Sức Khỏe

Coi chừng bị mấy món mặn 'qua mặt' mà không hay!

BS TỊT TUỐT

Đăng lúc 19:16 | 28/03/2021

Lắm tổn hại thót tim từ việc ăn mặn khiến không ít người nhát tay, thậm chí tẩy chay quyết liệt mấy món mặn.

Lưỡi là chủ khảo

Nếu không tự tay cho muối vào món nấu, hoặc đọc bảng thành phần món làm sẵn, thì người dùng chỉ còn mỗi cách nếm để tránh mặn. Cái lưỡi là chủ khảo. Đa  số chính xác, nhưng cũng lắm khi bị qua mặt đẹp. Có khá nhiều món mặn “tổ cha” không như bề ngoài. Ngày ngày nhiều người nhắm mắt ăn mặn mà không biết.

Natri là đích phạm

Thật ra cớ sự ở chỗ  Natri /Na trong hạt muối/NaCl, mới thực là tay vấy can qua  cao huyết áp, tim mạch, suy thận, đau dạ dày... Mấy món mặn đề cập ở trên chính là mấy món giàu Natri này.

 

Con nhà người ta 

Kể không xiết, ta có bánh quy (560mg Na/100g), bánh nướng, ngũ cốc ăn sáng, phô mai (364mg/100mg), pudding (1409mg/100g), salad trộn, nước ép hoa quả đóng hộp, xốt (cà chua, xốt thịt), thịt hộp, thịt hun khói, xúc xích (848mg/100g), hải sản (cá tuyết, bạch tuột, sò, cua, tôm, tôm hùm, hào...), gia vị (mù tạt, ớt bột, thì là, tiêu, cà ri, đinh hương, nghệ), hoa quả (oliu, dưa hấu, nho, chuối, mận, dứa...).  

Hai mặt của vấn đề 

Quay qua quay lại, hóa ra mấy món mặn ranh chiếm gần hết bàn ăn còn gì? Thật ra, hồ sơ cảnh giác này chủ yếu gửi tới những ai có oán với Natri, như cao huyết áp, lấy đó mà liệu tính. Lật ngược, với người thiếu muối /nghĩa đen lại nhờ đó biết đường đến mỏ vàng. Nhắc lại  lượng Natri được khuyến cáo an toàn hằng ngày là không vượt quá 2300mg. 

Nghèo và cận nghèo

Mặt khác, có lắm món nứt đố đổ vách, thì cũng không ít món thuộc hàng “chạy gạo từng bữa” về hàm lượng Natri. Người dùng rộng ngã  chọn, chứ không hẳn rờ đâu cũng dính món mặn.  Danh sách “hộ nghèo” gồm rau quả tươi (bắp cải, súp lơ, rau diếp, nấm, cà chua...), khoai tây, các loại hạt (không trộn muối), đậu và ngũ cốc (đậu lăng, yến mạch...). Một mở ngoặc to  đùng ở đây, cùng rau quả, như salad, cà chua, nhưng hễ đem đóng hộp, chế xốt làm sẵn, thì hàm lượng muối thăng vọt chóng mặt. Vụ  này còn xảy ra ở khá nhiều trường hợp khác.

Mặn nhưng mà mặn... tốt

Nói thêm, một số rau quả tiếng là giàu Natri nhưng được xem lành tính, mặn nhưng mà mặn tốt, như cần tây, rau chân vịt, củ dền, cà rốt, dưa lưới, ớt chuông... 


BS TỊT TUỐT

Tin Mới Nhất
Tin mới Sức Khỏe