Sức Khỏe

3 thói quen ăn uống cần bỏ sau khi tiêm vaccine COVID-19

Hải Nhi (Theo Indiatimes)

Đăng lúc 06:10 | 13/08/2021

Vaccine được kỳ vọng là “chìa khóa” để dập tắt đại dịch COVID-19. Vậy sau khi tiêm, chúng ta cần chăm sóc cơ thể như thế nào để nhanh chóng hồi phục?

Theo các chuyên gia sức khỏe, bạn cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học để tăng cường sức khỏe, giảm thiểu ảnh hưởng của tác dụng phụ do vaccine tác động lên cơ thể. Đặc biệt, cần thay đổi những thói quen ăn uống sai lầm sau đây:

1. Trước kia ăn thịt chế biến sẵn, giờ ăn ngũ cốc nguyên hạt

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Anh, thói quen ăn uống lành mạnh ảnh hưởng trực tiếp đến việc duy trì cơ thể khỏe mạnh trong thời kỳ dịch bệnh, chứ không riêng thời điểm sau khi tiêm.

Chính vì vậy, khi quyết định tiêm vaccine COVID-19, bạn cần lựa chọn việc dùng các loại ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ, thay vì các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, lạp xưởng... có nhiều chất béo bão hòa và hàm lượng calo cao. Loại thịt này sẽ thúc đẩy tăng sinh phản ứng viêm, gây ra những tác dụng phụ cho cơ thể sau khi tiêm.

Sau khi tiêm vaccine COVID-19, bạn nên ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt để phục hồi sức khỏe. (Ảnh minh họa)

2. Trước ăn thực phẩm nhiều đường và chất béo bão hòa, giờ ăn thực phẩm giàu chất xơ

 Sau khi tiêm phòng vaccine COVID-19, cơ thể cần được nghỉ ngơi đầy đủ để hệ thống miễn dịch hoạt động tối đa. Trong đó, thói quen ngủ đủ giấc giúp cơ thể được thư giãn và tăng cường sức khỏe. Để nâng cao chất lượng giấc ngủ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, quan trọng hơn cả là lựa chọn kế hoạch ăn uống lành mạnh, đặc biệt là vào bữa tối.

Theo tạp chí Y học Giấc ngủ Lâm sàng, việc cung cấp ít chất xơ và dùng quá nhiều thực phẩm chứa chất béo bão hòa và đường có thể ảnh hưởng đến việc phục hồi cơ thể, dẫn đến giấc ngủ bị xáo trộn nhiều hơn. Ngược lại, nếu lượng chất xơ được hấp thụ cao sẽ giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Chất xơ được tìm thấy nhiều trong trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và hạt. Trong khi, các loại thực phẩm như thịt mỡ, sản phẩm từ sữa, đồ ngọt… chứa nhiều chất béo bão hòa và đường. Bữa ăn tối khoa học để có một giấc ngủ ngon bao gồm: Súp đậu lăng, salad, cá hồi, bông cải xanh, khoai tây nướng, cam, quýt, tỏi, rau thơm...

3. Trước uống nhiều rượu, giờ uống nhiều nước lọc

Uống đủ nước là chìa khóa duy trì sức khỏe ổn định, đặc biệt là sau khi cơ thể vừa trải qua quá trình tiêm vaccine COVID-19.

Theo các chuyên gia sức khỏe Ấn Độ, bạn có thể tạo năng lượng cho mình bằng cách uống nhiều nước hoặc nước hoa quả. Loại thực phẩm này ức chế khả năng phát triển các tác dụng phụ, giúp bạn cảm thấy tốt hơn trong suốt quá trình tiêm vaccine.

Ngược lại, tiêu thụ quá nhiều rượu được đánh giá là nguyên nhân gây nên tình trạng mất nước, làm trầm trọng thêm các tác dụng phụ của vaccine. Do đó, bạn cần từ bỏ việc uống rượu ít nhất 3 ngày sau khi tiêm.

Ngoài ra, tạp chí Alcohol Research cũng đăng tải một nghiên cứu, trong đó chỉ rõ việc uống rượu có khả năng làm suy giảm hệ miễn dịch, gây hại cho sức khỏe.


Hải Nhi (Theo Indiatimes)

Tin Mới Nhất
Tin mới Sức Khỏe
Lắm chuyện cái mũi...

    Lắm chuyện cái mũi...

    Chuyện về cái mũi đúng là lắm chuyện, nhất là những khi vào đợt thay đổi thời tiết thì đúng là... tới công chuyện!

    19/12/2021 08:55