Sức Khỏe

Ăn gì để giảm nguy cơ hen suyễn, mắc bệnh phổi và khỏe tim?

Nguyễn Hưng

Đăng lúc 15:10 | 20/03/2021

Một nghiên cứu mới đây, cho thấy ăn thực phẩm giàu chất béo omega-3 có thể giảm nguy cơ mắc hen suyễn do ô nhiễm không khí trong nhà (như nấu ăn, bụi bẩn, hút thuốc...),

Nghiên cứu nói trên được công bố trên Tạp chí Y học về Hô hấp và Chăm sóc Thiết yếu của Mỹ, cho thấy axit béo omega-3 ngoài tốt cho tim và mạch máu như thường thấy, còn có những tác dụng tốt cho phổi...

Cá hồi rất tốt cho tim mạch và tắc nghẽn phổi

Một nghiên cứu khác, được dẫn đầu bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Queen Mary ở London, Anh tuyên bố rằng thiếu dinh dưỡng thích hợp và chế độ ăn uống cân bằng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn. Do đó, họ kết luận rằng phải bao gồm nhiều chất béo omega-3 hơn trong chế độ ăn uống của bạn từ khi còn nhỏ, để ngăn ngừa bệnh hen suyễn. Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Hô hấp Châu Âu. 

Bên cạnh đó, axit béo omega-3 cũng có tác dụng chống viêm trên cơ thể chúng ta, có thể có lợi hơn nữa cho những người bị bệnh phổi mãn tính như COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính).

Do đó, theo các nhà khoa học, cơ thể phải có đủ chất dinh dưỡng thiết yếu được cung cấp từ chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta.

Dưới đây là 5 loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 tốt cho phổi, bạn phải bổ sung trong chế độ ăn uống của mình:

1. Cá béo:

Cá béo bao gồm cá hồi, cá thu... được coi là một trong những nguồn cung cấp chất béo omega-3 tốt nhất. Bên cạnh việc giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và các vấn đề liên quan đến phổi khác, cá béo còn được biết đến là loại cá giúp giảm bớt một số vấn đề liên quan đến tim.

2. Quả óc chó

Quả óc chó có chứa các đặc tính chống viêm giúp ngăn ngừa viêm phổi. Được coi là một loại siêu thực phẩm, quả óc chó chứa nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh, tốt cho sự phát triển tổng thể của cơ thể bạn.

Hạt lanh có kích thước như giọt nước này là một kho chứa chất xơ, protein, magiê và hơn thế nữa. Ảnh HB

3. Rajma (đậu tây)

Thêm một lý do khác để bạn thưởng thức rajma một cách trọn vẹn nhất. Cùng với hàm lượng protein cao, rajma (hoặc đậu tây) được làm giàu với chất béo lành mạnh, và có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

4. Hạt chia

Với ngày càng nhiều người có ý thức về sức khỏe, hạt chia đang trở nên thịnh hành. Chúng có lợi cho sức khỏe, làm no và có thể được dùng để làm bánh pudding ngon cho bữa sáng.

5. Hạt lanh

Một lựa chọn siêu hạt khác - hạt lanh là một trong những nguyên liệu thực phẩm lành mạnh nhất mà người ta có thể nhận được. Bên cạnh chất béo lành mạnh, những hạt có kích thước như giọt nước này là một kho chứa chất xơ, protein, magiê và hơn thế nữa.

Bảo đảm những thực phẩm này trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn, bạn sẽ cải thiện được sức khỏe phổi theo cách tốt nhất có thể.


Nguyễn Hưng

Tin Mới Nhất
Tin mới Sức Khỏe
Lắm chuyện cái mũi...

    Lắm chuyện cái mũi...

    Chuyện về cái mũi đúng là lắm chuyện, nhất là những khi vào đợt thay đổi thời tiết thì đúng là... tới công chuyện!

    19/12/2021 08:55