Sức Khỏe

Bảo dưỡng sức khỏe ra sao khi chuẩn bị đi làm lại sau dịch?

Lương y Đông Tây

Đăng lúc 15:00 | 21/09/2021

Chúng ta đang chuẩn bị đi làm lại. Vậy chuẩn bị cho sức khỏe ngon lành ra sao, để nhập cuộc trở lại một cách thuận lợi nhất?

Ngoài tiêm vaccine để bảo vệ  cơ thể, mỗi chúng ta phải chủ động bảo vệ bản thân mình theo nguyên tắc 5K, cũng như thay đổi lối sống, để chính mình tạo hệ miễn dịch đề kháng chủ động, nhằm giúp phòng chống bệnh và giảm thiểu mức thấp nhất nguy hại đến tính mạng. 


Làm sao để biết mình đang có hệ miễn dịch hoạt động tốt?

- Những người có hệ miễn dịch và sức đề kháng tốt thì sẽ không dễ bị cảm, hắt hơi, sổ mũi, ho... Đây là cách nhận biết dễ nhất. 

- Những người có sức khỏe tốt, máu huyết lưu thông, ít bệnh tật, thì buổi sáng vào khoảng từ 8h - 9h30 sáng người sẽ không mệt và buồn ngủ, thời gian 15h - 16h cũng vậy. 

- Khi cơ thể khỏe mạnh, sáng thức dậy không uể oải, không lờ đờ. Mở mắt ra thấy cơ thể nhẹ nhàng, nhìn mọi vật xung quanh yêu đời, vui tươi. 

Làm gì để cơ thể tăng cường miễn dịch, tăng sức đề kháng và giúp cơ thể khỏe mạnh?

- Tối ngủ trước 22h30. Ngủ sớm giúp cơ thể tái tạo lại năng lượng, sau một ngày làm việc căng thẳng, giúp cơ thể đào thải độc tố. Nếu ngủ trễ sẽ làm rối loạn mọi chức năng của cơ thể. 

- Sáng 5 - 6h thức dậy, thức dậy không ngồi dậy ngay mà vận động nhẹ nhàng trên giường, sau đó đi vệ sinh cá nhân, rồi uống 1 ly nước ấm đầy khoảng từ 300 - 500 ml. 

- Khi nắng sáng lên, nên phơi nắng 30 phút, phơi nắng trước 8h sáng, giúp cơ thể tăng cường miễn dịch, thúc đẩy máu huyết tuần hoàn, tăng cường hấp thu dưỡng chất, lúc phơi nắng nên kết hợp vận động. 

- Bổ sung đầy đủ nước mỗi ngày từ 2 - 2.5 lít nước giúp cơ thể đào thải độc tố tốt hơn. 

- Bổ sung dinh dưỡng bằng nước ép rau củ quả tươi, đây là nguồn cung cấp nhiều nhất các vitamin, khoáng chất và các đa sinh tốt vi lượng. 

- Sử dụng các loại hạt còn nguyên cám, các ngũ cốc và hạt ngâm nẩy mầm. Đây là nguồn dinh dưỡng và chất xơ quan trọng mà ai cũng dùng được, dễ tìm và ít tốn kém. 

- Chọn cho mình một phương pháp tập luyện mỗi ngày ít nhất 30 phút và phải ra mồ hôi. 

Những thức ăn nào gây hại cơ thể và làm giảm đi hệ miễn dịch?

 - Các đồ uống có gas và chất ngọt hóa học hay tổng hợp. 

- Rượu bia, thuốc lá quá nhiều làm tổn thương cơ thể nhiều nhất. 

- Ăn quá nhiều đồ béo, ngũ tạng động vật và đồ hộp, những đồ ăn chế biến sẵn mà chiên đi chiên lại trong một chảo dầu; hay các thức ăn tẩm ướp quá nhiều chất như màu tổng hợp, hương vị và chất bảo quản, sẽ dẫn đến cơ thể tích tụ nhiều độc tố. 

- Hạn chế ăn nhiều tinh bột, các men chua như dưa, hành, cải...chế biến lên men không đúng sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa. 

Quan trọng là hãy giữ cho mình một tâm thái vui tươi, yêu đời thì lúc nào cơ thể ta cũng ở trạng thái đầy năng lượng. 


Lương y Đông Tây

Tin Mới Nhất
Tin mới Sức Khỏe
Khi Covid-19 thành virus đặc hữu...

    Khi Covid-19 thành virus đặc hữu...

    Covid-19 thành loài đặc hữu, thường xuất hiện cạnh các hoạch định kiểu “tương lai đại dịch” hay “sống tiếp với Covid thế nào?”...

    16/10/2021 07:56
    Những công dụng tuyệt vời từ dầu dừa

      Những công dụng tuyệt vời từ dầu dừa

      Nước dừa, ngoài cung cấp dinh dưỡng, khoáng chất cho cơ thể, thì cơm dừa khô còn là sản phẩm tuyệt vời, được dân gian sử dụng hàng ngàn năm nay trong chữa bệnh, làm đẹp.

      19/10/2021 15:27