Sức Khỏe

5 loại thực phẩm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư nên bổ sung mỗi ngày

Hải Nhi

Đăng lúc 06:41 | 08/07/2021

Tỏi, khoai lang, cà tím... là một trong những loại thực phẩm có tác dụng tốt trong việc chống lại tế bào ung thư.

Một trong những nguyên nhân hình thành nên bệnh ung thư là do thói quen ăn uống không lành mạnh. Thực tế, việc hấp thụ quá nhiều thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, sữa nguyên bơ, thịt hun khói, muối ướp… làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, đặc biệt là đại tràng và trực tràng.

Mặt khác, bạn cũng có thể làm giảm thiểu tỉ lệ mắc bệnh ung thư nếu tăng cường sử dụng những loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Theo nghiên cứu về các bệnh ung thư do Tổ chức Y tế Thế giới, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và nhiều tổ chức y khoa quốc tế đã chứng minh, ăn ít nhất 5 phần trái cây và rau mỗi ngày giúp giảm  tỉ lệ mắc bệnh ung thư lên đến 20%. 

Như vậy, rau củ đóng vai trò rất lớn trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư. Bạn nên tăng cường 5 loại rau củ dưới đây để phòng ngừa ung thư hiệu quả:

1. Tỏi

Trong thành phần tỏi chứa alliin - một hợp chất lưu huỳnh giúp ngăn ngừa ung thư gây ra bởi nitrosamine trong thực phẩm. Theo trang Sohu, ăn 10g tỏi mỗi ngày giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày. Một cuộc khảo sát thực hiện tại khu vực sản xuất tỏi của tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc), người dân nơi đây ăn nhiều tỏi hơn, đồng thời  tỉ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày của họ cũng thấp hơn nhiều so với các khu vực khác.

Ăn 10g tỏi mỗi ngày giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày. (Ảnh minh họa)

2. Măng tây

Măng tây là loại thực phẩm bổ dưỡng, chứa nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin C. Loại vitamin này giúp tăng cường hệ miễn dịch, đặc biệt khi cảm lạnh, ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường sức đề kháng và giúp bệnh mau khỏi. Trong phòng ngừa ung thư, chỉ khi cơ thể có hệ miễn dịch khỏe mạnh thì mới đạt được khả năng chống khối u mới hiệu quả nhất. 

Ngoài ra, trong thành phần măng tây giàu rutin, có khả năng thu dọn các chất ôxy hóa như gốc OH, gốc super oxyd, gốc peroxyd nên có ý nghĩa trong phòng ngừa bệnh ung thư da, ung thư hạch và ung thư bàng quang.

3. Súp lơ

Theo nghiên cứu tại Đại học Michigan (Mỹ), trong súp lơ xanh chứa hàm lượng lớn sulforaphane giúp giảm kích thước và số lượng tế bào ung thư vú lên đến 75%. Ngoài ra, một cuộc nghiên cứu được thử nghiệm trên loài chuột cũng cho ra kết quả: Sau khi những con vật được bổ sung sulforaphane, cơ thể được tăng khả năng tiêu diệt tế bào ung thư tuyến tiền liệt và giảm khối u hơn 50%.

Nhiều nghiên cứu được thực hiện ở Đan Mạch, Anh và Phần Lan đã chứng minh, mỗi ngày nếu bạn ăn khoảng 100g tương đương 2 lạng súp lơ trắng, nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt và ung thư phổi sẽ giảm đi rõ rệt.

4. Khoai lang

Ở Nhật Bản, một nhóm các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu khả năng chống ung thư của gần 20 loại rau. Kết quả cho thấy khoai lang đứng đầu danh sách các loại rau giúp ngăn ngừa ung thư với chỉ số lên đến 98,7%. Theo chuyên gia, ăn nhiều khoai lang giúp cơ thể hấp thụ một lượng lớn hydroepiandrosterone, có công dụng ngăn ngừa ung thư ruột kết và ung thư vú hiệu quả.

5. Cà tím

Cà tím giàu vitamin, đặc biệt là vitamin P giúp làm mềm mạch máu, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch và mạch máu não. Trong thành phần cà tím có chứa solanin, có khả năng ức chế sự tăng sinh của các khối u hệ tiêu hóa, phòng ngừa mầm mống bệnh ung thư thực quản và ung thư dạ dày. Chính vì vậy, bạn nên ăn cà tím thường xuyên để giảm tỉ lệ mắc bệnh ung thư.

Ngoài ra, cà tím còn giúp phòng ngừa xơ vữa động mạch, giảm cholesterol, phòng chống bệnh tim mạch vành.


Hải Nhi

Tin Mới Nhất
Tin mới Sức Khỏe