Ngày 17-8, một tài xế giao hàng tên V.Đ. ở Hà Nội nhận đơn 30 ly chè, giao về một địa chỉ ở Long Biên với quãng đường chỉ khoảng 4km. Điều bất ngờ không chỉ nằm ở số lượng, mà còn ở tin nhắn yêu cầu.
Theo đó, khách hàng tên T.T. nhờ ghi tên từng người lên từng cốc, kèm danh sách chi tiết loại chè của mỗi người.
Chỉ một dòng tin nhắn "ghi hộ mình tên ngoài cốc chè" đã châm ngòi cho cuộc khẩu chiến. Nam shipper V.Đ. tỏ rõ khó chịu, phản hồi khách: "Sau đặt chia nhỏ đơn ra bạn nhé, ship ngấy nhất đơn này đó". Ngược lại, T.T. cho rằng nếu không đủ kiên nhẫn thì shipper có thể không nhận đơn ngay từ đầu.

Nhờ ghi tên từng người lên cốc chè, cô gái bị bạo lực mạng.
Lỗi tại shipper hay lỗi ở khách hàng?
Câu chuyện nhanh chóng trở thành drama trên cõi mạng khi V.Đ. quyết "xanh chín" với khách hàng. Anh đăng tải bài tố trên một nhóm cộng đồng quy tụ nhiều tài xế công nghệ. Đáng chú ý, ảnh chụp màn hình có cả số điện thoại và địa chỉ của khách. Chính điều này khiến T.T. ngay lập tức trở thành "con mồi" cho một vụ tấn công tập thể.
Fanpage nơi T.T. làm việc bị dân mạng tràn vào thả phẫn nộ, bình luận gay gắt. Trong khi đó, cô gái buộc phải khóa chế độ bình luận và bật bảo vệ tài khoản cá nhân.
Để "minh oan" cho bản thân, T.T. đã sử dụng một tài khoản khác để lên tiếng, cho biết yêu cầu ghi tên lên từng cốc là dành cho quán, không phải ép buộc shipper. Cô cho rằng mình không hề làm khó dễ, thậm chí đã nhờ quán đóng thùng để việc giao hàng thuận tiện hơn. Đơn chè sau đó vẫn được một tài xế khác hoàn thành bình thường.
T.T. đồng thời gửi khiếu nại đến ứng dụng giao hàng vì cho rằng hành động công khai thông tin của V.Đ. đã khiến cô trở thành nạn nhân của bạo lực mạng.
Sự việc hiện vẫn gây tranh cãi. Một số người chỉ trích shipper vì hành vi tiết lộ thông tin khách, số khác lại cho rằng khách cũng nên ghi chú rõ từ đầu để tránh phiền phức.
Đầu tháng 6, một shipper khác đã "bóc phốt" khách đặt hàng một đơn 75 ly chè, khiến nổ ra tranh luận. Theo tài xế, khách đặt số lượng lớn nên chia nhiều đơn, không tốn thêm bao nhiêu tiền, để người giao hàng đỡ vất vả. Tuy nhiên, khách hàng không đồng tình vì cho rằng "trước giờ vẫn đặt như vậy và có người nhận giao".

Câu chuyện thổi bùng tranh cãi dù chỉ là vấn đề cỏn con ban đầu giữa shipper và khách hàng.
Câu chuyện này cũng khiến cõi mạng chia phe tranh cãi, khi ai nấy đều cố gắng bảo vệ quan điểm của mình. Một số shipper cho rằng nếu tự ý hủy đơn sẽ ảnh hưởng đến điểm thưởng, tỉ lệ phân phối đơn... Còn số khác nhận định việc giao hàng là nhiệm vụ của shipper, khách hàng muốn đặt bao nhiêu cũng được. Họ cho biết đã trả tiền dịch vụ cho sự vất vả của shipper. Nếu người giao thấy không thể thực hiện được có thể hủy để người khác nhận.
Có thể thấy, từ 30 ly chè yêu cầu ghi tên lên từng ly hay một đơn hàng giao 75 ly chè, dư luận đang phải bàn chuyện ứng xử nơi dịch vụ: ai cũng có lý, nhưng cách hành xử thiếu kiềm chế đã khiến một yêu cầu nhỏ trở thành một "cuộc chiến online" ngoài ý muốn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận