Sức Khỏe

4 kiểu ăn sáng làm hại dạ dày nhiều người Việt hay mắc

Hải Nhi

Đăng lúc 10:22 | 05/05/2021

Ăn sáng quá muộn hay uống nước ép trái cây trong bữa sáng... là một trong những điều tối kỵ vì sẽ làm hại dạ dày.

Một bữa sáng đúng cách là khi được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, được chuẩn bị chu đáo và ăn uống đúng thời điểm. Có nhiều lợi ích khi duy trì thói quen ăn sáng thường xuyên như: giảm tình trạng tăng huyết áp, giảm cân, tránh đau dạ dày, cải thiện làn da và ngăn ngừa các bệnh mãn tính. Một số chuyên gia nhận định việc ăn sáng đầy đủ còn cải thiện khả năng tập trung, làm việc hiệu quả và kéo dài tuổi thọ.

Tuy nhiên, hiện nay, có nhiều người đang ăn sáng một cách qua loa, một phần vì thói quen ngủ nướng hoặc đơn giản là không biết chuẩn bị bữa sáng đúng cách. Đây là thói quen cực kỳ hại, không những gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm giảm tinh thần, kết quả làm việc lâu dài.

Dùng bữa sáng sai cách có thể làm hại dạ dày, khiến cơ thể lão hóa nhanh, tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường ruột. Trong đó, có 4 thói quen ăn sáng sau đây cần loại bỏ:

1. Ăn bữa sáng quá muộn

Đây là thói quen xấu mà nhiều người dễ mắc phải. Do thói quen ngủ nướng mà nhiều bạn lựa chọn ăn sáng sau 9h, gây tình trạng đầy bụng, đau dạ dày hoặc ảnh hưởng đến chất lượng bữa trưa. Thời điểm lý tưởng nhất để ăn sáng là từ 6 đến 8 sáng vì lúc này axit dạ dày tiết ra mạnh, tiêu thụ thức phẩm vào lúc này sẽ tốt cho dạ dày.

Bên cạnh đó, việc ăn sáng quá sớm cũng có thể gây nguy hại cho sức khỏe. Chúng ta chỉ nên ăn sáng khi thức dậy sau khoảng 20-30 phút. Trước khi ăn nên uống một cốc nước lọc ấm để kích hoạt lại hệ tiêu hóa cũng như thanh lọc cơ thể.

Bữa sáng quá muộn sẽ làm ảnh hưởng đến dạ dày. Ảnh minh họa

2. Uống nước ép trái cây vào bữa sáng

Một nghiên cứu vào tháng 9/2019 trên Tạp chí Diabetes Care cho thấy, uống nhiều nước ép trái cây trước bữa sáng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên 16%. Bên cạnh đó, nước ép trái cây luôn chứa hàm lượng axit cao. Nếu uống nước trái cây vào thời điểm sáng sớm, khi dạ dày trống rỗng và đang có nhu cầu tiêu hóa thức ăn cao sẽ gây đau dạ dày và ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa. 

Một lời khuyên dành cho bạn là chỉ nên uống nước ép trái cây sau bữa sáng và tăng cường ăn trái cây nguyên quả. Vừa có lợi cho việc giảm cân còn nạp thêm chất xơ cần thiết cho làm đẹp.

3. Ăn sáng quá vội

Nhiều người có thói quen ăn sáng nhanh, ăn cho qua bữa và chỉ dành 5-10 phút cho một bữa ăn sáng hàng ngày. Tuy nhiên, thói quen này sẽ tạo cơ hội cho thức ăn không được nghiền kỹ, gây bất lợi cho hệ tiêu hóa và ảnh hưởng đến hoạt động của dạ dày.

Hơn nữa, ăn sáng nhanh còn gây tình trạng trào ngược axit dạ dày và tăng nguy cơ mắc bệnh tiêu hóa. Hơn nữa, ăn vội khi thức ăn còn nóng sẽ gây bỏng, tăng khả năng mắc những bệnh ung thư vòm họng. 

Vậy nên dù bận thế nào, bạn hãy cố gắng dậy sớm hơn và ăn sáng một cách từ tốn, đàng hoàng. Nên nhớ, một bữa ăn sáng nhanh tuy tiết kiệm thời gian trong chốc lát nhưng cũng có thể khiến bạn tiêu tốn hàng đống thời gian cho việc chữa bệnh sau này.

4. Ăn các món quá nóng

Người Việt từ xưa đã có thói quen ăn những món nước, ấm nóng. Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nếu tiêu thụ thực phẩm quá nóng có nguy cơ mắc ung thư thực quản, ung thư khoang miệng, vòm họng vì nhiệt độ cao có thể làm tổn thương các cơ quan này. 

Ngoài ra, một bữa sáng với quá nhiều món nóng cũng tổn thương hệ thống tiêu hóa cũng như đường ruột. Để bảo vệ sức khỏe, những món ăn trong buổi sáng không nên được hấp thụ khi nhiệt độ quá cao Trước khi ăn, thực phẩm được để nguội trong khoảng 50-60 độ C là thích hợp nhất.

Một bữa sáng với quá nhiều món nóng cũng tổn thương hệ thống tiêu hóa cũng như đường ruột. (Ảnh minh họa)

Vậy nên ăn sáng như thế nào là đúng cách?

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo, một bữa sáng đầy đủ cần phải cung cấp đủ protein, vitamin và khoáng chất. Có nghĩa là chúng ta vẫn phải ăn đủ bốn nhóm thực phẩm: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Tùy từng nhóm người với độ tuổi và điều kiện làm việc khác nhau mà cần cung cấp bữa sáng với mức độ dinh dưỡng, chế độ ăn khác nhau.

Bữa sáng cho dân văn phòng không nên quá nhiều dầu mỡ, cố gắng ăn ít đồ ăn chiên rán. Nếu có thể, bạn có thể ăn một lượng nhỏ các loại hạt, các axit béo không bão hòa có trong chúng rất hữu ích cho sức khỏe tim mạch.

Sữa và trứng là hai thực phẩm phổ biến trong bữa sáng của trẻ. Ngoài ra kết hợp thêm các thực phẩm no bụng khác như bánh mì, cháo và hoa quả tươi cũng rất có lợi cho hệ tiêu hóa và đường ruột.

Ở độ tuổi trung niên, con người bắt đầu lão hóa và sức khỏe xuống dốc. Lúc này tốt nhất là nên nên chọn thực phẩm ít calo, ít chất béo cho bữa sáng, kiểm soát lượng carbohydrate hợp lý. Một bữa sáng lý tưởng sẽ gồm: Bột yến mạch (sữa chua), bánh mì nguyên cám và lượng rau hoa quả thích hợp.


Hải Nhi

Tin Mới Nhất
Tin mới Sức Khỏe