Sức Khỏe

#Phòng mạch

Ăn kiêng thời COVID-19, nên không? Ăn gì để nâng đề kháng cơ thể?

BS TỊT TUỐT

Đăng lúc 19:15 | 02/12/2020

Nhiều cô bác anh chị than thở phải gác lại chương trình ăn kiêng và ăn thả cửa để kịp “lại sức” đề kháng đối phó với trận COVID-19 mới...

Không chắc ăn kiêng làm mai một miễn dịch, cũng như ăn tràn cung mây không chắc giúp tăng đề kháng như hùm như hổ. Kiểu nhắn nhủ “ăn gì để tăng đề kháng” sinh hiểu nhầm, là miễn dịch tiến thoái chỉ thông qua bao tử, nhất là cách nghĩ phù trợ sức đề kháng kiểu “nuôi lợn thịt”.


Không phải vỗ béo 

Mọi thực đơn tiếp sức đề kháng, đều cất nhắc protein lên hàng đầu, bởi bạch cầu, kháng thể, enzym… đều xây từ đạm. Chọn tế bào lympho T, chiến thần miễn dịch minh họa. Với kích thước 8-10μm, nếu tính kiểu nội trợ “1 con kiến xơi 1 hạt đường”, thì cần gì thịt cá ê hề, sáng sâm banh tối sữa bò?

Rõ là miễn dịch trong sạch vững mạnh không phải qua “vỗ béo”, không phải do ăn nhiều mà là... ăn tinh. Không khác nguyên tắc nhà vitamin “thiếu là chuyện lớn, nhưng chỉ cần lượng nhỏ là đủ”. 

Bạn khỏe mạnh, ăn uống đủ chất, tinh thần thoải mái, ngủ nghỉ điều độ, thể dục siêng năng, thì hệ miễn dịch tự biết thu xếp. Thiếu đủ, so đo, cầu toàn, stress thêm stress, mới là thứ đánh tụt đề kháng.

“Nhà tài trợ” cho hệ miễn dịch

Theo tinh thần “ăn có định hướng” thì tiệc buffet ăn vóc học hay cho sức đề kháng gồm thực phẩm giàu vitamin C (cam, quýt, ớt chuông đỏ..), vitamin E (dầu và bơ thực vật, hạt hướng dương, quả hạch...), beta-caroten (măng tây, bông cải, cà rốt, bưởi, rau bina, cải xoăn, khoai lang, bí đao, đậu Hà Lan...), omega-3 (cá thu, cá hồi, cá mòi, dầu gan cá tuyết, óc chó, húng quế, rau bina, hạt chia, hạt lanh...), và kẽm (thịt bò, cừu, hàu, đậu xanh, đậu lăng, hạt điều, hạnh nhân...), thêm gừng, tỏi, hành lá, trà xanh, nghệ, sữa chua...

Vậy ăn kiêng, ăn chay cũng phù hợp tình hình mới?

Như đã nói, không phải ăn to nói lớn mới hết lòng vì đề kháng. Ăn kiêng, miễn không ăn thiếu, vẫn ổn. Tuy vậy, phần lớn kiêng thường thiếu. Đơn cử, xét về đạm xung quân miễn dịch, nói chuyện bằng nắm đấm, thì đạm động vật ăn hơn đạm thực vật. Gác lại chương trình ăn kiêng, cũng đáng thử với tình hình chiến dịch Đông - Xuân COVID-19 sắp mở màn, dự sẽ là trận ra trò.

Ăn tỏi, ăn hành góp gì miễn dịch mà thiên hạ kháo nhau kiểu gì cũng phải có, thậm chí đeo bên mình như “bùa” đẩy COVID tránh xa?

Tỏi (allicin, S-allyl-L-cysteine, ajoene, fructose, polyphenol…) chống oxy hóa, dọn dẹp gốc tự do, lên dây cót bạch cầu, kháng sinh tự nhiên, thường lệ lại được gọi lên tuyến đầu. Tuy thế, xét mọi bề, tỏi hay hành cũng là thêm tay súng, không có chuyện “mỗi ngày một tép tỏi khỏi mời đại phu”. Chưa kể, “kháng sinh tự nhiên” giới thiệu rõ tỏi nghiêng về sát phạt vi khuẩn hơn là virus. Hãy điền tên tỏi vào menu, nhưng không cần trịnh trọng chúng hơn những thành viên khác.


Tin Mới Nhất
Tin mới Sức Khỏe