Lẩu Thập Cẩm

Sư Tử Ăn Chay: 'Nếu sai, tôi sẵn sàng công khai và sửa sai một cách minh bạch'

VŨ NGUYỄN

Đăng lúc 17:29 | 05/08/2025

Sau ồn ào về kẹo giấm táo, nam TikToker Sư Tử Ăn Chay đã có những chia sẻ liên quan đến vụ việc, khi anh khẳng định sẵn sàng nhận lỗi nếu có.

Chiều 5-8, Tuổi Trẻ Cười Online đã có cuộc trao đổi với anh Quách Thanh Lâm (hay còn gọi là TikToker Sư Tử Ăn Chay), người đang vướng vào ồn ào kẹo giấm táo. 

Trước đây, nam TikToker từng là người đầu tiên được cho đã đem kẹo rau củ Kera đi kiểm định chất lượng. 

Sư Tử Ăn Chay - Ảnh 1.

Sư Tử Ăn Chay là nam TikToker "chuyên trị" các nội dung liên quan đến sức khỏe, thực phẩm chức năng, dinh dưỡng...

Từ ồn ào kẹo giấm táo, Sư Tử Ăn Chay đã có những lời chia sẻ thẳng thắn, không né tránh

* Anh có thể chia sẻ rõ hơn lý do vì sao quyết định gắn giỏ hàng cho sản phẩm kẹo giấm táo, trong khi bản thân từng lên tiếng cảnh báo về sản phẩm tương tự?

- Đầu tiên, việc kết luận kẹo giấm táo có giống sản phẩm tôi từng cảnh báo hay không thì điều này nằm ở cơ quan chức năng, chứ chúng ta không thể tự kết luận.

Về phía cá nhân, tôi thấy 2 sản phẩm (PV - kẹo giấm táo và kẹo rau) có sự khác biệt rõ ràng, cụ thể là ở sự minh bạch thông tin trên bao bì.

Sư Tử Ăn Chay - Ảnh 2.

Anh cho biết có nhiều nhà sáng tạo nội dung sử dụng trái phép hình ảnh của mình - Ảnh cắt từ clip

Ví dụ như với loại sản phẩm tôi từng cảnh báo (PV - kẹo rau), dù được thông tin cung cấp chất xơ nhưng bao bì không thể hiện được lượng chất xơ là bao nhiêu? Khi thắc mắc được nêu ra, nhà sản xuất cũng không đưa ra được câu trả lời thỏa đáng. Còn với kẹo giấm táo, bao bì thể hiện rõ ràng có bao nhiêu giấm táo trong sản phẩm, lượng vitamin các loại là bao nhiêu… Thông tin rõ ràng ngay từ đầu.

Lý do vì sao gắn giỏ hàng sản phẩm, thì từ trước nay tôi đã trải nghiệm nhiều về sản phẩm tương tự - thuộc dòng Gummies (hay gọi là kẹo dẻo vitamin) như kẹo dẻo chứa vitamin D, magnesium… với tâm thế thay kẹo ăn vặt và cũng không quá thần thánh tác dụng.

Khi chia sẻ kẹo giấm táo, tôi vẫn chia sẻ trung thực khách quan từ bảng thành phần bao bì, cách sử dụng từ trải nghiệm thật của bản thân, đối tượng nên/không nên… Đồng thời tôi không quảng cáo lố gây hiểu nhầm người xem và gắn giỏ hàng cho người có nhu cầu tham khảo. Đó là quy tắc làm việc trước nay của tôi, chứ không chỉ riêng kẹo giấm táo này.

* Trong đơn gửi Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng, anh đặt câu hỏi về quyền lợi người sáng tạo nội dung khi bị sử dụng hình ảnh sai lệch. Anh có ý định theo đuổi vụ việc đến đâu nếu không nhận được phản hồi rõ ràng?

- Đây là lần đầu tiên tôi gặp phải trường hợp này, vì thế tôi chưa có kinh nghiệm xử lý. Mục đích tôi làm đơn trình báo cơ quan chức năng với mong muốn được xem xét và đánh giá sự việc. Nếu có sai sót thì cơ quan chức năng sẽ hướng dẫn tôi hướng giải quyết đúng đắn nhất.

Tôi cũng sẵn sàng công khai các sai sót (nếu có) và công khai hành trình sửa sai của mình một cách minh bạch, với mong muốn là bài học cho bản thân và cũng cho cả các bạn creator (PV -nhà sáng tạo nội dung) khác tránh mắc lỗi như tôi.

Tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là quyền lợi của người tiêu dùng phải được đặt lên hàng đầu, hơn quyền lợi của nhà sáng tạo; làm sao để người tiêu dùng có thể tiếp cận thông tin minh bạch và chính đáng nhất.

* Anh có kiểm chứng được thông tin nào về nhà máy sản xuất của sản phẩm giấm táo hay không? Anh có thể chia sẻ bằng chứng hay nguồn xác thực nếu có?

- Tôi đã tìm hiểu, tập hợp các bằng chứng về việc đây là thương hiệu được thành lập và bảo hộ tại Mỹ từ việc giấy tờ thành lập, các xác nhận trên web tracking (đã chia sẻ trong video), trên Amazon bạn chỉ có thể tìm thấy sản phẩm với địa chỉ ở Mỹ vì nhà máy Mỹ chỉ sản xuất cho thị trường nội địa, hơn 1.000 review từ khách hàng vị trí Mỹ…

Sư Tử Ăn Chay - Ảnh 3.

Thông tin về công ty sản xuất sản phẩm kẹo giấm táo đang gây tranh cãi trên mạng xã hội Việt Nam - Ảnh: NVCC

Tôi đã tìm cách xác nhận việc nhãn hàng có nhà máy ở Mỹ bằng cách nhờ bạn sống ở Mỹ đặt sản phẩm trên Amazon và chụp lại bao bì sản phẩm. Kết quả không có dòng Made In USA. 

Điều này rất dễ giải thích, vì hàng thương hiệu Mỹ sản xuất thị trường nội địa không bắt buộc ghi Made In USA, mà tự nguyện. Trong khi đó nếu nhãn hàng gia công tại Trung Quốc và nhập vào Mỹ, thì bắt buộc phải thể hiện Made In China. 

Việc thương hiệu có từng nhà máy phục vụ cho từng thị trường là điều rất phổ biến trong ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG. Giúp nhãn hàng tối ưu chi phí, nhân công…


* Sau sự việc này, anh có thay đổi tiêu chí khi nhận xét hoặc đề cập đến các sản phẩm nhạy cảm như thực phẩm chức năng không?

- Từ trước tới nay khi chọn lọc sản phẩm tôi quan trọng các tiêu chí: Bảng thành phần rõ ràng - Minh bạch về thương hiệu - Đúng lĩnh vực có hiểu biết và trải nghiệm.

Không chỉ sau sự việc này, mà tôi vốn đã luôn cố gắng lắng nghe cộng đồng để bổ sung, hoàn thiện bản thân. Tôi vẫn đang trong quá trình học hỏi và sửa mình mỗi ngày, và tôi sẽ luôn minh bạch những sai lầm nếu vô tình mắc phải một cách rõ ràng để đem đến cộng đồng những thông tin chính xác nhất.

Tôi cũng theo dõi thông tin và được biết Nhà nước đang hoàn thiện các chính sách cho ngành này. Mong rằng sự việc của tôi cũng giúp có thêm góc nhìn cho người làm chính sách. 

Ví dụ như khi sử dụng hình ảnh của người khác trong video, cần có sự cho phép và cần có sự chuẩn mực trong nội dung để không ảnh hưởng uy tín người khác. Tôi bị nhiều người sử dụng các thông tin cắt ghép từ nội dung video của tôi, rồi đưa ra những thông tin không chính xác về sản phẩm.

* Nếu có một sản phẩm tốt thật sự nhưng đang bị tranh cãi trên mạng xã hội, anh có sẵn sàng lên tiếng bảo vệ sản phẩm đó không, hay sẽ chọn cách im lặng để tránh rủi ro?

- Tôi nghĩ điều quan trọng ở đây là đứng về phía người tiêu dùng, quyền lợi người tiêu dùng luôn phải được tôn trọng.

Nếu một sản phẩm tốt nhưng gây tranh cãi, tôi sẽ tìm hiểu và minh bạch các vấn đề, giúp người tiêu dùng thêm góc nhìn hơn và để họ tự quyết định. Chia sẻ trên tinh thần tôn trọng, không quy chụp kết luận, mang giá trị cho người xem.

Bên cạnh đó, nếu sản phẩm tốt nhưng thương hiệu bỏ quên lợi ích người tiêu dùng hoặc nếu đang bị hiểu nhầm/chưa đúng nhưng thương hiệu không nỗ lực làm rõ, giúp người tiêu dùng hiểu đúng thì dù tốt cũng khó tồn tại trên thị trường. Quyền lợi người tiêu dùng phải luôn đặt cao nhất.

Tạm gác chất lượng qua một bên, sản phẩm chỉ xứng đáng được ủng hộ nếu đang đồng hành đứng về quyền lợi người tiêu dùng.

Ồn ào kẹo giấm táo: Sư Tử Ăn Chay gửi đơn lên Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng?

Ngày 18-4, Sư Tử Ăn Chay có một video về sản phẩm kẹo giấm táo. Trong video, anh đọc thông tin thành phần sản phẩm trên bao bì. Ngoài ra, nam TikToker cũng đưa ra lời khuyên rằng sản phẩm này chỉ nên dùng tối đa 2 viên mỗi ngày, không dành cho trẻ em hoặc phụ nữ mang thai, vì chứa lượng đường cao và nhiều chất phụ gia.

Bẵng đi một thời gian, đoạn video bỗng trở nên viral trên mạng xã hội. Sự việc tạo nên nhiều luồng tranh cãi về xuất xứ, công dụng, lẫn cách thức quảng bá của Sư Tử Ăn Chay.

Tuy nhiên thay vì phân bua với từng ý kiến, nam TikToker quyết định gửi đơn lên Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng.

"Mục đích tôi làm đơn này rất mong sở sẽ giúp tôi đánh giá và giải đáp các thắc mắc sau: Trong sự việc trên tôi có điểm sai sót nào hay không? Khi tôi bị người khác sử dụng hình ảnh và quảng cáo lố như vậy, tôi có thể hành động gì để bảo vệ quyền lợi, những người đã tin tưởng?", nam TikToker đặt câu hỏi trong video mới nhất.

Sư Tử Ăn Chay: 'Nếu sai, tôi sẵn sàng công khai và sửa sai một cách minh bạch' - Ảnh 4.Anh trai bị lừa 3 tỉ mua thẻ tập gym 300 năm Sư Tử Ăn Chay: 'Nếu sai, tôi sẵn sàng công khai và sửa sai một cách minh bạch' - Ảnh 5.Cặp đôi 'cưới lại' sau ồn ào bộ ảnh cưới 13 triệu đồng Sư Tử Ăn Chay: 'Nếu sai, tôi sẵn sàng công khai và sửa sai một cách minh bạch' - Ảnh 6.Ảnh vui 5-8: Khi cháu gái tôi cố gắng mở khóa điện thoại
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
X
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Tin mới Lẩu thập cẩm