Sức Khỏe

Bác sĩ khuyên chuyện chuẩn bị ăn Tết (phần 2)

BS TỊT TUỐT

Đăng lúc 09:30 | 08/02/2021

Bác sĩ Tịt Tuốt chỉ những "tuyệt chiêu" để ăn Tết an lành, bảo vệ sức khỏe.

Mua quà về quê ăn Tết

Mua quà ngày Tết mang về quê làm quà là công việc làm đau đầu không biết bao nhiêu người con xa quê. 

-Trong lĩnh vực dinh dưỡng, thuốc bổ cũng là một trong những món quà quê bổ ích đặc biệt là cho cha, mẹ, ông bà và người cao tuổi. Tuy nhiên thuốc mua là phải có nguồn gốc rõ ràng và chủng loại tác dụng rõ ràng, tránh mua theo thông tin không chuyên môn sẽ tiền mất tật mang.

 Những thuốc nên mua bao gồm các loại thuốc bổ chứa canxi, vitamin D, thuốc bổ đa sinh tố vitamin và khoáng chất cho người cao tuổi. Còn ngoài ra thì không nên mua thuốc gì khác để biếu tặng vì sẽ không đúng và gây tác hại.


Thứ hai là mua các loại sữa đặc trị tặng cho người trong gia đình. Người cao tuổi, gầy ốm, không ăn uống được thì mua sữa bột giàu năng lượng. Người cao tuổi mà ăn uống được nhưng có loãng xương thì mua sữa giàu canxi, sữa loãng xương. Người nhà có bệnh đái tháo đường thì mua sữa dành cho người bệnh đái tháo đường. Người nhà bụng khó tiêu hóa thì mua các loại sữa đặc trị dễ tiêu. Người nhà có suy thận thì mua sữa dành cho người suy thận. 

Nên tư vấn kỹ trước khi mua cho phù hợp và nên mua ở những cửa hàng lớn và mua sữa của những công ty sản xuất có tên tuổi, uy tín để tránh hàng giả, hàng kém chất lượng.  

-Về thức ăn, uống thì có thể mua những loại sau đây về làm quà như trà các loại, cà phê các loại, trái cây nho khô đóng hộp, đậu hạt khô đóp hộp các loại như hạt điều, hạt óc chó, hạt macca, hạt dẻ, hạt dưa, hạt bí, rong biển, rau câu… ăn rất tốt cho sức khỏe. Về bánh, nên ưu tiên chọn lựa các loại bánh có bổ sung chất dinh dưỡng ví dụ bánh giàu canxi, ít đường, dành cho người tiểu đường…

Kỹ năng đi ăn tiệc ngày Tết

Làm sao để tồn tại sống sót qua khỏi mùa tiệc tùng mà không bị tăng cân, tăng mỡ máu, đường máu, huyết áp, acid uric, cholesterol là cả một nghệ thuật. 

Trước tiên chúng ta điểm sơ qua đặc điểm của thực đơn tiệc tùng xem sao. Thực đơn hàng quán nói chung và thực đơn tiệc nói riêng mục tiêu là để thỏa mãn khẩu vị của thực khách, chứ không phải thỏa mãn yêu cầu của bác sĩ dinh dưỡng. Do đó đừng mong là người lên thực đơn quan tâm đến dinh dưỡng mà điều họ quan tâm đầu tiên là vị ngon. Vị ngon của các món thường đến từ gia vị và chất béo. 

Món ngon thường được sơ chế chiên ngập dầu trước cho săn, cứng, giòn do đó đã hút một số lượng đáng kể dầu ăn vào rồi. Kế đến là gia vị trong đó phải kể đến đường và muối và anh em họ hàng của muối bao gồm nước mắm, nước tương, hạt nêm, bột ngọt…Món càng ngon, càng đậm đà thì gia vị kể trên càng nhiều. Những thứ kể trên là vô hình, chúng ta không nhìn thấy được nhưng vô tình làm tăng năng lượng chúng ta nạp vào. 

Cái đáng chú ý thứ hai của việc ăn tiệc đó là không khí bữa tiệc, tâm lý đám đông, tâm lý phấn khích. Những yếu tố này làm chúng ta không kiềm chế được bản thân trong việc kiểm soát thực phẩm ăn vào và đặc biệt là bia rượu ở nam giới. Các bạn nên nhớ 1 gram cồn cung cấp 7 Kcal cao hơn 4 Kcal so với 1 gram tinh bột hay đạm. 

Sau đây là một số chiêu để tồn tại qua mùa ăn chơi này:

  • Thứ nhất, nếu bữa tiệc do tự gia đình mình tổ chức và mình được chủ động chọn lựa địa điểm và thực đơn thì việc chọn lựa quán ăn là yếu tố quan trọng nhất. Nên né tránh các nhà hàng buffet, tiệc nướng với nhiều thịt heo bò. Tốt nhất là chọn nhà hàng buffet mà có khả năng ăn nhiều rau củ ví dụ như buffet rau, buffet lẩu.
  •  Kế đến là nước uống kèm, nên hạn chế chọn loại nhà hàng nào mà cho uống nước ngọt thoải mái, mà nên chọn nhà hàng mà cho uống nước lọc không giới hạn, mà nước ngọt phải mua. Cuối cùng là nên đi vào nhà hàng kiểu truyền thông, trong đó có thể gọi nhiều loại món khác nhau từ món khai vị đến món chính và tráng miệng. Kinh nghiệm cho thấy ăn ở mấy nhà hàng này OK hơn vì có đa dạng món để gọi, và từ đó có thể phối món sao cho hợp lý.
  • Thứ hai là việc gọi món. Nên ưu tiên chọn các món lạ, không quá rẻ tiền, và đương nhiên là không thể gọi nhiều vì mắc tiền. Mục tiêu để thưởng thức là chính chứ không ăn quá nhiều. Ví dụ kiểu này là các món salad, hải sản sống, tôm, hàu…Kế đến là phải thủ sẵn ít nhất 2 món có nhiều rau ví dụ như lẩu và gỏi. Sau đó thì đến các món khác thông thường.
  •  Về thực đơn nước, nên ưu tiên uống nước suối. Nếu thành viên nào có gọi bia hay nước ngọt thì vẫn gọi thêm vài chai nước suối để trên bàn để họ có thể dùng từ ly thứ hai, tránh dùng hoàn toàn nước ngọt hoặc bia trong suốt bữa tiệc. 
  • Nếu bữa tiệc không do mình chủ động chọn địa điểm và thực đơn thì khó hơn. Trong các bữa tiệc này, không bao giờ lịch sự gắp thức ăn cho bất cứ ai, và cũng không để bất cứ ai gắp thức ăn cho mình. Trong việc ăn uống nên có chiến thuật, ăn nhiều món có lợi cho sức khỏe ví dụ như gỏi, các món hấp, nướng, và ăn ít, lấy ít các món không có lợi cho sức khỏe. 
  • Nguyên tắc là không phải ăn tất cả những gì dọn ra mà chỉ ăn chọn lọc. Các chuyên gia còn khuyên là ăn những gì trang trí món ăn, thường là rau  củ mà ít ai ăn nhưng chúng vẫn ăn được ví dụ vài lát cà chua, dưa lên xếp xung quanh đĩa. Thời gian sẽ cứu chúng ta. Theo nghiên cứu, bữa ăn kéo dài khoảng trên 30 phút sẽ làm cho chúng ta no mặc dù chưa ăn nhiều. Do đó ăn chậm là tốt, dừng lại giao lưu, nói chuyện, thưởng thức các tiết mục trên sân khấu hơn là quá tập trung vào “chuyên môn” ăn uống. 
  • Cuối cùng là biết cách mang bệnh mình có và bác sĩ ra hù nếu có bị ép hay khích tướng. Thường mà ai nói đến câu hôm nay tui đang uống thuốc không nhậu được, dạo này tui uống bia vào là dị ứng ngứa toàn thân, tui mới phát hiện đường huyết cao, tui mới phát hiện huyết áp cao đang theo dõi, tui đang bị gút bác sĩ kêu phải cử…là không ai nỡ ép mình nữa. 

Tóm lại việc ăn tiệc tốt hay xấu là do mình. Bạn muốn ăn xả láng vài năm rồi nghỉ, hay tì tì thưởng thức các món ăn vật lạ có điều độ trong suốt đời thì cứ chọn.  


    Tin Mới Nhất
    Tin mới Sức Khỏe