Sức Khỏe

4 chiêu hiệu quả đối phó với 'đối tác' ngủ ngáy

Minh Hải tổng hợp

Đăng lúc 19:00 | 14/05/2021

"Đối tác" ngủ ngáy là "thảm họa" của các bà vợ. Nhiều chị “hết chịu nổi” khi cả ngày đi làm mệt, nhưng đêm xuống lại chẳng thể ngủ với máy “kéo gỗ” bên tai mình.

Tuy nhiên, ngủ ngáy hoàn toàn có thể khắc phục được. Việc giúp chồng không còn ngủ ngáy nữa và đảm bảo mình có giấc ngủ ngon không hề khó khăn, nếu các chị biết một số mẹo và thủ thuật đơn giản.  


Chiêu thứ nhất: Chỉnh tư thế nằm!

Tư thế nằm có liên quan mật thiết đến việc ngủ ngáy. Khi nằm ngửa, các phần mô mềm sẽ dồn xuống cổ họng, gây cản trở dòng khí lưu thông lúc hít thở, và từ đó gây ra những tiếng ngáy khó chịu. Điều này phổ biến ở những người thừa cân. 

Cần chỉnh tư thế nằm ngủ của bạn đời từ nằm thẳng sang nằm nghiêng về một bên, điều này giúp cho cổ họng của người đó được thông thoáng và tiếng ngáy sẽ ngừng lại. 

Chiêu thứ hai: Giảm cân

Đối với một số người, cân nặng không chỉ là vấn đề vóc dáng mà còn ảnh hưởng sức khỏe, đặc biệt là chứng ngủ ngáy sẽ xuất hiện thường xuyên hơn. 

Khi cơ thể thừa cân, béo phì, mô mỡ sẽ tích lũy ở vùng cổ họng, khiến đường hô hấp bị cản trở và gây ra tiếng ngáy. Nghiêm trọng hơn, việc thừa cân cũng làm tăng nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ.

Do đó, nên áp dụng chế độ ăn uống điều độ, đủ dinh dưỡng nhưng không quá thừa calo, để giữ mức cân nặng phù hợp, tránh tình trạng thừa cân béo phì. 

Tránh các bữa ăn quá no và uống rượu bia trước khi đi ngủ. Rượu làm giãn cơ cổ họng, khiến khả năng ngủ ngáy nhiều hơn.

Chiêu thứ ba: Kiểm tra sức khỏe 

Nếu tình trạng ngủ ngáy kéo dài, cần đến bệnh viện kiểm tra xem bản thân có mắc các chứng bệnh nào hay không để chữa trị sớm. Trên thực tế, ngủ ngáy là biểu hiện phổ biến của khá nhiều chứng bệnh, chẳng hạn như dị ứng, amiđan quá to, viêm xoang hoặc do những dị dạng bẩm sinh như cổ họng hẹp, cuống lưỡi to, cuống họng dài…

Người ngủ ngáy cũng nên tập thở bằng mũi khi ngủ. Trước khi đi ngủ, nên rửa sạch mũi và nếu cần, hãy sử dụng một số loại thuốc xịt mũi để làm thông thoáng đường thở trước khi đi ngủ. 

 Dị ứng cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra chứng ngủ ngáy. Vì vậy, bên cạnh việc can thiệp y tế,  việc dọn dẹp nhà cửa thường xuyên, đặc biệt là phòng ngủ là vô cùng quan trọng. Hút bụi và giặt rèm cửa, thay tấm trải giường định kỳ để cải thiện giấc ngủ cũng như chứng ngủ ngáy.

Chiêu thứ tư: sống chung với lũ!

Nếu những cách trên không mang lại hiệu quả, thì một lựa chọn khác đơn giản hơn đó là sử dụng nút tai. Nút tai có tác dụng giảm thiểu âm thanh vọng vào màng nhĩ và khiến đôi tai của bạn được nghỉ ngơi. 

Nếu biện pháp này vẫn không ổn, các chị nên cân nhắc cách cuối cùng là ngủ riêng!

Ngủ riêng tại một phòng khác nghe có vẻ hơi cực đoan, song đây là phương án hiệu quả nhất, để hai người có được một giấc ngủ ngon lành hơn và đảm bảo giữ được…hạnh phúc gia đình.

 “Sống chung với lũ” cũng là một giải pháp. Rất có khả năng rằng sau một thời gian các chị sẽ “quen” với tiếng ngáy, thậm chí còn “khó ngủ” nếu thiếu những âm thanh…du dương này.


Tin Mới Nhất
Tin mới Sức Khỏe
Béo phì có làm giảm hiệu quả vaccine?

    Béo phì có làm giảm hiệu quả vaccine?

    Người béo phì luôn được khuyến cáo tiêm chủng sớm. Nghe đồn, béo phì còn làm giảm tác dụng vaccine, nên phải nhanh có mũi 2, thậm chí mũi 3?

    16/09/2021 10:48
    Những người nên tránh ăn tôm

      Những người nên tránh ăn tôm

      Tôm chứa nhiều purin, không tốt cho những người bệnh gút. Khi ăn tôm, nồng độ acid uric trong máu tăng, làm cho bệnh gút thêm nặng.

      13/09/2021 09:52