Sức Khỏe

5 lợi ích khi ăn khoai môn và 4 đối tượng phải nhịn miệng

Hải Nhi

Đăng lúc 09:04 | 27/06/2021

Khoai môn giúp phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm cân và cải thiện hệ tiêu hóa... Nhưng những người bị tiểu đường, ho đờm hoặc cơ địa dị ứng thì không nên ăn.

Nhắc đến loại củ ngon lành, bổ dưỡng nhất, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến khoai tây. Nhưng bạn có biết, khoai môn cũng là loại củ ngon bổ không kém, thậm chí lượng chất xơ trong chúng còn được chứng minh là gấp đôi so với khoai tây.

Khoai môn có hương vị bùi, béo ngậy, có thể dùng để chế biến thành nhiều món như là nấu canh, làm bánh, chiên thành món ăn vặt… Theo trang Healthline, 132g khoai môn khi nấu chín sẽ cung cấp 187 calo, 6,7g chất xơ, 30% mangan, là những chất dinh dưỡng mà mỗi người cần cho một ngày. Ngoài ra, trong củ khoai môn còn chứa 22% vitamin B6, 19% vitamin E, 13% đồng, 18% kali, 11% vitamin C, 10% photpho, 10% magiê. 

Cũng nhờ hàm lượng chất dinh dưỡng cao mà trong dân gian, khoai môn còn được gọi là “thuốc quý của mùa đông”. Dưới đây là 5 lợi ích chính của khoai môn với sức khỏe con người.

1. Kiểm soát lượng đường trong máu

Củ khoai môn giàu chất xơ và tinh bột kháng, giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, giảm lượng đường trong máu sau khi ăn.

2. Phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Theo kết quả nghiên cứu, mỗi ngày tiêu thụ nhiều hơn 10g chất xơ sẽ làm giảm 17% nguy cơ tử vong do bệnh tim. Bởi chất xơ và tinh bột kháng có tác dụng hiệu quả trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở người. Vậy nên, bạn hãy dùng nhiều khoai môn hơn trong các bữa ăn của gia đình để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh tim nhé.

3. Giảm nguy cơ mắc ung thư

Trong thành phần khoai môn có nhiều polyphenol – là hợp chất từ thực vật có nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp phòng ngừa bệnh ung thư hiệu quả. Mặt khác, loại củ này chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương gốc tự do có thể phát triển thành tế bào ung thư.

4. Giảm cân

Khoai môn chứa nhiều chất xơ và tinh bột nên dễ tạo cảm giác no, hạn chế cơn thèm ăn, do đó giúp giảm lượng calo tổng thể. Ngoài ra, ăn nhiều khoai môn còn giúp đẩy nhanh quá trình đốt cháy chất béo, giúp giảm mỡ, giảm cân hiệu quả.

5. Cải thiện hệ tiêu hóa

Khoai môn có hàm lượng chất xơ cao. Chúng là nguồn cung thiết yếu để cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, vì giúp chất thải di chuyển dễ dàng qua đường ruột. Ăn nhiều khoai môn giúp bạn ngăn ngừa chứng táo bón, khó tiêu, tiêu chảy và hội chứng ruột kích thích.

Khoai môn giúp giảm cân và giảm nguy cơ mắc ung thư. (Ảnh minh họa)

Những đối tượng được khuyên không nên ăn khoai môn

Một số đối tượng dưới đây nếu ăn nhiều khoai môn thì có thể bị ảnh hưởng đến sức khỏe, xuất hiện nhiều tác dụng phụ.

- Người bị ho đờm ho: Khoai môn được khuyến cáo không nên dùng cho những người bị đờm. Vì nước ép khoai môn sẽ làm gia tăng lượng đờm trong cơ thể, làm người bệnh thấy khó chịu và khiến bệnh nặng thêm.

- Bệnh nhân tiểu đường: Nhóm đối tượng này cần hạn chế những thực phẩm chứa nhiều đường. Trong khi đó khoai môn chứa hàm lượng lớn đường và tinh bột, nếu ăn nhiều sẽ làm gia tăng lượng đường trong máu, không có lợi cho sức khỏe người bệnh.

- Người bị khó tiêu: Vì khoai môn nhiều tinh bột kháng nên những người mắc chứng khó tiêu, dạ dày yếu nên ăn ít kẻo làm tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng.

- Người có cơ địa dị ứng: Bệnh nhân bị nổi mề đay và hen suyễn nên hạn chế ăn khoai môn vì dễ gây phản ứng dị ứng đường hô hấp và dị ứng da, làm người bệnh thêm khó chịu và không tốt cho thể trạng bệnh nhân.

Mặt khác, khoai môn là thực phẩm bổ dưỡng, phù hợp cho người bệnh bị yếu sinh lý, không có sức mạnh tay và chân, thường xuyên đổ mồ hôi, suy dinh dưỡng…


Hải Nhi

Tin Mới Nhất
Tin mới Sức Khỏe