Sức Khỏe

7 loại thực phẩm ‘siêu tốt’ trở thành ‘siêu hại’ khi dùng quá nhiều

Lệ Lệ (Theo BS)

Đăng lúc 19:19 | 20/07/2021

Những siêu thực phẩm như bông cải xanh, bơ, trà xanh…chỉ phát huy công dụng hữu ích tuyệt vời của chúng, khi được tiêu thụ với mức vừa đủ với thể trạng.

Nếu ăn quá nhiều sẽ nhận lại tác dụng ngược, rất có hại với sức khỏe. 

Thuật ngữ “siêu thực phẩm” lần đầu tiên được sử dụng để quảng cáo chuối vào đầu thế kỷ XX. Ngày nay, từ siêu thực phẩm được sử dụng để  mô tả bất kỳ thực phẩm nào có nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là những thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng và ít calo. 

Mặc dù được gắn mác là “siêu thực phẩm” nhưng không có nghĩa là ai cũng có thể ăn, và muốn ăn bao nhiêu tùy ý. Có những thực phẩm ăn quá nhiều cũng gây hại, chẳng khác nào việc tiêu thụ đồ ăn vặt không lành mạnh.

Tiêu thụ quá nhiều bông cải xanh và các loại rau họ cải khác có thể gây kích ứng ruột hoặc khiến chúng ta bị đầy hơi - Ảnh: Epicurius

1. Bông cải xanh có thể gây kích ứng ruột

Trong 100gr bông cải xanh (súp lơ) chỉ chứa 31 calo, 6 gam carbs và 0,3 gam chất béo nhưng lại rất giàu chất xơ, protein, vitamin C, kali và các vitamin và khoáng chất khác. Bởi thế nên loại rau này được coi là siêu thực phẩm chống oxy hóa và giảm nguy cơ nhiều bệnh khác. 

Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học cũng đã phát hiện ra rằng tiêu thụ quá nhiều bông cải xanh và các loại rau họ cải khác, có thể gây kích ứng ruột hoặc khiến chúng ta bị đầy hơi.

Nghiêm trọng hơn, việc ăn quá nhiều bông cải xanh và các họ hàng thuộc họ cải cũng có tác động tiêu cực đến những người đang dùng thuốc điều trị bệnh tim và loãng máu, do hàm lượng vitamin K cao.

2. Cá hồi có thể làm loãng máu 

Cá hồi cung cấp protein và axit béo omega-3 rất tốt để giảm viêm. Một phần cá hồi nặng 8g cung cấp gần 30% nhu cầu protein hàng ngày của một người trưởng thành nên là lựa chọn hàng đầu của nhiều người.  

Tuy vậy, việc tiêu thụ quá nhiều omega-3 có thể có tác động tiêu cực đến số lượng tiểu cầu trong máu, thậm chí có thể làm loãng máu. Ngoài ra, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn quá nhiều cá, bao gồm cả cá hồi, có thể làm tăng nồng độ thủy ngân trong máu.

Riêng đối với cá hồi nuôi, tiêu thụ nhiều có thể tăng nguy cơ mắc chứng béo phì, do có lượng chất béo và calo cao gần gấp đôi cá hồi hoang dã. Chưa nói đến chất lượng thịt do lượng chất ô nhiễm và hóa chất có thể được tìm thấy trong nước của bể nuôi.

Trong quế có chứa coumarin, đặc biệt nguy hiểm đối với những người có vấn đề về gan và có thể gây tổn thương gan khi hấp thụ quá nhiều - Ảnh: Depositphotos

3. Quế có thể gây nhiễm độc cho cơ thể

Quế có khả năng làm giảm lượng đường trong máu, giảm viêm và ngăn ngừa bệnh tim nên được coi là một siêu thực phẩm thuộc nhóm gia vị, do hàm lượng chất chống oxy hóa cao và nhiều dược tính. 

Mặc dù có nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng các chuyên gia khuyến cáo rằng mỗi người chỉ nên tiêu thụ một lượng quế nhất định, khoảng một thìa cà phê bột quế mỗi ngày cho người lớn. 

Lý do là bởi trong quế có chứa coumarin, đặc biệt nguy hiểm đối với những người có vấn đề về gan và có thể gây tổn thương gan khi hấp thụ quá nhiều.

Điều quan trọng cần lưu ý là có nhiều loại quế khác nhau với mức coumarin khác nhau. Cần phải tìm hiểu tính chất của từng loại quế và tác động sức khỏe của chúng trước khi lựa chọn một loại trong bếp của gia đình.

 4. Quả bơ có thể gây tích tụ chất béo   

Điều này có thể gây ngạc nhiên cho nhiều người nhưng thực tế là đúng. 

Bơ là trái cây phổ biến toàn cầu như một loại siêu thực phẩm trong những năm gần đây, do các đặc tính dinh dưỡng cao của nó. Một khẩu phần bơ 100g cung cấp 1/4 nhu cầu vitamin K, 1/5 nhu cầu folate và 1/10 nhu cầu vitamin E hàng ngày của người trưởng thành. Trái cây này cũng cũng giàu omega-3 và chất xơ, nhưng quá nhiều bơ cũng có thể dẫn đến viêm, đầy hơi và khó chịu ở dạ dày.

Không chỉ thế, do đặc tính là béo ngậy, bơ không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn có lượng calo cao. Giống như bất kỳ calo khác, tích tụ quá nhiều có thể dẫn đến trọng lượng tăng. 

Các chuyên gia khuyến cáo mỗi người chỉ nên ăn 50 gram hoặc khoảng một phần ba đến một nửa quả bơ mỗi ngày, để tránh rối loạn tiêu hóa và tích lũy chất béo.

Kombucha chứa các loại vi khuẩn và nấm men khác nhau vì nó được chế ở trạng thái sống và chưa được khử trùng - Ảnh: Depositphotos

5. Trà Kombucha có thể làm tăng nồng độ axit

Kombucha là một loại trà ngọt lên men đang rất được ưa chuộng trong năm qua. Loại trà xuất phát từ Trung Quốc này được yêu thích vì ngon và chứa nhiều chất chống oxy hóa cùng men vi sinh. Thức uống này được cho là xuất hiện từ từ năm 220 trước Công nguyên, nhưng chỉ trở nên phổ biến vào những năm 90, cho đến gần đây, nhờ các clip mạng mà thức uống này được yêu thích trở lại. 

Kombucha hiện nay được coi là một siêu thực phẩm lành mạnh để detox cơ thể. Tuy nhiên, thực tế là Kombucha chứa các loại vi khuẩn và nấm men khác nhau, vì nó được chế ở trạng thái sống và chưa được khử trùng. Bởi thế, loại trà này không có lợi cho những người có hệ miễn dịch kém.

Ngoài ra, quá nhiều kombucha có thể  gây khó chịu cho dạ dày hoặc gây ợ chua và tăng cân do lượng đường rất cao. 

6. Cá ngừ có thể ảnh hưởng đến kỹ năng vận động

Cá ngừ rất giàu protein và omega 3, vitamin B12 nên rất tốt cho tim mạch, tăng cường sức khỏe của mắt, hệ thống miễn dịch và giảm huyết áp. 

Nhưng tương tự như cá hồi và các loại cá khác, cá ngừ có chứa thủy ngân, khiến nó trở thành  thực phẩm nguy hiểm khi tiêu thụ với số lượng lớn và thường xuyên. Ngộ độc từ thủy ngân biểu hiện ở việc giảm trí nhớ hoặc thị lực, run và tê bì chân tay.

 7. Trà xanh có thể gây đau nhức

Trà xanh là một trong những đồ uống lành mạnh nhất trên thế giới do hàm lượng chất chống oxy hóa cao, giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim, đốt cháy chất béo, và cải thiện chức năng não.

Mặc dù trà xanh có vô số lợi ích, nhưng nếu uống quá nhiều trà xanh có thể gây ra các tác dụng phụ tiêu cực, đặc biệt là do hàm lượng caffeine cao.

Ảnh hưởng của việc tiêu thụ quá nhiều caffeine bao gồm: mất ngủ, đau đầu, đánh trống ngực và ợ chua. Đối với những người có khả năng kháng dung nạp với các sản phẩm có chứa caffein, trà xanh cũng có thể gây ra tình trạng ợ chua và khó tiêu. 

Theo các chuyên gia sức khỏe, 3 đến 5 tách trà xanh mỗi ngày là quá đủ đối với người lớn bình thường.


Lệ Lệ (Theo BS)

Tin Mới Nhất
Tin mới Sức Khỏe