếp nhăn trên mặt. Song nằm ngửa lại không tốt cho người có vấn đề về xoang, huyết áp hoặc ngủ ngáy.

Để giải quyết chứng ngáy ngủ, hãy gối đầu bằng một chiếc gối to tròn và đệm thêm một gối nhỏ dưới cổ, cách này giúp đảm bảo các đường dẫn khí trong cơ thể vẫn ở đúng vị trí khi bạn ngủ.

Nếu sổ mũi, hãy kê thêm gối để nâng đầu cao hơn. Nhờ đó, chất nhầy sẽ ko đọng lại trong xoang. Lưu ý, không nên kê gối quá cao tránh đau mỏi cổ khi thức dậy. 

Trong trường hợp bạn mắc các vấn đề xương khớp, hãy gối đầu bằng một chiếc gối to, ít lún, đệm thêm một chiếc gối nhỏ dưới đầu, và cuộn tròn một cái khăn kê dưới lưng. Tư thế này giảm áp lực lên cột sống, đảm bảo máu vẫn lưu thông tốt khi bạn ngủ. 

Nằm ngửa là tư thế tốt nhất nếu bạn mắc các vấn đề về cột sống và xương khớp. (Ảnh minh hoạ: Bright Side)

Nếu bạn thích nằm sấp

Các nhà khoa học Nhật Bản phát hiện rằng tư thế nằm sấp giúp giảm huyết áp, cải thiện tiêu hoá, giải quyết được chứng ngủ ngáy và ợ chua khi ngủ.

Song tư thế này lại tạo áp lực lên phần lưng dưới và có thể khiến cột sống cong vẹo. Để giải quyết vấn đề này, bạn hãy kê một chiếc gối nhỏ ở giữa phần bụng dưới và vùng xương chậu. Gối nằm phải thật thấp hoặc bạn có thể không nằm gối để tránh áp lực lên cổ.

Tư thế nằm sấp giúp giảm huyết áp, cải thiện tiêu hoá, giải quyết được chứng ngủ ngáy và ợ chua khi ngủ. (Ảnh minh hoạ: Bright Side)

Nếu bạn thích nằm nghiêng cong người (tư thế thai nhi)

Đây là tư thế yêu thích của rất nhiều người. Tư thế này giúp bạn tránh được chứng ngủ ngáy nhưng lại rất nguy hiểm đối với những người mắc vấn đề về hô hấp, ví dụ như hen suyễn.

Giới y khoa khuyến cáo những bệnh nhân hô hấp nên tránh hoàn toàn tư thế này. Song những người khác có thể ôm thêm một chiếc gối mềm để giữ lưng thẳng, tránh gây áp lực lên cột sống và cơ quan nội tạng. Bên cạnh đó, hãy đảm bảo rằng tay và chân của bạn được thoải mái, không bị chèn ép, ngực thả lỏng. 

Tư thế thai nhi giúp bạn tránh được chứng ngủ ngáy nhưng lại rất nguy hiểm đối với những bệnh nhân có vấn đề về hô hấp. (Ảnh minh hoạ: Bright Side)

Với những mẹo đơn giản trên, bạn có thể yên tâm tận hưởng giấc ngủ với tư thế mình thích mà không cần lo lắng về những vấn đề sức khoẻ.


Kỳ Thư

Tin Mới Nhất
Tin mới Sức Khỏe