Sức Khỏe

Có ai ngờ loãng xương, dễ gãy xương đến từ những nguyên nhân này...

Nguyễn Hưng

Đăng lúc 10:44 | 24/03/2021

Xương của chúng ta có thể bắt đầu mất mật độ từ rất sớm... Và nếu không có biện pháp phòng vệ, hàng loạt vấn đề rắc rối về xương sẽ nảy sinh...

May mắn thay, cơ thể chúng ta luôn hình thành xương mới. Ở độ tuổi thanh thiếu niên và 20 tuổi, cơ thể chúng ta hình thành xương mới nhanh hơn so với việc chúng phân hủy xương cũ.

Tuy nhiên, sau 30 tuổi, quá trình sản xuất xương mới chậm lại, và chúng ta bắt đầu mất khối lượng xương. Thêm nữa, những thói quen xấu có thể khiến một số người mất khối lượng xương nhanh hơn những người khác. Những thói quen xấu này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về xương, chẳng hạn như loãng xương, dễ gãy xương.

Lạm dụng  thuốc lá hại xương-ảnh everydayhealth

Ăn quá nhiều protein

Nhiều người lo lắng về việc thiếu hụt protein, nhưng sự thật là hầu hết chúng ta đều nhận được nhiều protein hơn mức cần thiết. Ngay cả những người ăn chay cũng nhận được nhiều protein từ những nguồn thực phẩm.

Mặc dù lượng protein đầy đủ là có lợi, nhưng việc nạp chúng quá nhiều có thể tàn phá cơ thể bạn. Khi bạn ăn quá nhiều protein, cơ thể sẽ bài tiết nhiều canxi hơn, và xương của bạn không nhận đủ khoáng chất thiết yếu này.

Uống quá nhiều cà phê, rượu

Bạn có thể gây hại cho xương của mình, nếu bạn không thể kéo dài vài giờ mà không có một tách cà phê hoặc đồ uống có chứa caffein khác. Các nghiên cứu quan sát cho thấy uống nhiều đồ uống có chứa caffeine làm tăng quá trình mất xương, và tăng nguy cơ gãy xương ở một số người.

Quá nhiều caffein dường như ức chế sự hấp thụ canxi trong ruột. Nhưng đối với hầu hết mọi người, caffeine không gây hại cho xương, nếu họ nhận được lượng khuyến nghị hàng ngày từ 1.000 đến 1.200 mg canxi mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết: uống quá 2 ly rượu mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương ở cả nam giới và nữ giới.

Không hoạt động

Bạn có ngồi suốt chỗ bàn làm việc hoặc không vận động cả ngày? Nếu vậy, bạn đang mất khối lượng xương với tốc độ nhanh hơn. Duy trì hoạt động là một trong những cách chắc chắn nhất, để giữ cho xương của bạn chắc khỏe. Ngay cả các bài tập đơn giản, chẳng hạn như đi bộ, đã được chứng minh là cải thiện mật độ xương.

Chịu khó vận động tốt cho xương-ảnh NHH

Để có kết quả tốt nhất, hãy tập các bài tập sức bền và các bài tập chịu trọng lượng, chẳng hạn như chạy hoặc nhảy dây.

Giảm cân quá nhiều

Bạn mong muốn đạt được cân nặng hợp lý thì không sao, nhưng quá gầy có thể gây hại cho xương của bạn. Một bài báo từ Harvard Health giải thích rằng, những người giảm cân quá nhiều có nguy cơ loãng xương cao hơn người bình thường. Có chỉ số cân nặng BMI dưới 21 hoặc cân nặng dưới 127 pound, khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Ở trong nhà cả ngày

Những người làm việc tại nhà sẽ có xu hướng ở trong nhà cả ngày. Điều đó không chỉ khiến bạn không hoạt động, mà còn làm giảm khả năng tiếp xúc với ánh nắng của bạn. Ánh nắng mặt trời là một nguồn cung cấp vitamin D rất cần thiết cho sự hấp thụ canxi, vì vậy hãy đảm bảo bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ít nhất 20 phút mỗi ngày.

Ăn uống lành mạnh có lợi cho sức khỏe xương-ảnh IE

Hút thuốc

Bạn đã biết rằng hút thuốc có hại cho sức khỏe của bạn, nhưng bạn có biết rằng một trong những tác hại của việc hút thuốc là làm tăng nguy cơ gãy xương?

Theo nghiên cứu, phụ nữ hút thuốc có xu hướng sản xuất ít estrogen hơn và mãn kinh sớm hơn. Điều này làm tăng nguy cơ loãng xương của họ.

Sử dụng nhiều muối

Nghiên cứu cho thấy rằng, lượng natri cao có thể làm giảm lượng canxi trong cơ thể bạn. Khi cơ thể bạn bài tiết natri, nó sẽ mang theo canxi. Đó là lý do tại sao những người ăn nhiều muối có nguy cơ bị loãng xương và sỏi thận cao hơn.


Tin Mới Nhất
Tin mới Sức Khỏe